ธรรมชาติ=คู่ชีวิต! #น่านแซนด์บอกซ์ ชวนทุกคนแต่งงานกับธรรมชาติ กิมมิกเฉียบคมกระตุกมุมมองใหม่ #รักธรรมชาติต้องลงมือทำ

  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

แทนที่จะเล่าข้อมูลเชิงวิชาการที่ดูเคร่งเครียดเข้าใจยาก ฟังดูน่าเบื่อ และไม่น่าสนใจ แต่แคมเปญล่าสุดของ “น่านแซนด์บอกซ์” กลับเล่าถึงการแต่งงานกับธรรมชาติของคนหลายวัยหลากเพศ เพื่อบอกถึง Climate Action หรือแนวทางลงมือทำเพื่อดูแลธรรมชาติในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ปรากฏการณ์นี้สามารถไฮไลท์ได้ว่าเป็นการสื่อสารรูปแบบใหม่ในวงการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมของไทย ซึ่งหยิบเอามุมใกล้ตัวผู้คนมาเป็นกิมมิกที่เพิ่มแรงดึงดูดให้แคมเปญได้อย่างเฉียบคม

 

 

หนึ่งในสารที่สื่อออกมาจากแคมเปญนี้คือ “ธรรมชาติ=คู่ชีวิต” สมการนี้ถือเป็นต้นเรื่องที่มีน้ำหนักเหมาะให้ทีมงาน น่านแซนด์บอกซ์ นำมาขยายผลเป็นแคมเปญดูสนุก จำง่าย และทำตามได้จริงในทุกกลุ่มประชากร กลายเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากสำหรับใครที่ต้องการศึกษาตัวอย่างการคิดงานการตลาดในระดับแมส ซึ่งใส่ไอเดียที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายแบบแบ่งเซกเมนต์ ผ่านมุมมองเรื่องการแต่งงานและคำสัญญาที่ใกล้ตัวจนทุกคนจับต้องได้

กิมมิกเรื่องงานแต่งงานและคำมั่นสัญญานี้แหลมคมพอที่จะกระตุกมุมมองใหม่ให้เกิดขึ้นในใจของกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็ช่วยผลักดันให้วิดีโอมีความโดดเด่นตามหลักการ Make it Bold แคมเปญนี้ยังเนรมิตงานแต่งงานสุดพิเศษที่มีบ่าวสาวหลายคน ซึ่งบรรยากาศจากงานแต่งงานเหล่านี้มีผลทำให้ผู้ชมเข้าใจและจำได้ไม่ยากว่า #รักธรรมชาติต้องลงมือทำ ก่อนจะโยงและย้ำถึงวิธีเริ่มการดูแลธรรมชาติเหมือนคนรัก ด้วย action ง่ายๆ อย่างการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มการดูดซับ GHG

 

 

อย่าแค่พูดหรือเอาปากกามาวง แต่รักธรรมชาติต้องลงมือทำ

ไอเดียตั้งต้นของแคมเปญนี้คือการมองว่าธรรมชาติไม่ใช่แค่สิ่งรอบตัว แต่หมายถึงอากาศ สภาพภูมิอากาศ สัตว์ และ สิ่งมีชีวิต หรือแม้กระทั่งลมหายใจของคนเรา ซึ่งจะอยู่กับคนนั้นไปตลอดเวลา ภาวะนี้เทียบได้เหมือนกับเป็นคู่ชีวิตของเราทุกคน ดังนั้นเราทุกคนจึงควรรักธรรมชาติให้เหมือนกับคนที่เรารัก ซึ่งไม่ใช่แค่คำพูด แต่ควรจะรักโดยการกระทำ

 

 

ซีนเปิดเรื่องของวิดีโอนี้จึงถามคำถามผู้ชมทุกคนว่า “ถ้าคุณรักธรรมชาติ และจะขอเค้าแต่งงาน…คุณจะสัญญาอะไรบ้าง?” ก่อนจะทยอยเล่าว่าเพราะการแต่งงาน คือ การดูแลคนที่รักไปตลอดชีวิต ดังนั้นเมื่อใครแต่งงานกับธรรมชาติ คนนั้นก็ควรดูแลใส่ใจเหมือนที่ทำกับคนรัก ซึ่งถ้าใครยังคิดวิธีดูแลไม่ออก จะสามารถกด Like เพจ “เรียนรู้รักษ์ป่าน่าน” เพื่อค้นพบวิธีดูแลธรรมชาติแบบง่ายที่ทำได้ทุกวัน (https://www.facebook.com/reanroorakpanan/)

ในวิดีโอยิง Call to Action ให้ทุกคนช่วยกันลงมือทำตั้งแต่วันนี้

แล้วความรักของเราทุกคน จะเอาชนะภาวะโลกรวนได้ (แน่นอน!)

