ตลาดเกมออนไลน์ใหญ่แค่ไหน? ทำไม VGI ต้องตั้ง BENLEY Media เป็นตัวแทนขายสื่อโดยเฉพาะ

  • 75
  •  
  •  
  •  
  •  

vgi-gameonline

การที่บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ประกาศแต่งตั้ง BENLEY Media เป็นตัวแทนการขายสื่อโฆษณาบน BTS ในกลุ่มเกมออนไลน์โดยเฉพาะ เป็นประเด็นน่าสนใจไม่น้อยว่า ตลาดเกมออนไลน์มีขนาดใหญ่แค่ไหน และมีการเติบโตอย่างไรถึงกับต้องตั้งตัวแทนขายโฆษณาสื่อในกลุ่มนี้

1. ตลาดเกมออนไลน์มีการเติบโตขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจาก Newzoo รายงานว่า ในปี 2561 อุตสาหกรรมนี้ในทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ราว 137.9 พันล้านเหรียญ เติบโต 13.3% จากปีที่ผ่านมา ตลาดใหญ่ที่สุด ก็คือ Asia Pacific คิดเป็น 52% ของตลาดทั้งหมด มีมูลค่าราว 71.4 พันล้านเหรียญ ตามด้วย North America  23% มีมูลค่า 32.7 พันล้านเหรียญ และ Europe, Middle-East & Africa 21% มีมูลค่า 28.7 พันล้านเหรียญ

IMG_2907

ส่วนในปี 2564 มูลค่าของตลาดดังกล่าวคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 180.1 พันล้านเหรียญ โตขึ้น 11% โดยเกมทางมือถือจะมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดอยู่ที่ 59% จากตลาดรวมทั้งหมด และมูลค่าเติบโตขึ้น 26.8% รองลงมา คือ เกม Console มีส่วนแบ่งการตลาด 22% เติบโต 2.3% ตามมาด้วยเกม PC ส่วนแบ่งการตลาด 19% เติบโต 3.1%

หากโฟกัสมาที่ตลาดไทยพบว่า อยู่ในอันดับ 20 ของตลาดเกมทั่วโลก มีผู้เล่นเกมออนไลน์อยู่ 38 ล้านคน มูลค่าตลาด 692 ล้านเหรียญ

IMG_2909

2. เกมออนไลน์มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น โดย PWC ได้เผยถึงผลสำรวจ Global Entertainment and Media Outlook 2018-2022 ได้มีการจัดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเกมเข้าไปอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย ได้คาดการณ์ว่า ในปี 2565 จะมีมูลค่าสูงถึง 478,355 ล้านบาท มีการโตเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้าอยู่ที่ 6.5% โดยสื่อและบันเทิงไทยที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ 1.โฆษณาออนไลน์ เติบโต 18.6% ต่อปี  2. Game เติบโต 16.9% และ 3. VDO ผ่าน Internet เติบโต 13.9%

ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากตลาดเกมออนไลน์อย่างมหาศาล และเป็นสาเหตุให้  VGI  หันมาให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยมีสื่อบน BTS เป็นพระเอก เพราะถือเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเกมออนไลน์ได้โดยตรง

ปัจจุบันกลุ่มเกมออนไลน์ที่มาใช้บริการแล้ว อาทิ Tencent Games ,  NetEase Games ,  Longtu Games , GMThai , E Fun , U joy , VNG Embracing Challenges , Blue Pay ฯลฯ และอนาคตจะมีอีกหลายรายตามเข้ามา

“เกมออนไลน์มีการเติบโตน่าสนใจ แต่เราไม่ค่อยมีความถนัดในกลุ่มนี้ จึงแต่งตั้งให้  BENLEY Media บริษัทส่งเสริมการทำตลาดของกลุ่มเกมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเกมออนไลน์ มารับหน้าที่เป็นตัวแทนขายให้ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ” วิคเตอร์ โตโพธิ์ยศสกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด ในฐานะผู้บริหารของ VGI กล่าว

Benley-VGI.2

โดยทั้ง VGI และBENLEY Media มองว่า ด้วยทิศทางของเกมออนไลน์ที่มีการเติบโต จากจำนวนผู้เล่น และได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะกีฬา หรือ ‘อี-สปอร์ต’ ที่มีการแข่งขันเป็นทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก

รวมถึงถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และปัจจุบัน ‘ผู้เล่น’ ได้กลายเป็นหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ให้ จะทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่จะเติบโตตามไปด้วย ก็คือ การใช้เม็ดเงินเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และทำการตลาดนั่นเอง


  • 75
  •  
  •  
  •  
  •