เมื่อ NFT เข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาด Luxury Fashion Brand ผสาน 2 โลกสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสร้างสรรค์   

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

NFTs กําลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์แฟชั่นและศิลปะอย่างไร ?

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นกระแสของแฟชั่นโฉมใหม่ ซึ่งมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อวงการแฟชั่น วงการดีไซน์ และเซกเมนต์ของศิลปะ นั่นคือ การก้าวเข้ามาสู่โลกของดิจิทัลมากขึ้น ที่เรียกกันว่า NFT

 

(อ่านเพิ่มเติม ทำความรู้จัก NFT Art ศิลปะบนโลกออนไลน์ โอกาสใหม่ของศิลปินยุคดิจิทัล)

 

หลายคนเชื่อว่า NFT จะเป็น The Next Fashion เป็นอนาคตของวงการแฟชั่น วงการดีไซน์ และแม้แต่งานศิลปะยุคใหม่ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำการซื้อและขายโดยใช้สกุลเหรียญดิจิทัลที่เรียกว่า Ethereum และ Bitcoin ซึ่งคอลเลคชั่นที่นำออกขายสู่ตลาดมักจะใช้คำแสลงว่า drop เพื่อเปิดให้เป็นเจ้าของได้ จุดที่น่าสนใจคือ จากการติดตามทั้งวงการดิจิทัลและแฟชั่นมาเป็นระยะก็พบว่าเริ่มมี ลักซ์ชัวรี่แบรนด์ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า แบรนด์หรู ต่างเริ่มเข้าสู่วงการ NFT มากขึ้นเรื่อยๆ

 

ความตื่นตัวของตลาด NFT ฮือฮาด้วยการที่ virtual fashion brand อย่าง RTFKT สามารถขายแจ็คเก็ตดิจิตอลในราคามากกว่า 125,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 4 ล้านกว่าบาท) หรืออีกชิ้นที่โด่งดังได้แก่ Beeple digital art ก็ทำราคาได้แบบสุดทึ่งถึง 69 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท)

 

วงการแฟชั่นโอบรับ NFT

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของ Forbes กล่าวถึงวงการแฟชั่นกับ NFT ได้อย่างน่าสนใจว่า NFT กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลกของลักซ์ชัวร์รี่แฟชั่นอย่างลึกซึ้ง เมื่อทั้งตลาดลักซ์ชัวรี่และตลาด NFT ต่างเข้าหากันได้เพราะความขาดแคลนเป็นพื้นฐาน เสมือนกับการเติมเต็มซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับโลกแฟชั่นและโลกของศิลปะ ตลาด NFT ซึ่งเต็มไปด้วยของสะสม NFT นั้นมาช่วยยกระดับความเอ็กซ์คลูซีฟและสร้างโอกาสให้งานออกแบบดิจิทัลและคอลเล็กชั่นต่างๆ เข้าสู่สเกลที่ใหญ่ขึ้น สร้างมูลค่ามากขึ้นให้กับชิ้นงานของสะสมที่เป็นยูนีคหรือลักซ์ชัวรรี่ได้ ในขณะที่ในอดีตนั้นผู้บริโภคคุ้นเคยกับรูปแบบทางกายภาพ แต่ตอนนี้โลกทั้งสองมันกำลังผสานเข้ากันอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือ เมื่อโปรดักส์ NFT เป็นสินทรัพย์คู่แฝดระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกจริง แต่ตัวของชิ้นงานเองนั้นก็มีมูลค่าของตัวมันเองอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจแฟชั่นนั้นดูเหมือนว่า กลุ่มสตรีทแวร์และสนีกเกอร์ จะเป็นกลุ่มโปรดักส์แรกๆ ที่เข้าสู่วงการ NFT โดยมีแบรนด์แฟชั่นหรูเริ่มโดดร่วมวงมากมาย

 

6 แบรนด์แฟชั่น ที่โดดเข้าวงการ NFT ได้น่าสนใจ

 

