“ลอรีอัล” ใช้ “AI Chatbot” คัดเลือกพนักงานจากใบสมัครนับล้านใบต่อปี เพิ่มประสิทธิภาพได้คนที่ใช่!

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ai-chatbot

“ลอรีอัล” (L’Oreal) เปิดตัวแพลตฟอร์มบทสนทนา “Chatbot” ใหม่โดยใช้โซลูชั่นจาก “มายาซิสเต็มส์” (Mya Systems) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการโซลูชั่น AI สำหรับการสรรหาบุคลากร โดย “AI Chatbot” นี้มุ่งเป้าไปที่ผู้สมัครที่ต้องการฝึกงานและหาตำแหน่งงาน อาทิ พนักงานแนะนำผลิตภัณฑ์ความงาม หรือ Beauty Advisor

ขณะนี้ “ลอรีอัล” ได้นำแพลตฟอร์มแชทบอทมาใช้เรียบร้อยแล้วในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศสตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2018 และจะมีการเปิดตัวในประเทศอื่นๆ ต่อไป โดยการเปิดแพลตฟอร์มบทสนทนาแชทบอทนี้ ได้เพิ่มความพึงพอใจของผู้สมัครมากขึ้น และช่วยให้ “ลอรีอัล” ซึ่งได้รับใบสมัครกว่าหนึ่งล้านใบต่อปี สามารถบริหารจัดการกับปริมาณใบสมัครที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

“ผลจากการสนทนาในการสรรหาบุคคลากร 10,000 ครั้งแรกแสดงให้เห็นว่า Mya สามารถสนทนากับ 92% ของผู้สมัครของเราอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุอัตราความพึงพอใจเกือบ 100% เราได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้สมัคร โดยหลายคนกล่าวถึงประสบการณ์ในการใช้งานว่า สามารถสนทนาได้อย่างง่ายดายและมีความเป็นส่วนตัว” นีเลช บัวท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านดิจิทัล ฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ลอรีอัล กล่าว

ทางด้าน ฌอง-คล็อด เลอ กรองค์ รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลของลอรีอัล ขยายความเพิ่มเติมว่า “ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างของฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการปรับเปลี่ยนให้เป็นดิจิทัล บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงใหม่ล่าสุดนี้จะช่วยสนับสนุนการทำงานของผู้ให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล โดยช่วยให้พวกเขาสามารถมุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่คุณภาพและขั้นตอนการสรรหาบุคลากรในมิติอื่นๆ ได้มากขึ้น”

เพื่อออกแบบโซลูชั่นที่เหมาะสำหรับความต้องการของการสรรหาบุคลากรของบริษัท “ลอรีอัล” ได้ให้ข้อมูลหลักเกณฑ์สำหรับผู้สมัครแต่ละตำแหน่งที่แตกต่างกัน และทำงานร่วมกับ Mya เพื่อให้โซลูชั่นสามารถทำงานได้อย่างครบเครื่องมากที่สุด

โดย “Mya Chatbot” สามารถถามคำถามที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อระบุว่าโปรไฟล์ของผู้สมัครตรงกับความต้องการตำแหน่งใด เช่น

คุณพร้อมทำงานในวันแรกของโปรแกรมฝึกงานและสามารถทำงานตลอดระยะเวลาของโปรแกรมฝึกงานหรือไม่?
คุณเรียนอยู่ในชั้นปีอะไรและหลักสูตรปริญญาของคุณใช้ระยะเวลานานเท่าไร?
คุณต้องการให้เราทำการปรับเปลี่ยนสิ่งใดเพื่อให้คุณสามารถกรอกใบสมัครได้สมบูรณ์หรือไม่?
คุณมีคำถามใดๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร ขั้นตอนการสมัคร หรือรายละเอียดตำแหน่งงานหรือไม่?

การคัดกรองแบบปราศจากอคตินี้ มีเป้าหมายมากกว่าการคัดกรองผู้สมัคร แต่มุ่งไปที่การสรรหาบุคลากรใหม่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างชาญฉลาด

ทั้งนี้ “Mya” เป็นระบบที่สามารถใช้งานอย่างง่ายดาย สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลา โดยเริ่มแรก Mya จะนำเสนอตัวเองในฐานะแชทบอท โดยในตอนท้ายของการสมัครนี้ ผู้สมัครที่ผ่านการรับรองจะได้รับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการรับสมัคร ในโลกปัจจุบันนี้ มีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่ได้รับข้อมูลของการติดตามผลของการรับสมัคร ระบบนี้จะทำการแจ้งเตือนและอัพเดทอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความรู้สึกผู้สมัครเป็นสำคัญ


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