วิสัยทัศน์สำคัญต่อธุรกิจ เมื่ออนันดารุกตลาดต่างชาติหลังจีนกลับมาแล้ว

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลาดอสังหาฯ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผลกระทบเหล่านั้นเกิดจากการที่อสังหาฯ ส่วนใหญ่มีลูกค้าชาวจีนเป็นหลัก เมื่อประเทศจีนปิดประเทศส่งผลให้ลูกค้าส่วนใหญ่หายไป ขณะที่โครงการก่อสร้างต่างๆ ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยที่มีวี่แววว่าจะขายออกเพราะลูกค้าชาวจีนหายไปจากการปิดประเทศ ส่งผลให้หลายโครงการเริ่มปรับลดราคาลงเพื่อให้คนไทยที่มีกำลังซื้อเข้าจับจอง

ขณะที่ คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กลับมีวิสัยทัศน์ที่แตกต่าง โดยมองว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่น่าจะคงอยู่ถาวร ทำให้ช่วงที่ลดกระหน่ำราคาคอนโดฯ อนันดาไม่ได้ลดราคาตามกระแสไปด้วย ส่งผลให้มีโครงการพร้อมเข้าอยู่อาศัยหรือ RTM (Ready to Move) เหลือจำนวนมาก ประกอบกับช่วงปลายปี 2565 เริ่มมีสัญญาณเชิงบวก

คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

โดยเฉพาะการกลับมาของนักท่องเที่ยวส่งผลให้การท่องเที่ยวของไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัว และยิ่งเมื่อจีนประกาศเปิดประเทศซึ่งหมายถึงชาวจีนที่มีกำลังซื้อพร้อมจะกลับมาซื้ออสังหาฯ ในประเทศไทย อนันดาจึงเดินหน้ารุกตลาดอีกครั้งภายใต้แนวคิด “Ride the Wave” เพื่อเตรียมรับโอกาสที่กำลังจะกลับมา และเป็นที่ยอมรับแล้วว่ากรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวกลายเป็น Property Global และส่งผลให้ราคาทำเลที่ดินในย่าน CBD ปรับราคาสูงขึ้น

 

เล็งขยาย Branded Service

นอกจากเรื่องของอสังหาฯ แบบพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ (Blue Chip Location) ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับ อนันดาฯ แล้ว ยังเตรียมโครงการไฮไลท์ของปีนี้ ซึ่งจะเป็น New Branded Residence ทำเลใจกลางสุขุมวิท โดยเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (World Class Partner) ที่แม้ยังไม่เปิดเผย แต่คุณชานนท์การันตีว่าต้องมีร้อง ว้าว!!! แน่นอน ซึ่งเป็นความร่วมมือพัฒนาโครงการ Branded Residence ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

คุณชานนท์ ยังชี้ว่า ธุรกิจในส่วนของ Branded Residence มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า กรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวกลายเป็น Property Global ซึ่งการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกจะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าระดับ Luxury ที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ธุรกิจ Serviced Apartment ที่มีการลงทุนมาก่อนหน้านี้ ก็ได้รับอานิสงส์ของตลาดท่องเที่ยวกลับมาฟิ้นตัว โดยคาดว่าในปี 2566 จะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 5 โครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9, แอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก, แอสคอทท์ เอ็มบาสซี สาทร,ไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก และ ซัมเมอร์เซ็ต พัทยา

 

เปิดธุรกิจใหม่พร้อมเล็งพัฒนา EduTech

ด้าน คุณประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ชี้ว่า นอกจากอสังหาฯ ที่พร้อมอยู่และรูปแบบ Service Apartment จะสร้างรายได้ให้กับอนันดาฯ แล้ว ยังมีอีกธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับอนันดาฯ อย่างรูปแบบ Ananda Professional Services and Management Consultancy หรือ APSMC ซึ่งจะเป็นธุรกิจด้านการจัดการเรื่องการอยู่อาศัยแบบ Total Solutions ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายกับ Rabbit เพื่อบริหารและพัฒนาโครงการแรกทำเล Prime Area สุขุมวิท 38

คุณประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ขณะที่ธุรกิจใหม่ของ อนันดาฯ จะเน้นไปที่ด้าน Tech Education ด้วยการจัดตั้ง The Master Academy (TMA) โดยร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรด้าน Data Scientist ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิตอล โดยมีจุดมุ่งหมายให้ประเทศไทยก้าวทันการพัฒนาด้านดังกล่าวทัดเทียมหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยในอนาคตมีแผนพัฒนาหลักสูตรอื่นๆ เช่น Blockchain และ Cyber Security ร่วมกับมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงความร่วมมือกับ Singularity University (SU) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่สำคัญ อนันดาฯ ยังวางแผนการตลาดในรูปแบบของ Ananda Urban Caravan ด้วยการนำโครงการพร้อมอยู่ไปเสิร์ฟถึงมือกลุ่มลูกค้า GEN-C ด้วยกิจกรรม Roadshow สไตล์คนเมืองตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมในการบุกตลาดต่างประเทศเพื่อขยายฐานลูกค้าต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพและแข็งแกร่ง เพื่อตอบรับการที่ต่างชาติเปิดประเทศ

เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับ อนันดาฯ เนื่องจากพฤติกรรมคนจีนที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในไทยเริ่มเปลี่ยนไป จากความกลัวว่าจีนอาจสั่งปิดประเทศอีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ทำให้ชาวจีนที่ต้องการซื้ออสังหาฯ ในไทยต้องการซื้อแล้วสามารถเข้าอยู่ได้ทันที จากเดิมที่ได้แค่ใบจองซื้อขายแต่โครงการยังไม่เสร็จ และหลายโครงการของ อนันดาฯ ยังมี Foreign Quota เหลืออยู่ให้ชาวจีนได้เลือก


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา