‘ไม่ใช่เรื่องท่องจำ แต่ทุกคนต้องลงมือ’ เปิดวัฒนธรรมองค์กรแบบ ‘Flip it’ ของ DTAC

  • 438
  •  
  •  
  •  
  •  

นอกจากการแข่งขันทางธุรกิจที่แต่ละองค์กรต่างมีเป้าหมาย ทั้งความสำเร็จด้านรายได้ อันดับผู้นำ ส่วนแบ่งตลาด หรือแม้การผลักดันให้แบรนด์ของตนเองสามารถครองใจผู้บริโภค ล้วนเป็นเป้าหมายที่สำคัญของธุรกิจ แต่…เหมือน Dtac จะคิดแตกต่างไปจากนั้น

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของธุรกิจโทรคมนาคมไทย “Dtac” หรือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ก็เป็นผู้ให้บริการอีกรายที่ติดอยู่ในวงล้อมสมรภูมิดังกล่าว กับฐานลูกค้ากว่า 23 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากเป้าหมายและแนวคิดทางธุรกิจที่เราเคยเล่าให้ฟังมาแล้วก่อนหน้านี้ กับ “ในวันที่สงครามโทรคมฯ เดือด! เกมต่อไปของ ‘Dtac’ เน้นง่ายและคุ้มค่า ชิงลูกค้า” อ่านเพิ่มเติมที่นี่ แต่ครั้งนี้…เราขอสะท้อนแนวคิดเชิงวัฒนธรรมองค์กร อีกมุมมองที่น่าสนใจของ Dtac ให้ทุกคนได้รู้!

“ตอนนี้ Dtac พยายามสร้างแนวคิดการใช้งานแบบ Flip it (ฟลิป อิท) แค่พลิกชีวิตก็ง่าย เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคว่าทุกการใช้งานของลูกค้า Dtac นั้นง่าย ตรงไปตรงมา และตอบโจทย์คุณได้จริงๆ ขณะเดียวกันเราก็ใช้แนวคิดเดียวกันนี้เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรในรูปแบบใหม่ขึ้นด้วย” ลาร์ส นอร์ลิ่ง ซีอีโอ Dtac เริ่มต้นอธิบายกับเรา และขยายความให้ฟังอีกว่า…

dtacFlip_3814

พลิกแนวคิด Feel Good สู่…Flip it

ในอดีต ภาพของแบรนด์ Dtac คือการสร้างความรู้สึกแบบ Feel Good ให้แก่ผู้บริโภคและสังคม รวมถึงพนักงานทั่วประเทศกว่า 5,000 คนด้วย แต่ปัจจุบันเราต้องการพลิกแบรนด์ให้ทุกคนได้เห็นและทำอะไรใหม่ๆ ภายใต้แนวคิด “Flip it” โดยชู 4 ปรัชญาเพื่อสร้างคาแรคเตอร์ในแบบฉบับคน Dtac คือ To be daring กล้าที่จะลอง , To Think different มองให้ต่าง , Act fast มีความว่องไว และ Passion to win มุ่งมั่นที่จะชนะ

“เราไม่ได้เปลี่ยนสู่แนวคิดแบบ Flip it ด้วยการประกาศและให้ทุกคนท่องจำ แต่เราต้องการให้ทุกคนลงมือทำ ครั้งนี้จะถือเป็น Culture Transformation ภายในองค์กรอย่างแท้จริงอีกครั้ง เพราะการเปลี่ยนผ่านวัฒนธรรมภายในองค์กรนั้น เราต้องการสร้างรูปแบบที่ยั่งยืนจากการรวมพลังพนักงานทั้งหมดร่วมกัน”

จัดแคมเปญภายใน แต่ต้องขยายผลสู่ลูกค้าได้!

แคมเปญที่เราจัดให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในครั้งนี้ เรียกว่า Flip it Challenge ซึ่งพนักงานแต่ละกลุ่มงานจะต้องนำเสนอไอเดียและสะท้อนแนวคิดดังกล่าวออกมาภายใต้หลักเกณฑ์ 3 ด้าน คือ ต้องเป็นไอเดียที่ท้าทายการทำงานของคุณ , ต้องทำให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า และต้องทำให้ Dtac ดีขึ้น ภายในระยะเวลา 9 เดือน!

dtacFlip_4133

ขอเบรกอารมณ์ซักครู่…เพราะเราเชื่อว่าหลายคนอาจมองแคมเปญ Flip it Challenge เป็นแค่เรื่องที่แข่งขันกันภายในองค์กร คงเหมือนๆ กับโครงการที่บริษัทต่างๆ พยายามให้พนักงานมีส่วนร่วมในการออกความเห็นและแชร์ไอเดียร่วมกัน แต่บอกเลยว่าแคมเปญนี้ของ Dtac ไม่ธรรมดา ความพิเศษและความน่าตื่นเต้น มีมากกว่านั้น! เรียกว่าตั้งแต่การนำเสนอ การขอคะแนนจากพนักงานฝ่ายอื่น การเข้าเชียร์ทีมของตนเองให้เยอะเพื่อแลกคะแนน การตัดสินจากกรรมการรับเชิญ หรือแม้แต่คะแนนจากซีอีโอบริษัท ยังไม่นับรวมถึงรางวัลที่ให้เป็นงบประมาณสำหรับ Outing ประจำปี!!!

“ถ้าแผนกที่ชนะเลิศมีพนักงาน 50 คน ทั้งหมดก็จะได้รับรางวัลเป็นงบประมาณสำหรับการไป Outing ประจำปีเพิ่มขึ้น 20% แต่ถ้าแผนกนั้นมีทีมงาน 1,000 คน ก็จะได้รับสิทธิ์นั้นเช่นเดียวกัน”

เกมที่สร้าง Dynamic ให้องค์กร

“สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นหลังจากเริ่มต้นแคมเปญนี้ คือ ความประทับใจ ประหลาดใจ ที่ได้เห็นความร่วมมือที่มากมายของพนักงาน Dtac ความท้าทายที่ทุกคนกล้าจะเปลี่ยนตัวเองมาสวมตำแหน่ง Sales เพื่อขายไอเดียและสร้างชัยชนะให้ทีม รวมถึงความสำเร็จขั้นสุดท้ายที่เราต้องการสร้างประโยชน์กลับไปสู่ผู้บริโภคได้ด้วย โดยที่เราได้สิ่งเหล่านี้มาโดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อไอเดียมาจากที่ไหน แต่ได้มาจากแคมเปญนี้ที่เป็นเหมือนเกิมภายในองค์กร แต่สามารถสร้างความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ได้จากพลังของพนักงานตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงานทุกระดับ”

dtacFlip_4222

สำหรับพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนกงานต่างๆ อาทิ Corporate Affairs Group และ Office of CEO , Digital Group , Finance Group , Marketing Group , People Group , Sales Group , Technology Group

ส่วนผลงานที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบ Flip it Battle ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศสนุกสนานและเสียงเชียร์ดังกระหึ่มเหมือนมีมินิคอนเสิร์ตเกิดขึ้น บนชั้น 38 อาคาจัตุรัสรจามจุรี ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Dtac กับ 8 ผลงานที่อยากให้ทุกคนได้รู้และได้เชียร์ไปพร้อมกัน ได้แก่…

SIM Digital Journey : เลือกเบอร์ง่าย สะดวก จัดส่งให้ถึงที่ เป็นช่องทางการขายซิมการ์ดรูปแบบใหม่ที่จะทำให้ประสบการณ์การเลือกซื้อซิมของลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งเบอร์สวยและโปรโมชั่นที่เลือกได้เอง

Plikthai : กองทุน Dtac แค่พลิกชีวิตก็เปลี่ยน โครงการที่จะช่วยเปลี่ยนปัญหาสังคมให้กลายเป็นทางออกอย่างยั่งยืน โดยใช้ CSR เป็นเครื่องมือสร้างกระบวนการและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า Dtac และสังคมภายนอก ด้วยการมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการชุมชนทั้งสิ้น 10 โครงการ เพื่อเปลี่ยนชีวิตคนในพื้นที่ต่างๆ

Find My New Phone : เพิ่มความสะดวกด้วยแอปพลิเคชันและเครื่องมือค้นหาแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเช็คสินค้าคงเหลือตามที่ต้องการ และตรวจสอบ Dtac Hall บริเวณใกล้เคียงที่มีสินค้า หรือแม้แต่การสั่งจองสินค้าล่วงหน้า 1 วัน ตอบสนองความต้องการซื้อมือถือเครื่องใหม่