Gucci’s short film

จะว่าไปนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Gucci เข้าสู่วงการ NFT หรือโดดสู่วงการแฟชั่นดิจิทัล เพราะเมื่อมีนาคมปี 2021 ก็เคยทดลองทำแฟชั่นดิจิทัลมาแล้วด้วยการดีไซน์สนีกเกอร์ AR ราคา 11.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่การเข้ามาตลาด NFT อย่างเป็นทางการจริงๆ แล้วมันคือ การสร้างหนังสั้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Aria collection ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของ Gucci รวมถึงความยินดกับความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นกับ Balenciaga ด้วย

RTFKT Studios กับสนีกเกอร์เสมือนจริง มูลค่ารวม 3.1 ล้านดอลลาร์

แบรนด์รองเท้าผ้าใบเสมือนจริง RTFKT Studios ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับอินฟลูเอ็นเซอร์คริปโตหลายคน รวมไปถึงศิลปินคริปโตชื่อดังอย่าง FEWOCiOUS เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ผลิตสนีกเกอร์ออกมา 3 ชุด ที่มาพร้อมกับสินค้าดิจิทัล มีแนวคิดคือผู้เสนอราคาที่สนใจสามารถลองสนีกเกอร์ผ่าน Snapchat ได้แล้วถึงจะค่อยประมูลซื้อไป และจากคอลฯ นี้ มีการขายมากกว่า 600 คู่ สร้างยอดขาย 3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะคอลฯ สนีกเกอร์อย่างเดียวเลย มากไปกว่านั้น ผู้ชนะการประมูลยังสามารถแลกสนีเกอร์ตัวจริงไปใส่ได้อีกด้วย แต่แน่นอนว่าคุณค่าที่แท้จริงมันอยู่ที่รุ่นลิมิเต็ดในแบบดิจิทัล

 

Louis Vuitton และ NFTs ที่ไม่สามารถซื้อได้

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 200 ปีของผู้ก่อตั้ง Louis Vuitton ดีไซน์เนอร์ชาวฝรั่งเศส แบรนด์ LV ปล่อยงานดิจิทัลชุดใหญ่ โดยเปิดตัวโมบายเกม ที่ชื่อว่า Louis the Game โดยผู้เล่นจะเดินเข้าไปยังบ้านตุ๊กตาฟีเกอร์ที่ชื่อ Vivienne และสามารถเดินท่องไปยังดินแดนการ์ตูนแสนสวยงาม พร้อมกับการเก็บแต้มเป็นเทียนไปเรื่อยๆ ตลอดทาง เพื่อเป็นการฉลองวันเกิดให้กับผู้ก่อตั้ง

และความพิเศษของแคมเปญนี้ก็คือในเกม Louis the Game จะมี 30 NFT ซ่อนอยู่ตลอดการเดินทางของผู้เล่น และยังมี NFT อีก 10 ชิ้นที่เกิดจากการร่วมกับ Beeple (กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ที่มีผลงานดิจิทัลคอลลาจที่ขายได้ถึง 69.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซ่อนอยู่ด้วย ที่สำคัญ NFT ในเกม จะเป็นคอลเลกชั่นเพื่อการสะสมเท่านั้นโดยจะไม่เปิดขายเป็นการทั่วไป

 

Burberry กับ Blankos Block Party เกมดังออนไลน์

แบรนด์ดังจากอังกฤษได้คอลแล็บกับ Mythical Games สร้างสรรค์ผลงาน NFT ชิ้นแรกของบ้าน Burberry โดยโดดไปร่วมจอยในเกมดิจิทัลดัง Blankos Block Party ซึ่งเป็นเกมปาร์ตี้ที่ให้ผู้เล่นหลายคนเล่นเป็นตัวดิจิตัลไวนีล และใช้ชีวิตบนบล็อกเชน ซึ่งจะว่าไปต้องบอกว่า Burberry คือแบรนด์แฟชั่นหรูแบรนด์แรกที่เปิดตัวในโลกเกม

ทั้งนี้ ผลงาน NFT ของ Burberry ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ดและมีจำนวนจำกัด ได้รับการตั้งชื่อว่า Sharky B เป็นฟีกเกอร์ฉลาม พร้อมลายใหม่ของ TB Summer Monogram ที่สามารถอัปเกรดและขายในเกมได้ นอกจากนี้ Burberry ยังเปิดตัวอุปกรณ์เสริม NFT ในเกมที่สามารถนําไปใช้กับ Blanko ได้อีกด้วย

 

Overpriced.™ เจ้าตำรับแฟชั่น NFT กับเสื้อฮู้ดในตำนาน

Overpriced.™ อีกหนึ่งแบรนด์ที่มองตัวเองว่าเป็น The world’s first NFT-driven fashion brand ก็คือแบรนด์แฟชั่นที่ขับเคลื่อนด้วย NFT แห่งแรกของโลก โดยดรอปเสื้ออฮู้ดตัวแรกที่สามารถสวมใส่ได้จริงแล้วยังสามารถสแกนโค้ดที่อนุญาตให้คนใส่ได้ไปโชว์ตัวบน NFT ได้ ซึ่งเปิดขายบน NFT แพล็ตฟอร์ม BlockParty ในราคา 26,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

Dolce and Gabbana ไม่พลาดกลัวตกขบวน

และล่าสุดกับแบรนด์แฟชั่นหรู ที่เข้าสู่วงการ NFT ได้แก่ Dolce and Gabbana แบรนด์แฟชั่นจากอิตาลี กับการเปิดตัวคอลเลคชั่น DeGenesi โดยได้พัฒนาโปรดักส์ใหม่มากมาย อาทิ น้ำหอม เสื้อผ้า และเอสเซสเซอรี่ ฯลฯ พร้อมกับข้อความทวีตว่า ถึงความภาคภูมิใจที่ได้เข้าสู่ตลาด NFT ผ่านลักซ์ชัวรี่มาร์เก็ตเพลสดังอย่าง unxd.com ซึ่งหากใครสนใจก็สามารถเข้าไปจับจองได้เลย

 

ปัจจัยผลักดันให้ แฟชั่นแบรนด์เข้าสู่วงการ NFT

ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์หรูเข้าสู่วงการ NFT นั่นอาจเป็นเพราะ คนรุ่นใหม่ ทั้ง Gen Z และ Millennials เข้าสู่ตลาดหรูแบบดิจิทัลนี้อย่างรวดเร็ว และแม้แต่ผู้บริโภคเองก็ยังสามารถสร้างเสื้อผ้า 3 มิติเอง แล้วแชร์บนโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย เพราะพวกเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ลักซ์ชัวรี่ ต้องการสร้างมรดกที่เป็นเอกลักษณ์ ที่แบรนด์ได้สร้างขึ้น ซึ่ง NFT เป็นเหมือนสินทรัพย์ทางสังคมที่สามารถแสดงสถานะที่ชัดเจนของพวกเขาได้ รวมไปถึงยังเชื้อเชิญให้เข้าสู่ตลาดใหม่สำหรับผู้ค้าและนักลงทุนต่างๆ อีกมากมาย

 

การเชื่อมโยงสองโลกและการผสมผสาน

อีกจุดที่น่าสนใจคือ ต่อไปในอนาคตศิลปะและการออกแบบจะมีความไฮบริดสูงขึ้น ผสมผสานเข้ากับรูปแบบทางกายภาพแบบดั้งเดิม ซึ่งแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีการแบบดิจิทัลรวมไปถึงวิธีการขายงานศิลปะด้วย เป็นไปได้ว่าในอนาคตผู้ซื้อสามารถซื้อ NFT ที่แต่สามารถสวมใส่ได้หลังจากการดีไซน์บนดิจิทัล นี่คือผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากที่ทำให้ถึงการเชื่อมโยงสองโลกจากโลกดิจิทัลสู่โลกกายภาพ และเป็นไปได้ที่ว่าในอนาคตของ NFT อาจจะมีการเชื่อมโยงระหว่างรูปแบบของ VR (Virtual Realiy) และ AR (Augmented Reality) ก็เป็นไปได้

 

โลกใหม่ของศิลปะ

Sotheby บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะชั้นนำระดับโลก ล่าสุดก็ไม่ยอมตกเทรนด์เข้าสู่วงการ NFT เช่นกัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้เปิดประมูลขายคอลเลคชั่นศิลปะดิจิทัลรวมมูลค่ามากกว่า 17 ล้านดอลดาร์ หรือแม้แต่หอศิลป์หลายๆ แห่งก็เริ่มการเข้าสู่การนำเสนอผลงานดิจทัลเช่นกัน

 

แพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่กําลังเกิดขึ้นทุกวัน อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาบูดาบี เมืองเศรษฐีน้ำมัน ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มศิลปะใหม่ที่เรียกว่า Hart ซึ่งช่วยให้ศิลปินสามารถ tokenize (คือการทำให้สินทรัพย์ต่างๆ ไปอยู่ในรูปแบบโทเคน หรือก็คือกระบวนการในการสร้างตัวแทนในรูปแบบดิจิทัลของสิ่งนั้นขึ้นมา) พร้อมกับขายงานศิลปะดิจิทัลได้ สิ่งนี้กําลังเปลี่ยนตลาดศิลปะให้กลายเป็นตลาดหุ้น โดยการขายชิ้นงานศิลปะโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง ล่าสุด Netflix เองก็ทำสารคดีที่ชื่อว่า Made You Look: A True Story of Fake Art ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการฉ้อฉลในแวดวงศิลปะ ซึ่งทำให้เราเห็นว่าการตรวจสอบสิทธิ์ในโลกศิลปะมีความสำคัญมากเพียงใด

 

การสร้างรายได้และการก้าวไปสู่อนาคต

อีกประการที่ทำให้ตลาด NFT เป็นที่สนใจของวงการศิลปะคือ ผู้สร้าง NFT สามารถรับค่าลิขสิทธิ์ได้ในทุกครั้งที่เกิดการขายหรือเปลี่ยนมือ (ระบบสามารถตรวจสอบและเช็คได้เพราะขายผ่าน blockchain) ซึ่งต้องบอกว่าในอดีตงานศิลปะมากมายไม้สามารถทำได้ ที่ผ่านมาตลาดศิลปะมือสองต่างต้องดิ้นรนเพื่อดึงดูดผู้ซื้อและนักสะสมที่เห็นคุณค่าที่สุด แต่เมื่อสู่โลก NFT มันได้สร้างกฎเกณฑ์ใหม่ทำให้เกมหรูนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการขายและส่งต่อกลายเป็นมูลค่าและมีความหมายว่ามันอยู่เหนือกาลเวลานั่นเอง

 

ไม่รีบจอยน์อาจตกขบวน

ดังนั้น สำหรับแบรนด์แฟชั่น ที่สนใจในการก้าวสู่โลกดิจิทัล ควรให้ความสนใจและติดตามอัปเดทเรื่องราวของ NFT ให้ดี รวมไปถึงเทรนด์แวดล้อมอื่นๆ ด้วย ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการก้าวสู่โลก NFT อย่างรวดเร็ว ก็อาจจะเริ่มด้วยการ Collaborations ระหว่างแบรนด์กับนักออกแบบหรือดีไซน์เนอร์ดังในการเจาะตลาดนี้ ซึ่งอาจสตาร์ทด้วยการเปิดตัว NFT ที่ไม่เหมือนใครชิ้นเด่นปล่อยชิมลางตลาดไปก่อนเพื่อทดสอบน่านน้ำ ซึ่งเชื่อว่าตลาดนี้น่าจะเป็นโอกาสใหม่ที่ดีของวงการแฟชั่นและศิลปะ ซึ่งเรากำลังจับตาดูวงการแฟชั่นไทยว่าจะเข้าสู่วงการ NFT นี้ได้อย่างไรบ้าง ไม่รีบอาจตกขบวนเลยล่ะ.

 

 Source:

Vouguebusiness.com

Coindesk.com

Ledgerinsights.com

Forbes.com

Techtimes.com

 


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!