‘ลองฌอมป์’ เติมเกมรุกไลฟ์สไตล์ แบรนด์ จับกลุ่มมิลเลเนียลในไทย เปิด ‘Café de Longchamp’ ประเทศที่ 3 ของโลก

  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

ในปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 70 ปีของ ‘ลองฌอมป์’ (Longchamp) แบรนด์เครื่องหนังชื่อดังจากฝรั่งเศส ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมาได้มีการปรับและเปลี่ยนทั้งดีไซน์และกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อต้องการเป็นไลฟ์สไตล์ แบรนด์ สำหรับกลุ่มมิลเลนเนียล ขุมทรัพย์ใหม่ที่ทางลองฌอมป์ต้องการเข้าไปยึดเป็นกำลังสำคัญในการสร้างการเติบโตในอนาคต

1

รวมถึงได้เปิด ‘คาเฟ่ เดอ ลองฌอมป์’ (Café de Longchamp) อีกหนึ่งช่องทางในการเชื่อมโยงแบรนด์อายุ 70 ปีแบรนด์นี้เข้าไปกับไลฟ์สไตล์กลุ่มมิลเลนเนียลที่ชอบความแปลกใหม่ มีเอกลักษณ์ และนิยมนั่งคาเฟ่เก๋ ๆ ซึ่งคาเฟ่นี้ใช่ว่าจะเปิดที่ไหนก็ได้ เงื่อนไข ก็คือ ต้องเป็นประเทศที่มีแฟลกชิพของลองฌอมป์อยู่เท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดไปแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ณ ร้านแฟล็กชิพใหม่ที่มีคาเฟ่เป็นตัวชูโรงในวันเปิดตัว และกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

มาถึงล่าสุด คือ ไทย ประเทศที่ 3 ของโลกที่ทางลองฌอมป์มาเปิดคาเฟ่ดังกล่าว ณ โซนด้านนอกของแฟล็กชิพสโตร์ บริเวณชั้น G ดิ เอ็มควอเทียร์ ตั้งแต่วันที่ 16-31 ตุลาคมนี้เท่านั้น

IMG_8957

IMG_8976

เป้าหมายของ คาเฟ่ เดอ ลองฌอมป์ ไม่เพียงต้องการสร้างความพิเศษในโอกาสครบรอบ 70 ปีของแบรนด์เท่านั้น ยังวางให้เป็นหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนมิลเลเนียล กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ทางลองฌอมป์ให้ความสำคัญ เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ต้องการขยายเข้าไป เพื่อสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาดีไซน์ และออกลิมิเต็ด คอลเลคชั่นร่วมกับศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ เทรซี่ เอมิน , เจเรอมี่ สก็อตต์ , ซาร่า มอร์ริส และเชน โอลิเวอร์

รวมถึงในปีนี้ได้เปิดตัว ‘เคนดัล เจนเนอร์’ ผู้ทรงอิทธิพลทางแฟชั่นในโลกออนไลน์ มารับหน้าที่แบรนด์ แอมบาสเดอร์คนใหม่ เพราะมีคาแรกเตอร์ตรงกับลองฌอมป์และสามารถเชื่อมโยงแบรนด์เก่าแก่ที่มีอายุ 70 ปี แบรนด์นี้ กับคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

capture-20181018-002111

นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการเพิ่มสื่อดิจิทัลและนำโซเชียล มีเดีย มาเป็นเครื่องมือสื่อสารและเข้าถึงกับคนมิลเลเนียล เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่า คนกลุ่มนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่จะไปกับการท่องอยู่บนโลกออนไลน์

สำหรับในไทยเอง ทาง ‘พีพี กรุ๊ป’ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ลองฌอมป์ ได้มีการขยายช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์ผ่านทาง onlinestore.ppgroupthailand.com เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2561 นี้

โดยไทยถือเป็น 1 ใน 2 ประเทศ ที่เป็นดิสทริบิวเตอร์ของลองฌอมป์ ซึ่งบริษัทแม่ที่ฝรั่งเศสอนุมัติให้มีการขายผ่านทางออนไลน์ ต่อจากออสเตรเลียที่ได้เริ่มไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะ ไทย ถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในเอเชียของลองฌอมป์

ย้อนรอย 70 ปี ‘ลองฌอมป์’

longchamp

ลองฌอมป์ เป็นแบรนด์เครื่องหนังชื่อดังจากฝรั่งเศส กำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1948 โดย ‘แกสตง กาสแกร็ง’ เริ่มต้นด้วยการนำหนังคุณภาพมาห่อหุ้มไปป์จำหน่ายให้กับนายทหารชั้นสูง จากนั้นได้มีการส่งออกและจัดจำหน่ายไปป์หนังนี้ไปทั้งในฝรั่งเศสและทั่วโลก

เมื่อประสบความสำเร็จก็ได้มีการขยายสู่สินค้าอื่น ๆ อาทิ กระเป๋าใส่เอกสาร , กระเป๋าใส่บัตร, กระเป๋าสตางค์ , กระเป๋าเดินทาง และเครื่องหนังต่าง ๆ สำหรับผู้หญิง ฯลฯ จนปัจจุบันถือเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของโลก

ส่วนที่มาของชื่อและโลโก้ของแบรนด์นั้น ตอนแรกทางผู้ก่อตั้งอย่าง แกสตง ต้องการใช้นามสกุลของตนเอง คือ กาสแกร็ง เป็นชื่อแบรนด์ แต่ญาติของเขาได้ใช้นามสกุลไปตั้งชื่อธุรกิจอื่นแล้ว แกสตง จึงนึกถึงความหมายของนามสกุล กาสแกร็ง ซึ่งแปลว่า โรงงานข้าว เขาจึงย้อนกลับไปนึกถึงโรงข้าวที่ตั้งอยู่ติดกับสนามม้าชื่อว่า ลองฌอมป์ จึงใช้ชื่อนี้เป็นแบรนด์ และเป็นที่มาของโลโก้ม้าแข่ง ที่เป็นสัญลักษณ์ของลองฌอมป์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันมี ฌอง กาสแกร็ง ทายาทรุ่นที่ 3 ของนั่งเป็นผู้บริหารใหญ่ของลองฌอมป์


  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •