“Starbucks” รื้อโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เล็ง “ปลดพนักงาน-ปิดสาขา” เพิ่มความคล่องตัวธุรกิจ

  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

starbuck-cover
Photo Credit : Reuters & CNBC

เป็นข่าวสร้างแรงสั่นสะเทือนไม่ใช่น้อย! เมื่อ CNBC รายงานถึงการขยับตัวของเชนร้านกาแฟ-อาหารยักษ์ใหญ่ “Starbucks” (สตาร์บัคส์) เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ที่เรียกว่าได้เป็น “การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ” ที่จะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ และต่อเนื่องไปถึงเดือนพฤศจิกายน

ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ ยังรวมถึง “การปลดพนักงาน” บางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขาย นอกจากนี้ในปีหน้า “Starbucks” เล็งปิดสาขาที่มีประสิทธิภาพด้านยอดขายต่ำ จำนวน 150 สาขา

ในบันทึกภายในองค์กรที่ “Kevin Johnson” ซีอีโอ Starbucks ส่งให้กับพนักงาน ระบุว่า “พวกเราต้องเพิ่มความเร็วในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า, คู่ค้า และเป็นนวัตกรรมที่มีความหมายสำหรับธุรกิจของพวกเรา ดังนั้นเพื่อให้แผนการมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่สำเร็จ พวกเราจะต้องลงมือทำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อให้ Starbucks ยังคงรักษาความเป็นผู้นำ”

ขณะนี้ระดับบริหารของ “Starbucks” กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบุคลากรระดับหัวหน้างาน เพื่อค้นหาแนวทางในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้ได้เร็ว ภายใต้สภาพแวดล้อมธุรกิจค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันในแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ ยังรวมถึงการควบรวมบางตำแหน่งงานเข้าด้วยกัน การโยกย้าย หรือขยับปรับเปลี่ยนบางตำแหน่ง และการปลดพนักงานบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับด้านการขาย-การให้บริการ

นอกจากนี้ ในปี 2019 เป็นปีที่ “Starbucks” เพิ่มความระมัดระวังในแผนการขยายธุรกิจมากขึ้น เห็นได้จากแผนการปิดสาขา จากปกติ “Starbucks” จะปิดสาขาที่ทำผลประกอบการด้านยอดขายไม่ดี โดยเฉลี่ย 50 สาขาต่อปี แต่ในปีหน้า แผนปิดสาขาจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 150 สาขา พร้อมทั้งลดการเปิดสาขาใหม่

Resize Starbucks Store

“การเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องยาก แต่เพื่อรักษาวัฒนธรรมองค์กร และมรดกที่สั่งสมมายาวนานให้ยังคงอยู่สืบไป ท่ามกลางสภาวะความท้าทายรอบด้านในยุคนี้ เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงองค์กร” Kevin Johnson เผยเหตุผลที่ทำให้เชนยักษ์ใหญ่ธุรกิจกาแฟ-อาหาร ถึงคราวต้องปรับตัว

ทั้งนี้เป็นเวลาหลายไตรมาสแล้ว ที่ “Starbucks” ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นดินแดนบ้านเกิด และเป็นหนึ่งในตลาดหลัก ต้องเผชิญกับสถานการณ์ยอดขายลดลง ทำให้ที่ผ่านมา เชนยักษ์ใหญ่กาแฟและอาหารรายนี้ เน้นการนำเสนอเมนูเครื่องดื่มและอาหารใหม่ๆ เช่น เมนูเครื่องดื่มเย็น และอาหารกลางวัน เพื่อดึงคนเข้ามาใช้บริการที่ร้านมากขึ้น

การขยับตัวครั้งนี้ของ “Starbucks” ตอกย้ำให้เห็นว่าการเป็นองค์กรใหญ่ ใช่ว่าจะมีความได้เปรียบในการแข่งขันยุคนี้ทุกทาง เพราะในขณะที่มีเงินทุนมหาศาล – บุคลากรมากมาย – มูลค่าแบรนด์สูงลิ่ว แต่ในอีกมุมหนึ่งก็อาจประสบกับปัญหาความไม่คล่องตัว ยิ่งในยุคดิจิทัล ที่ทุกอย่างมาเร็ว-ไปเร็ว ทำให้องค์กรใด ที่มีความคล่องตัวสูง และมี Mindset เปิดกว้าง-พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง จะเป็นองค์กรที่สามารถดำรงอยู่ได้

 

Source : CNBC

 


  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