เจาะลึก Universe of Entertainment : MONO ก้าวสำคัญกับภารกิจขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของ ‘โมโน กรุ๊ป’

  • 169
  •  
  •  
  •  
  •  

ใช้เวลาเพียง 4 ปี ปลุกปั้นช่อง MONO29 จากฐานะ ‘น้องใหม่’  ขึ้นสู่  ‘Top 3’  เป็นหนึ่งในบทพิสูจน์ความสำเร็จของ ‘โมโน กรุ๊ป’ ซึ่งจากนี้น่าจับตามองยิ่งขึ้นจากเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม นั่นคือ การขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในปี 2562 และก้าวสู่เบอร์ 1 ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

1cat

การพิชิตเป้าหมายดังกล่าว นอกจากจุดขายเดิม ‘หนังดี ซีรีส์ดัง’ แล้ว ทางโมโน กรุ๊ป จะพัฒนาไปอีกขั้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ Universe of Entertainment  หรือ จักรวาลแห่งความบันเทิง ที่จะถูกนำเสนอในรูปแบบ Total Solution ที่จะเชื่อม 3 จอ ทั้ง จอทีวี-จอคอมพิวเตอร์-จอมือถือ เข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความครบเครื่องของโมโน กรุ๊ป  ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ

2

“การเป็น Universe of Entertainment  ทำให้เราหลากหลาย และการนำเสนอแบบ Total Solution จะยิ่งให้เราได้เปรียบในการสร้างรายได้ เพราะตอนนี้เทรนด์เปลี่ยนไปแล้ว ทุกอย่างต้องเชื่อมต่อกัน และด้วยรูปแบบนี้จะทำให้เราแข็งแรง   สามารถแข่งขันกับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่แต่ละปีขนเงินกลับไปเป็นจำนวนมาก” คุณพิชญ์ โพธารามิก ประธานกรรมการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน)   กล่าว

เดินหน้าบุกทุกกลุ่มธุรกิจ

การก้าวสู่ Universe of Entertainment นั้น ทางโมโน กรุ๊ป จะเดินหน้าในทุกธุรกิจที่ดำเนินการอยู่รวมแล้ว 9 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจสื่อทีวี, ธุรกิจเพลงและวิทยุ, ธุรกิจภาพยนตร์, ธุรกิจออนไลน์ , ธุรกิจกีฬา, ธุรกิจบันเทิง, ธุรกิจเกม, ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจการพยากรณ์

อย่างธุรกิจสื่อทีวี ‘ช่อง MONO29’ เป็นกลุ่มธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ 70%หลังจากประสบความสำเร็จจากการนำภาพยนตร์ดังภาคต่อ อาทิ Fast and Furious, Mission Impossible  และ Harry Potter  ฯลฯ มาออนแอร์แบบต่อเนื่องจนทำเรตติ้งได้สูงถึง 2.80 ในปี 2562 ก็เตรียมสานต่อความสำเร็จ ด้วยการนำภาพยนตร์ดังภาคต่อเรื่องใหม่ ๆ มานำเสนอในรูปแบบเดียวกัน ควบคู่ไปกับการนำภาพยนตร์ไทยที่เพิ่งออกจากโรงมาฉายที่ ช่อง MONO29  เป็นช่องแรก เพื่อสร้างเรตติ้งของช่องให้สูงกว่าเดิม

3

นอกจากนี้ จะเสริมทัพด้วย MONO Original ที่จะนำซีรีส์เกาหลีมารีเมคเป็นซีรีส์เวอร์ชั่นไทย และอยู่ระหว่างการศึกษาว่า จะเพิ่มเวลารายการ ‘29 Shopping’ ซึ่งเป็นรายการโฮมชอปปิ้งของทางโมโน กรุ๊ป ที่ปัจจุบันมีเวลาออนแอร์อยู่วันละ 2- 4 นาที เนื่องจากสามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดีอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อวัน

4

ขณะที่ ธุรกิจกีฬา ทางโมโน กรุ๊ป ได้นำการแข่งขันกีฬาชั้นนำมาออกอากาศทาง ช่อง MONO29 ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล อาทิ NBA , การแข่งขันบาสเกตบอลระดับประเทศ ,ABL (Asean Basketball League) การแข่งขันบาสเกตบอลระดับอาเซียน และการแข่งขันในทุกรายการของ ‘สโมสรโมโน แวมไพร์ บาสเกตบอล คลับ’ ทีมบาสเกตบอลที่โมโน กรุ๊ป เป็นเจ้าของ

5

รวมไปถึง มวย Top King World Series และในปีหน้า เตรียมจะถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาตะกร้อเพิ่มเติมอีกด้วย    หลังจากปีนี้ที่เริ่มมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันในรอบชิงชนะไปบ้างแล้ว

6

สำหรับธุรกิจเพลงและวิทยุ โดยธุรกิจเพลงนอกจากจะมีการออกอัลบั้มและซิงเกิลจากนักร้องหน้าใหม่และนักร้องระดับตำนานแล้ว ยังมีการจัดคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังจากทุกค่ายเพลง ซึ่งในปี 2562 จะมีคอนเสิร์ตจำนวน 26 ครั้ง ซึ่งปีนี้มีจำนวน  12 ครั้ง  ส่วนธุรกิจวิทยุ มีคลื่นวิทยุ ได้แก่ Mono Fresh 91.5 Fm

7

8

ธุรกิจภาพยนตร์ มีทั้งซื้อภาพยนตร์จากต่างประเทศเข้ามาฉายปีละ 10-12 เรื่อง และสร้างภาพยนตร์เอง ภายใต้บริษัท T-Moment  วางแผนสร้าง 2-3 เรื่องต่อปี ผลงานในปีนี้ ได้แก่ ‘The Pool นรก 6 เมตร’ แสดงนำโดย ‘เคน ธีรเดช’ และเรื่อง ‘App War แอปชนแอป’

‘MONOMAX’ หนึ่งธุรกิจดาวรุ่ง  

9

ขณะที่ กลุ่มธุรกิจออนไลน์ ของทาง โมโน กรุ๊ป ประกอบด้วย MThai ที่มีทั้งเว็บไซด์และโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมียอดเข้าชม 35 ล้านครั้งต่อเดือน มียอด follower 32 ล้านราย รวมยอดวิวทั้งปีกว่า 3 พันล้านครั้ง โดยการเติบโตดังกล่าวได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ 13 ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง และ MThai Top Talk About การมอบรางวัลให้กับบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงในวงการหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นทางมือถือ อาทิ See me ให้คนทั่วไปสามารถนำวิดีโอมาลงได้ , MONOMAX บริการวิดีโอ ออน ดีมานด์ ที่มีคอนเทนท์ภาพยนตร์และซีรีส์ ทั้งไทย, เกาหลี, ไต้หวัน, จีน และฮอลีวู้ด รวมกว่า 20,000 ชั่วโมง, Tutor Me ศูนย์รวมการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ, Light x Shadow เกมมือถือในรูปแบบของ MOBA, Mbookstore บริการ ebook และ HoroLive แอพพลิเคชั่นดูดวงออนไลน์ ทั้งหมดมียอดดาวน์โหลดรวมกัน 6.9  ล้านดาวน์โหลด

10

คุณนวมินทร์ ประสพเนตร ผู้ช่วยประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจกลุ่มนี้ถือเป็นธุรกิจดาวรุ่งของโมโน กรุ๊ป โดยเฉพาะ MONOMAX ที่แม้จะแข่งขันดุเดือด แต่ก็มีการเติบโตที่น่าสนใจ ซึ่งตอนนี้ MONOMAX มียอด subscribers อยู่กว่า 1 แสนราย กับค่าบริการเดือนละ 250 บาท

11

ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่ม subscribers เป็น 2-3 แสนราย ด้วยการนำคอนเทนต์มาเพิ่มเติม อาทิ ภาพยนตร์ Blockbuster, คอนเทนท์จาก MONO Original ที่ออนแอร์บนช่อง MONO29 และคอนเทนท์จาก T-Moment   เป็นต้น

เปิดเกมรุก Total Solution

12

นอกจาก ‘จักรวาลแห่งความบันเทิง’ แล้ว สิ่งที่ทางโมโน กรุ๊ป ให้ความสำคัญ คือ การนำเสนอแบบ Total Solution ด้วยการเชื่อมต่อ 3 จอ ได้แก่ จอทีวี , จอคอมพิวเตอร์ และจอมือถือเข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ เพื่อให้เห็นถึงความครบเครื่องของโมโน กรุ๊ปในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและการตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ

โดยจอทีวี คือ ช่อง MONO29 สามารถเข้าถึงกลุ่มคน 91% จากทั่วประเทศ หลัก ๆ 37% จะเข้าถึงคนในกรุงเทพฯ รองลงมา 35%กลุ่มคนในเขตหัวเมืองใหญ่ และ 29% เป็นกลุ่มนอกเมือง ส่วนออนไลน์ ทั้งจอคอมพิวเตอร์ และจอมือถือ สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ 84% จากทั่วประเทศ ในกรุงเทพฯเป็นกลุ่มหลัก 66% รองลงมาเขตหัวเมืองใหญ่ 29% และ 5% เป็นกลุ่มนอกเมือง

13

“เรามีคอนเทนต์และช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ครอบคลุม บวกกับเรามีธุรกิจอื่น ๆ อาทิ เพลง กีฬา จัดอีเวนท์ และมีสถานที่จัดงานที่สเตเดี้ยม 29 ทำให้เราได้เปรียบในการทำแคมเปญต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจากนี้เราจะสื่อสารในประเด็นนี้มากขึ้น” คุณปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) พูดถึงแผนดำเนินการในอนาคต

สำหรับเป้าหมายการเปิดเกมรุกครั้งนี้ของ ทางโมโน กรุ๊ป ก็คือ การผลักดันให้ช่อง MONO29 ที่ปัจจุบันครองอันดับ 3  ให้ขึ้นไปเป็นเบอร์ 2 ในปี 2562 และก้าวสู่เบอร์ 1 ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงสร้างการเติบโตในด้านรายได้ โดยปีนี้คาดว่า จะปิดที่ประมาณ 2,900 ล้านบาท และจะขึ้นไปแตะ 5,000 ล้านบาทในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

14


  • 169
  •  
  •  
  •  
  •