Dtac One : เปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุด เป็น 5,000 จุด ด้วยการพลิกพนักงาน Dtac ทั้ง 5,000 คน ให้สามารถให้บริการลูกค้าได้เหมือนเป็น Service Hall และ Call Center เคลื่อนที่ เช่น ให้คำตอบแก่คนใกล้ตัว เติมเงินเข้าสู่ระบบ ผ่านแอปพลิเคชัน Dtac One

Postpaid Patment : ทางเลือกใหม่ในการชำระค่าบริการรายเดือนแบบผ่อนชำระ สร้างโอกาสใหม่ให้ลูกค้าสามารถชำระค่าบริการบางส่วนได้โดยการผ่อนจ่ายแบบมีดอกเบี้ย เพื่อป้องกันการถูกระงับบริการ

Dtac Coins : เปลี่ยนบัตรพนักงานให้สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้ ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นการใช้จ่ายภายในองค์กร ด้วยเงินสกุล e-Payment เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การทำงานแบบ Digital Workplace ในหมู่พนักงาน

Dtac Call : รับสายและโทรออกผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องใช้ซิมการ์ด สำหรับลูกค้าที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้สามารถรับสายและโทรออกได้โดยไม่ต้องใช้ซิมการ์ด แต่เป็นการโทรผ่านแอป ทำให้ใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต พร้อมชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต

Flip For Site : เปลี่ยนพื้นที่ของคุณเป็นที่ตั้งเสาสัญญาณ จากดวงตา 25 คู่ของพนักงานในแผนก ซึ่งมีหน้าที่ค้นหาที่ตั้งเสาสัญญาณให้กับบริษัท แต่จะสามารถเพิ่มได้เป็นดวงตา 25 ล้านคู่จากลูกค้าและผู้สนใจ เพื่อช่วยกันค้นหาสถานที่ที่เหมาะสมกับการขยายโครงข่ายและเข้าถึงจุดที่ลูกค้าต้องการเสาสัญญาณได้ทันที เพียงแจ้งพื้นที่เข้ามา

dtacFlip_4186120

เกณฑ์การตัดสิน…!

คะแนนในการตัดสินจะมาจาก 2 ส่วนหลัก คือ คะแนนจากการร่วมกิจกรรม การอัพเดทความคืบหน้าผ่าน Workplace และคะแนนจากการตัดสินของกรรมการ ซึ่งมีกรรมการรับเชิญจากแวดวงสื่อมวลชนและลูกค้า รวมถึงคะแนนจากซีอีโอด้วย แต่ความพิเศษอีกประการ คือ การคิดคะแนนจากจำนวนพนักงานในแต่ละทีมที่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นช่วง Flip it Show off หรือ Flip it Battle

“ขณะนี้มีหลายๆ บริการที่พัฒนาออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว เช่น Plikthai ซึ่งมีประชาชนที่สนใจนำเสนอโครงการเข้ามาให้พิจารณาแล้วกว่า 60 ไอเดีย และ Flip For Site ซึ่งมีผู้สนใจและเสนอพื้นที่ที่พร้อมให้ติดตั้งเสาสัญญาณ Dtac ไปแล้วกว่า 4,000 แห่ง เป็นต้น ซึ่งปลายทางของไอเดียที่น่าสนใจจะถูกต่อยอดเป็นบริการเพื่ออำนวยความสะดวกและมอบประโยชน์แก่ลูกค้า Dtac อย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม กิจกรรม Flip it Battle ในรอบตัดสิน จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จะได้รู้กันในวันนั้นว่าพลังของชาว Dtac ไอเดียใด ที่จะได้รับสิทธิ์เป็นสุดยอดบริการที่ถูกใจทั้งเพื่อนร่วมงาน ผู้บริหาร และลูกค้า จนได้รับงบประมาณ Outing ประจำปีเพิ่มขึ้นอีก 20%

dtacFlip_4252

ว่าแต่…คุณเคยเห็นองค์กรไหนที่ไอเดียบรรเจิดกับการปรับวัฒนธรรมภายในองค์กร ให้ออกมาเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน มีสีสัน แถมยังได้ประโยชน์แก่สังคมเช่นนี้บ้างมั้ย?

Copyright © MarketingOops.com


  • 438
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน