เป็นเจ้าของช่องไม่พอ ‘อสมท’ ดัน ‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน’ เป็น Content Provider ผลิตรายการให้พาร์ทเนอร์ เสริมแกร่งรายได้

  • 28
  •  
  •  
  •  
  •  

เปิดปี 2562 มาก็ดูจะคึกคักเหลือเกิน สำหรับวงการ ‘ทีวีดิจิทัล’ ที่หลายช่องได้มีการขยับตัวและประกาศแผน เพื่อรุกธุรกิจและชิงเรตติ้งกันแบบไม่มีใครยอมใครตั้งแต่เริ่มต้นปี

mcot

ไม่ว่าจะเป็น ‘เจ้าพ่อพลังดูด’ พีพีทีวี ที่ลงทุน 2,000 ล้านบาท ภายใต้กลยุทธ์การคว้ารายการดังจากช่องเบอร์ใหญ่มาไว้ในมือ อาทิ เดอะวอยช์ , กิ๊กดู๋ สงครามเพลง และ ก่อนบ่ายคลายเครียด ฯลฯ โดยตั้งเป้าว่า ในปีนี้จะขึ้นมาสู่ Top 10 ของทีวีดิจิทัล และถ้าโชคดี อาจขึ้นไปครองตำแหน่ง Top 5 ได้

‘ช่อง ONE’ ที่ขึ้นชื่อในความเป็นช่องบันเทิง ก็เสริมทัพในเรื่องของรายการข่าว โดยนอกจากมีทีมผู้ประกาศตัวจี๊ด อย่าง จั๊ด-ธีมะกาญจนไพริน, คิงส์-พีระวัฒน์ อัฐนาค, เอก-เอกพร ศรีสุขทวีรัตน, แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ ในปีนี้ยังเสริมทัพผู้ประกาศข่าวจากเนชั่น ทั้งฟิล-ปรัชญา อรเอก, น้อย-บัญชาแข็งขัน และ เผย-วีณารัตน์ เลาหภคกุล เป้าหมาย ก็เพื่อการเป็น National Television และติด Top 5  ของสถานีข่าวที่ตอบโจทย์คนดูทั่วประเทศ

one news

ขณะที่ ‘อสมท.’ ได้ปรับยุทธศาสตร์ของบริษัทในเครืออย่าง ‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน’ จากการทำงานเป็น in-house production ที่ผลิตข่าวบันเทิง เปลี่ยนเป็น Content Provider ที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ ในการผลิตรายการตอบสนองผู้ชม พร้อมกับขยายธุรกิจสู่การจัดอีเวนท์ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มรายได้และความแข็งแกร่งให้อสมท.สู้ศึกทีวีดิจิทัล

การปรับยุทธศาสตร์ครั้งนี้ เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายการขยายหน่วยงานภายในให้เป็น Business unit ที่แข็งแรงสามารถแข่งขันกับตลาดได้ โดยเริ่มจากไนน์เอ็นเตอร์เทนที่ประสบความสำเร็จจากการเป็นทีมผลิตข่าวบันเทิงอันดับ 1 ของไทยไปสู่การดำเนินการที่หลากหลายมิติมากขึ้น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการสร้างรายได้ของ อสมท โดยไม่ยึดติดเพียงการหารายได้ในช่องทางสื่อเดิมที่เป็นเจ้าของทั้งทีวีและวิทยุเหมือนที่ผ่านมา

“เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เป็นคอนเทนท์ที่คนไทยและคนทั่วโลกสนใจสูง ซึ่งไนน์เอ็นเตอร์เทนมีความโดดเด่นทั้งด้านรายได้และภาพลักษณ์ที่สร้างปรากฏการณ์ต่างๆ อาทิ การครองส่วนแบ่งการตลาดข่าวบันเทิงโทรทัศน์ในไทยอันดับ 1 ติดต่อกัน 10 ปี การสร้างยอดเข้าชมข่าวบันเทิงสูงสุดในช่องทางออนไลน์ด้วยผู้ชมกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน  การชมสดเฟซบุ๊กติดอันดับสูงสุดของโลกเมื่อ พ.ย.ที่ผ่านมา”

nine entertain

จากการปรับยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะทำให้ไนน์เอ็นเตอร์เทนจะมีโครงสร้างธุรกิจ  3 แนวทางหลักๆ ประกอบด้วย

1. การจับมือกับพันธมิตรใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศในการผลิตรายการ

2. การจัดกิจกรรมที่โดนใจสร้างการบริการหลากหลายครบทุกแนว ทั้งการมอบรางวัล การจัดคอนเสิร์ต การบริหารกิจกรรมพิเศษ (Event & Organizer)

3. การจะรุกตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบขยายกลุ่มผู้ชมและเนื้อหาให้ครอบคลุมในการดำเนินธุรกิจ

อย่างล่าสุดไนน์เอ็นเตอร์เทน ได้จับมือผลิตรายการให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง ONE ในชื่อ ‘วันเอ็นเตอร์เทน’ ออกอากาศจันทร์ – ศุกร์ เวลา  15.00 น. เป็นต้นไป เริ่ม 4 ก.พ.นี้ รวมถึงเตรียมจับมือกับบริษัทผลิตสารคดีระดับโลกจากประเทศอังกฤษผลิตเนื้อหาในไทยและกลุ่มประเทศ CLMV  เพื่อส่งออกเนื้อหาไประดับโลก นับเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่ อสมท. ไม่เคยดำเนินการมาก่อน

ด้านธุรกิจอีเวนท์นั้น จะยังคงรักษาการเป็น KING OF AWARDS กับการจัดการประกาศผลรางวัลด้านบันเทิง โดยเตรียมหาพันธมิตรและผู้สนับสุนนในการจัดงานประกาศผลรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย ‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ครั้งที่ 12’ พร้อมกับเตรียมจัดการประกาศรางวัลรูปแบบใหม่ คือ Thailand Music Awards และ Thailand People Chart  ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมสุดว้าวตลอดปีรูปแบบใหม่ที่ร่วมมือกับ เอไอไทยแลนด์  ในการนำคาแรคเตอร์การ์ตูนโดราเอม่อน จัดกิจกรรมทั่วไทยกว่า 100 ครั้งตลอดปี เป็นต้น

 


  • 28
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE