ลุยต่อ ‘อาลีบาบา กรุ๊ป’ เปิดโครงการ ‘ลาซาด้า สตาร์’ ดัน SME ไทยพร้อมสู้ในยุคการค้าดิจิทัล

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

‘อาลีบาบา กรุ๊ป’ เดินหน้าสร้างความแกร่ง SME ไทยให้พร้อมสู้ศึกการค้ายุคดิจิทัล เปิดตัวโครงการ ‘ลาซาด้า สตาร์’ เฟ้นหาผู้ประกอบการไทยที่เป็นดาวเด่นด้านอี-คอมเมิร์ซ มาเพิ่มศักยภาพ พร้อมผลักดันให้เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และทักษะสู่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ

ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า ทางอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของโลกได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการของไทยในหลาย ๆ ด้าน ภายใต้กรอบความร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการของไทยในโลกยุคดิจิทัล ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0

cats

รวมไปถึงการนำ Alibaba Business School (ABS) วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา ที่รับผิดชอบงานด้านฝึกสอนเชิงวิชาการด้านอี-คอมเมิร์ซ ทั้งในจีนและประเทศอื่นทั่วโลกมาเปิดฝึกอบรมในไทย  ซึ่งเน้นการสนับสนุนไปยังธุรกิจ SME โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ได้เริ่มต้นเปิดตัว Alibaba Global Course ครั้งที่ 1 สำหรับปูพื้นฐานด้านอี-คอมเมิร์ซ

ต่อเนื่องมาครั้งที่ 2 กับหัวข้อ “เส้นทางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล” หรือ “Path to Digital Transformation” ครอบคลุมถึงบทบาทการชำระเงินอิเล็ทรอนิกส์ (E-Payment), Intelligent Logistics Solution สำหรับยกระดับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางการค้าระหว่างประเทศในยุคการค้าปลีกยุคใหม่ให้กับ SME ไทย

นอกจากเนื้อหาที่เจาะลึกมากขึ้นแล้ว ความน่าสนใจของ Alibaba Global Course ครั้งนี้ ยังอยู่ที่การเปิดตัวโครงการ ‘ลาซาด้า สตาร์’ การเฟ้นหาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและความสามารถ มาพัฒนาพร้อมกับเสริมสร้างฐานความรู้และทักษะต่าง ๆ เกี่ยวกับอี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้กลายเป็นวิทยากรมืออาชีพที่ได้รับการรับรองที่พร้อมนำความรู้และประสบการณ์ที่มีไปถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ

ปัจจุบันได้มีการคัดเลือกผู้ค้าจากรอบแรกเข้ามาสู่รอบสองทั้งหมด 76 คน จากนั้นทางอาลีบาบา กรุ๊ป จะนำทั้งหมดเข้ารับการฝึกอบรม ตลอดจนพัฒนาความรู้และทักษะต่อไป โดยเมื่อเสร็จสิ้นจากฝึกอบรมแล้วทางผู้ประกอบกาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับมอบประกาศนียบัตร Lazada-ABS (Lazada-Alibaba Business School Lecturer Certification) ซึ่งในอนาคตทางอาลีบาบา อาจนำผู้ได้รับประกาศนียบัตรเหล่านี้มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับผู้ประกอบการของไทยต่อไป

IMG_1777

ลูอิส หลิว ประธานฝ่ายโกลบอล เทรนนิ่ง มหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าวว่า โครงการลาซาด้า สตาร์ เป็นความร่วมมือกันระหว่างวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา มหาวิทยาลัยเถาเป่า และลาซาด้า ซึ่งนอกจากโครงการนี้ทางอาลีบาบา กรุ๊ป ยังเดินหน้าพัฒนาศักยภาพและยกระดับผู้ประกอบการไทยให้พร้อมสู้ในยุคการค้าดิจิทัลต่อไป โดยพยายามใช้ Ecosystem ที่มีมาใช้ประโยชน์

ไม่ว่าจะเป็น Alibaba .com ช่องทางค้าส่งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเชื่อมต่อผู้ซื้อกับผู้ขายมากกว่า 200 ประเทศ

Tmall.com/ Tmall Global แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแบบ B2C ขนาดใหญ่ในจีน , Lazada  แพลตฟอร์มชอปปิ้งออนไลน์สำหรับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รวมไปถึง ABS ซึ่งในไทยหัวใจของการฝึกอบรม ก็คือ การแก้ปัญหาและเตรียมความพร้อมให้กับ SME ไทย เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลและการค้าขายแบบอี-คอมเมิร์ซ คาดว่า ภายในปีนี้จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 3,000 ราย

IMG_1779


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •