ไขข้อสงสัย??? ลูกค้า Citi จะทำอย่างไรเมื่อธุรกิจต้องเปลี่ยนมือไปอยู่กับ UOB

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

เมื่อช่วงต้นปีกลายเป็นที่ฮือฮา เมื่อ Citi ประกาศขายกิจการในกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking) ทั้งในไทย อินโดนีเชีย มาเลเชีย และ เวียดนาม โดยกลุ่มธนาคารยูโอบี (UOB) จะเข้ามารับช่วงต่อ โดยหลังจากได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถือเป็นวันแรกในการที่ UOB เข้ามาดำเนินกิจการกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking) ของ Citi

เสียงสะท้อนของลูกค้า Citi ทั้งกลุ่มสินเชื่อต่างๆ รวมไปถึงบัตรเครดิต ต่างออกมาในทิศทางใกล้เคียงกันถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะก็เป็นค่าธรรมเนียมที่เปลี่ยนไป อัตราดอกเบี้ยที่จะปรับไปทิศทางใด คะแนนสะสมต่างๆ จะหายไปหมดหรือไม่ ช่องทางติดต่อและแอปฯ ต่างๆ จะยุ่งยากกว่าเดิมหรือเปล่า สิทธิพิเศษจะถูกลดทอนหรือเปล่า

คุณวี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารยูโอบี

โดย คุณวี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารยูโอบี ชี้ว่า การซื้อกิจการของ Citi ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งแล้วยังสนับสนุนความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นธนาคารที่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนนึกถึงในการใช้บริการเป็นอันดับแรก

ซึ่งหลังจากที่มีการรวมธุรกิจเข้าด้วยกัน พนักงานของ Citi Group จะกลายเป็นทีมงานที่มีคุณภาพของ UOB ช่วยให้ลูกค้า Citi Group ได้สัมผัสประสบการณ์การโอนย้ายแบบราบรื่น จากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่มากยิ่งขึ้นแก่กลุ่มลูกค้าที่ขยายเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

 

ลูกค้า Citi ยังคงใช้งานได้ตามเดิม

ด้าน คุณยุทธชัย เตยะราชกุล Head of Personal Financial Services ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย จะมาไขข้อสงสัยในครั้งนี้ เริ่มจากความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยคุณยุทธชัยเน้นว่า ความเปลี่ยนแปลงจะยังไม่มือะไรเกิดขึ้น ลูกค้า Citi ทุกกลุ่มทั้งสินเชื่อส่วนบุคคล บ้านหรือบัตรเครดิต เคยทำยังไงก็สามารถทำได้เช่นเดิม เคยรูดซื้อสินค้าบริการอย่างไรก็ยังทำได้เช่นเดิม

คุณยุทธชัย เตยะราชกุล Head of Personal Financial Services ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

การชำระหนี้สิน ไม่ว่าจะดอกเบี้ยหรือระยะเวลาในการชำระยังคงเดิมไว้ทั้งหมด คะแนนสะสมมีอยู่เท่าไหร่ก็จะยังคงมีอยู่ไม่หายไปไหน ไม่มีการลดทอนคะแนนลงและสามารถนำไปใช้แลกสินค้าและบริการได้ตามปกติ รวมไปถึงลูกค้า Citi ที่มีแอปฯ ของ Citi อยู่ก็สามารถใช้งานแอปฯ ได้ตามปกติเหมือนที่เคยเป็นมาก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น สิทธิพิเศษใดที่ลูกค้า Citi เคยได้รับก็จะยังคงได้สิทธิพิเศษนั้นเช่นเดิม แถมยังได้รับสิทธิพิเศษแบบเดียวกับที่ลูกค้า UOB ได้รับเพิ่มเติมเข้าไปอีกด้วย ขณะที่ลูกค้า UOB ก็จะได้รับสิทธิพิเศษของ Citi เพิ่มเติมเข้าไปด้วยเช่นกัน

 

ซึ่งลูกค้าของ Citi ยังสามารถใช้งานบัตรเครดิต Citi หรือสินเชื่อต่างๆ ของ Citi ได้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการโอนถ่ายกิจการ โดยหลังจากครบระยะเวลา 1 ปีไปแล้ว UOB จะทำการโอนย้ายบัญชีมาอยู่ภายใต้การดูแลของ UOB โดยอัตโนมัติและจะมีการส่งบัตรใบใหม่ไปให้ลูกค้าอัตโนมัติ

สำหรับลูกค้าสินเชื่อต่างๆ หลังครบระยะเวลา 1 ปีแล้วจะทำการโอนย้ายอัตโนมัติเช่นกัน โดยจะยังคงได้รับวงเงินตามจำนวนเดิมและยังคงสถานะหนี้สินจำนวนเท่าเดิม ยกเว้นในส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการตู้เซฟ (Safe Box) ลูกค้าที่เช้าตู้เซฟไว้ต้องมาแสดงตัวตนเพื่อทำเรื่องของขอเปลี่ยนผู้ให้บริการ

 

ขยายการเติบโตทางธุรกิจ

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ธนาคารในการขยายธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อยในภูมิภาคอาเซียน หลังเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อกิจการแล้ว คาดว่าขนาดธุรกิจธนาคารลูกค้ารายย่อยในทั้ง 4 ประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยคาดว่าจะมีลูกค้าทั้ง 4 ประเทศจำนวน 5.3 ล้านคน และเสริมทีมงานให้แกร่งขึ้นด้วยพนักงานอีก 5,000 คน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา UOB ได้เปิดตัวแคมเปญรีเฟรชแบรนด์ เพื่อตอกย้ำคุณค่าที่ธนาคารตั้งใจส่งมอบให้ลูกค้ารายย่อย โดยยึดหลักลูกค้าเป็นศูนย์กลางของธนาคาร แคมเปญการสื่อสารล่าสุดแสดงให้เห็นว่าลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการ ความชอบ และเป้าหมายที่แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผลักดันให้ธนาคารสร้างผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ทันสมัย และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคลได้เป็นอย่างดี

แคมเปญนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงกลยุทธ์ของธนาคารในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งที่เติบโตขึ้นในภูมิภาคอาเซียน การหาลูกค้ารายใหม่และให้บริการลูกค้าผ่านแอปพลิเคชัน UOB TMRW แพลตฟอร์มธนาคารดิจิทัล และการตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้าผ่านช่องทางแบบ Omni-channel

นอกจากนี้ UOB มีแผนในการดำเนินการเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่ขยายใหญ่ขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา UOB ได้ประกาศเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ชั้นนำระดับภูมิภาคหลายแห่ง รวมถึงสิงคโปร์แอร์ไลน์, มิชลิน ไกด์, Club21 และ Shopee ซึ่งถือเป็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าในการแลกรับของรางวัล โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE