ปฏิวัติวงการแบงก์กิ้ง SCB EASY App เหนือชั้นกว่าด้วยฟังก์ชั่นไลฟ์สไตล์ ก้าวข้ามสู่การเป็น Lifestyle banking

  • 19.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

“การทำแอพฯ ของเราวันนี้ไม่ได้แข่งกับแบงก์อื่นๆ แล้ว”

นี่คือคำพูดของ ธนา เธียรอัจฉริยะ หัวหอกคนสำคัญในยุทธศาสตร์ของ SCB แล้วถ้าเช่นนั้นวันนี้ SCB สร้างแอพฯ แข่งกับใคร?

อย่างที่ทราบกันดีเมื่อเทรนด์ของ Mobile First เริ่มเติบโตเพิ่มขึ้น หลายๆ ธุรกิจก็หันมาสร้างแอพพลิเคชั่นมากขึ้น โดยเฉพาะบรรดาแบงก์กิ้งทั้งหลาย ต่างก็ขานรับและสร้างแอพฯ ของตัวเองขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

แน่นอนว่า SCB ซึ่งได้ชื่อว่ามีแพล็ตฟอร์มโมบายแบงก์กิ้งแถวหน้า ก็มีแอพ SCB EASY เปิดให้บริการเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มียอด User ถึง 4 ล้านคน ซึ่งช่วยทำให้ลูกค้าของธนาคารสะดวกสบายมากขึ้นกับการทำธุรกรรมทางการเงิน

scbeasyapp (1)

และเมื่อเร็วๆ นี้ในงาน Blogger Day ธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกันแนะนำโฉมใหม่ของแอพ SCB EASY ให้กับบรรดาบล็อกเกอร์สายไอทีและการตลาดได้ยลโฉมเป็นครั้งแรก เปลี่ยนไปตั้งแต่รูปร่างหน้าตาจนกระทั่งฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าล้ำสมัยและพาเราก้าวไปสู่สังคม Cashless เข้าไปทุกทีจริงๆ

1.รูปโฉมใหม่

ไม่ได้แค่ปรับใหม่อย่างเดียว แต่ต้องบอกว่า หลุดไปจากกรอบของความเป็นแอพพลิเคชั่นของแบงก์กิ้งไปเลยก็ว่าได้ เมื่อพิจารณาหน้า Interface แล้ว บอกได้เลยว่าดูราวกับเป็น Social Platform มีความเป็น Lifestyle มากขึ้น

จุดสังเกตแรกของแอพ SCB EASY โฉมใหม่ ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ หน้าตาของแอพพลิเคชั่นที่เปลี่ยนไปแบบผิดหูผิดตา ลบภาพแอพพลิเคชั่นการเงินที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น

scbeasyapp (2)

• สีสันที่ดูสดใส พร้อมกับการจัดหมวดเมนูที่ดูแตกต่างจากโมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่นอื่นทั่วไป เช่น การเพิ่มเมนูเพื่อนและครอบครัวขึ้นมาเพื่อจัดกลุ่มธุรกรรมหรือบัญชีปลายทางคนที่เราทำการโอนหาบ่อยๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าทำรายการจากปุ่มทำรายการปกติ

• นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอื่นๆ มาสร้างสีสันให้ผู้ใช้งานอย่างการเพิ่มรูปโปรไฟล์หรือการปรับเปลี่ยนเมนูโปรดที่ใช้บ่อยได้ง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง

2.ฟังก์ชั่นใหม่

ฟังก์ชั่นที่เป็นจุดขายของแอพพลิเคชั่นโฉมใหม่ของแอพ SCB EASY ในเวอร์ชั่นนี้ ได้แก่

– EASY Cardless ATM
ฟังก์ชั่นใหม่ที่ไทยพาณิชย์บอกว่า พร้อมที่จะ #เป็นกระเป๋าสตางค์เพื่อคุณ โดยลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์มือถือกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ง่ายๆ เพียงทำรายการผ่านแอพพลิเคชั่น SCB EASY จะได้รับรหัส 6 หลัก จากนั้นนำรหัสที่ได้รับไปกดที่ตู้เอทีเอ็มของไทยพาณิชย์ และด้วยจำนวนเครือข่ายตู้เอทีเอ็มที่มากที่สุดในประเทศไทย ฟังก์ชั่น Cardless ATM จึงเป็นบริการที่ช่วยตอบโจทย์ของลูกค้าจำนวนมาก ที่มักลืมบัตรหรือกระเป๋าสตางค์ได้เป็นอย่างดี

scbeasyapp (3)

– EASY Bonus
ครั้งแรกของ SCB EASY ที่มาพร้อมสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เมื่อลูกค้าทำรายการ โดยสามารถรับสิทธิพิเศษด้านไลฟ์สไตล์ต่างๆ เหล่านี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องสะสมคะแนน ซึ่งในช่วงเปิดตัวนี้มีสิทธิพิเศษต่าง ๆ แบบจัดเต็มดังนี้
สำหรับลูกค้าที่สมัครใหม่

• รับเน็ตมือถือสูงสุดถึงสามกิ๊กกะไบต์ (3GB) เมื่อสมัครใช้งานรับทันที 1 GB. และทำรายการเติมเงินหรือจ่ายบิลเพียงหนึ่งครั้ง รับเพิ่มแพ็กเกจเสริมฟรีอินเทอร์เน็ตอีก 2 GB. มูลค่าสูงสุด 300 บาท ภายใน 1 เดือนปฎิทินหลังจากเดือนที่มีการ Login และได้รับ SMS ยืนยันการลงทะเบียน

สำหรับลูกค้าทั่วไป
• รับทันทีพอน เดอ ริง จากมิสเตอร์โดนัท จำนวน 1 ชิ้น เพียงเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น SCB EASY (สิทธิ์มีจำนวนจำกัด)
• รับตั๋วชมภาพยนตร์ เครือเมเจอร์ฯ/อีจีวี หรือเอสเอฟฯ จำนวน 1 ที่นั่ง เมื่อทำรายการ โอน เติม จ่าย ถอนผ่าน Cardless ATM ครบสามรายการ ก่อนวันที่ 25 ของทุกเดือน

scbeasyapp (4)

– EASY App Protection
แม้จะมีระบบความปลอดภัยที่แน่นหนาและได้รับการรับรองจากระดับสากล แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอสำหรับผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ดังนั้น ธนาคารไทยพาณิชย์จึงเปิดตัวบริการ EASY App Protection เป็นครั้งแรกในวงการธนาคาร ที่กล้ารับประกันและคุ้มครองความปลอดภัย โดยคุ้มครองครอบคลุม 4 กรณี ดังนี้

• กรณีโทรศัพท์หาย / ถูกขโมย
• ถูกขโมยเอกสารสำคัญส่วนตัว / บัตร
• ระบบมือถือถูกเจาะ / แฮก
• ถูกไวรัส / โปรแกรมขโมยข้อมูล

scbeasyapp (5)

โดยธุรกรรมที่ได้รับความคุ้มครองต้องเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. 2560 – 31 ธ.ค. 2561 ทั้งนี้ผู้ขอรับความคุ้มครองต้องแจ้งให้ธนาคารทราบภายใน 90 วันนับแต่วันที่รายการเกิดขึ้น

นอกจาก 3 ฟังก์ชั่นหลัก นี้แล้วยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ ไว้อีกพอสมควร อาทิ Request Money, QR Scan Payment, Donation ที่ยังร่วมกับโครงการวิ่งของ ตูน บอดี้แสลม อีกด้วยDining ที่ได้ร่วมกับ Wongnai เป็นต้น

3.ระบบหลังบ้านใหม่ (New Platform)
ระบบหลังบ้านใหม่ ที่ไทยพาณิชย์การันตีว่า “รวดเร็ว ปลอดภัย เสถียร รองรับการขยายตัวในอนาคต” ทั้งนี้ มีการระบุว่าถอดแบบมาจากคอนเทนต์สตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง NETFLIX ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้งานในตัวเลขหลักสิบล้านขึ้นไป ไม่ทำให้ระบบล่มง่ายๆ แน่นอน เรียกว่ายกเครื่องใหม่มากถึง 80%

scbeasyapp (6)

โดย SCB ได้นำเอาเทคโนโลยีระดับแนวหน้ามารองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่น SCB EASY โฉมใหม่ในครั้งนี้ ได้แก่

• Backbase เพื่อมาพัฒนาเรื่อง Omni-channel experience
• เพิ่ม API Gateway เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับช่องทางบริการและพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในอนาคต
• Microservices architecture โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่จะแยกระบบบริการต่างๆ เป็นส่วนๆ เพื่อรองรับการขยายบริการที่สามารถเพิ่มเติมฟังก์ชั่นได้อย่างเป็นอิสระและไม่ซับซ้อน สามารถเลือกปรับปรุงเฉพาะส่วน ไม่ต้องมารวมทุกอย่างไว้ที่ศูนย์กลางเดียวอย่างที่ผ่านมา
• ใช้ Open standard technologies ต่างๆ ที่ดีที่สุดในตลาด (แบบเดียวกับที่ผู้นำในตลาดอย่าง Netflix ใช้) เพื่อสร้างความคล่องตัวในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพที่พิสูจน์ในตลาดมาแล้วเป็นอย่างดี
• สุดท้ายคือ Data analytics stack ที่เป็นเหมือนสมองของระบบคอยติดตามการทำงานตลอดเวลา เพื่อเสริมความเสถียร ความปลอดภัย และความง่ายในประสบการณ์การใช้งานต่างๆ ของลูกค้า

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เราจะได้เจอในแอพ SCB EASY ฉบับ Revamp ใหม่ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการโปรโมทแอพฯ เวอร์ชั่นใหม่ก็ยังได้จัดทำหนังสั้นเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคอีกด้วย

httpv://www.youtube.com/watch?v=QTkt2Ioa8lo

สิ่งหนึ่งที่คุณธนาบอกกับเราคือ …

“เราไม่ได้ทำแอพฯ มาแข่งกับแบงก์อื่นๆ แล้วเราทำแอพฯ มาแข่งกับอะไร แข่งกับ LINE แข่งกับค่าย E Wallet ต่างๆ หรือแม้แต่อาจจะต้องแข่งกับ 3 ค่ายเทลโก้ใหญ่ด้วยก็ได้ นี่คือสิ่งที่เราจะมุ่งไป”

ก้าววันนี้จากจุดเริ่มต้นเพียงไอคอนสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนหน้าจอที่เรียกว่า ‘แอพพลิเคชั่น’ ของ SCB กำลังจะกลายเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อาจจะผลักดันทำให้การพัฒนาแอพฯ หรือแพล็ทฟอร์มโซเชียลต่างๆ จะต้องหันมามองว่า เราจะหยุดแค่ความสำเร็จตัวเองแค่นี้ หรือจะลองลุกมาทำอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากสิ่งเดิมๆ อย่างที่แอพ SCB EASY ได้ทำไว้.


  • 19.3K
  •  
  •  
  •  
  •