 

 

วิธีการดูแลธรรมชาติเหมือนคนรัก สามารถเริ่มได้ด้วยการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก คู่ไปกับการเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ซึ่งหากเราทำ 2 แกนนี้อย่างสมดุลไปด้วยกัน ก็จะเกิดภาวะที่เรียกว่าก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือก็คือ Net Zero Emissions ที่เป็นพันธกิจร่วมกันของทั้งโลกและของประเทศ

แม้จะทำค่อนข้างยาก แต่ น่านแซนบอกซ์ มั่นใจว่ามีส่วนที่จะช่วยทำให้เกิดขึ้นได้ จึงต้องการ educate ให้ทุกคนรู้ ว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอาจจะมีอีกหลายวิธี แต่นี่คือ 4 ตัวอย่างหลักการที่ทำได้ง่าย และทำได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

1. ใช้ทรัพยากรให้นานที่สุดและเหลือทิ้งน้อยที่สุด ตามหลักการ 8R ทั้ง Reduce Reuse Recycle Refuse Recover Regift Repair และ Rethink

2.การประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน

3.การเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ซึ่งหลายคนทำได้โดยเลือกสนับสนุนบริษัทที่เน้นความยั่งยืน และ

4.การจัดการขยะ และลดขยะ

 

 

สำหรับวิธีเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ส่วนแรกที่ทำได้คือปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่วนนี้สะท้อนผ่านวีดีโอช่วงที่เด็กแต่งงานกับต้นไม้ และส่วนที่ 2 คือไม่ทำลายป่า ฟื้นฟูพื้นที่ป่า ทั้งหมดถือเป็นหลักการสำคัญของการดูแลธรรมชาติเหมือนคนที่เรารัก

ในส่วนเพจ “เรียนรู้รักษ์ป่าน่าน” นั้นเป็นเพจที่น่านแซนบอกซ์ก่อตั้งขึ้นมานาน 2 ปีแล้ว เนื้อหาภายในเน้นเผยแพร่วิธีการดูแลธรรมชาติที่ทุกคนทำได้ แคมเปญนี้จึงต้องการให้ผู้คนเข้าไปเรียนรู้ และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะโลกรวน และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในด้านอื่นๆด้วย

 

ไทม์มิ่งดีมีชัยกว่าครึ่ง

แนวทางปฏิบัติในการบรรเทาปัญหาภาวะโลกรวนเหล่านี้ถูกชูขึ้นมาในเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากองค์การสหประชาชาติประกาศให้ช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2020-2030 เป็นทศวรรษแห่งการดำเนินการ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่รุนแรงที่สุดของมนุษย์ โลก และเศรษฐกิจจากการอากาศที่แปรปรวนและรวนสุดขีด

ไม่เพียงคำประกาศของ UN เวลานี้ยังเป็นช่วงที่คลื่นความร้อนโจมตีภูมิภาคยุโรป โดยในสหราชอาณาจักร สื่อมวลชนรายงานว่าการค้นหาคำบน Google ว่า “เครื่องปรับอากาศ” หรือ Air Conditioner ได้พุ่งสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์เดียวกับที่วิดีโอนี้ถูกเปิดตัว หลังจากที่ชาวอังกฤษต้องเผชิญกับวันที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โดยอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก โดยในยุโรปนั้นคาดว่าจะมีสภาพอากาศร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ยาวนานต่อไปอีก 2 วัน (48 ชั่วโมง) ซึ่งนอกจากคลื่นความร้อน ยังมีภัยพิบัติอย่างไฟป่า ที่คร่าชีวิตผู้คนชาวฝรั่งเศส โปรตุเกส สเปน และกรีซไปแล้ว

ในฝั่งสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสเริ่มขอให้ประชาชนประหยัดน้ำเนื่องจากภัยแล้งและคลื่นความร้อน ขณะที่มหานครนิวยอร์กก็กำลังเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงอุณหภูมิที่ร้อนจัด ทั้งหมดนี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นสัญลักษณ์ของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเพื่อไม่ให้ “โลกรวน” มากไปกว่านี้ แคมเปญจึงเสนอทางออกให้ทุกคน (จง) กลับไปดูแลธรรมชาติเหมือนคนที่รัก โดยเริ่มด้วยการช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั่นเอง

 

 

ใครที่อยากเห็นงานแต่งงานระหว่างคนกับธรรมชาติ ไม่ควรพลาดคลิกชมวิดีโอฉบับเต็ม สำหรับ

ใครที่สนใจว่าการดูแลธรรมชาติช่วยลดภาวะโลกรวนได้อย่างไร รวมถึงวิธีการดูแลธรรมชาติอื่น สามารถคลิกที่ facebook page เรียนรู้รักษ์ป่าน่าน บนแฮชแทค #รักธรรมชาติต้องลงมือทำ #น่านแซนด์บอกซ์

บทสรุปแคมเปญที่ดำเนินภายใต้โครงการน่านแซนด์บอกซ์นี้ คือคอนเซปต์เรียบง่ายแต่ลึกซึ้งของภาพยนตร์โฆษณาชุด “แต่งงานกับธรรมชาติ” สมการที่ว่า ธรรมชาติ=คู่ชีวิต ทำให้น่านแซนด์บอกซ์สามารถทำตัวหนาหรือ Bold วิดีโอใหม่จนโดดเด่นแซงหน้าหลายแคมเปญเพื่อสิ่งแวดล้อมไทยที่เคยมีมา เรียกว่าเป็นอีกกรณีศึกษาชั้นเยี่ยมสำหรับการสื่อสารรูปแบบใหม่ ที่เล่าเรื่อง Climate Action แบบจับต้องได้จริง โดยเพิ่มอารมณ์ขันลงไปในการทำแคมเปญ.

 

 

#รักธรรมชาติต้องลงมือทำ

#น่านแซนด์บอกซ์


  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •