กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ชี้พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ การเดินทางเริ่มกลับมา

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลอดช่วงระยะเวลากว่า 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 หลายคนประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหนี้สินต่างๆ ทั้งจากบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งหลายธนาคารต่างพร้อมใจกันออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า และหนึ่งในนั้นคือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ (Krungsri Consumer) โดยคุณณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส ชี้ว่า

สำหรับผลประกอบการของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในปี 2564 ยังคงเติบโตเป็นที่น่าพอใจ แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ Covid-19 ที่ยืดเยื้อ จนส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า โดยในปี 2564 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 285,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่มี 76,500 ล้านบาท ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างมีจำนวน 139,900 ล้านบาท อันเป็นผลจากการบริหารค่าใช้จ่าย พร้อมใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

ควบคู่กับการดูแลคุณภาพสินทรัพย์ด้วยการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม และช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อยู่ที่ระดับ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.8% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ

 

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต

จากข้อมูลกรุงศรี คอนซูมเมอร์พบว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการใช้จ่ายบัตรเครดิตสูงสุดในด้านของ ประกันภัย ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากความต้องการดูแลสุขภาพของผู้คนมากขึ้น รวมถึงการหาหลักประกันเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ขนาดที่ การช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ยังคงมียอดใช้จ่ายสูงเป็นลำดับ 2 ตามมาด้วย การใช้จ่ายในไฮเปอร์มาร์ทและซูเปอร์มาร์เก็ต, การตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน และ ปั๊มน้ำมัน 

ทั้งนี้จากข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคกำลังจะกลับมาใช้ชีวิตในรูปแบบปกติ ภายใต้การเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนการใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตมากที่สุด 5 อันดับแรก ประกอบไปด้วย การช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่ทขึ้น 55% ด้านไอทีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 12% การใช้จ่ายในปั๊มน้ำมัน เพิ่มขึ้น 11% ด้านประกันภัย เพิ่มขึ้น 9% และ การตกแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน เพิ่มขึ้น 8%

ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ยอดการช้อปปิ้งผ่านออนไลน์แพลตฟอร์มยังคงเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ยอดใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้ายังคงทรงตัว แต่ที่น่าสนใจคือ ยอดใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของหมวดห้างสรรพสินค้าเติบโตถึง 62% แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการปรับตัวของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ที่ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้น มีการปรับรูปแบบเป็นการขายของแบบออมนิแชนเนล คือ ทั้งออนไลน์และหน้าร้าน

 

เตรียมความพร้อมรองรับอนาคต

 สำหรับในปี 2565 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอลงเล็กน้อน จากการระบาดของไวรัสโอมิครอน รวมทั้งสภาวะเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรการพยุงกำลังซื้อประชาชน และกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อในปีนี้ คาดว่าการแข่งขันจะสูงขึ้น รวมไปถึง จะเห็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินกับธุรกิจต่างๆ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ มากขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการมีแนวโน้มจะนำเอาระบบดิจิทัลและข้อมูล มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เช่น  ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตในรูปแบบดิจิทัล หรือการขอสินเชื่อแบบดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปิดรับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ซึ่งกรุงศรีคอนซูมเมอร์เองก็มีแผนนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์บัตรสินเชื่อ โดยในปี 2565 นี้กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เตรียมปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรให้พร้อมก้าวสู่โลกการเงินยุคใหม่ โดยได้วาง กลยุทธ์หลัก 3 ประการ ได้แก่ 

การใช้ระบบดิจิทัลและข้อมูลในการทำธุรกิจสำหรับอนาคต โดยมุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศน์ดิจิทัล ผ่านการขยายแพลตฟอร์มข้อมูล และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการใหม่ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งการพัฒนาบัตรเครดิตดิจิทัลใหม่ๆ ที่มีจุดเด่นหลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง ซึ่งจะทยอยเปิดตัวภายในปีนี้ รวมถึงบริการใหม่ ๆ เช่น การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจจากธนาคารแห่งประเทศไทย และคาดว่าจะเริ่มให้บริการในครึ่งปีหลังของปี 2565

พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายิ่งขึ้น โดยพัฒนาบริการใหม่ เช่น การขยายจุดรับบริการยืนยันตัวตนในการสมัครบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์, การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ในแอป UCHOOSE เช่น บริการสมัครบัตรใหม่ผ่านแอป, บริการ UCASH  บริการเบิกเงินสดจากวงเงินบัตรผ่านแอปโดยโอนเข้าบัญชีธนาคาร, บริการผ่อนก่อนจ่ายทีหลัง (BNPL – Buy Now Pay Later)ผ่านแอป ซึ่งสามารถขอทำรายการผ่อนชำระสินค้าด้วยตนเอง รวมถึงการนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการทำการตลาดเฉพาะบุคคล เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และโปรโมชันที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

การสร้างความเติบโตโดยผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี และพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ รวมทั้งการขยายธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการทำงานแบบ Krungsri One Retail ซึ่งจะผสานความร่วมมือระหว่างหลายกลุ่มธุรกิจในเครือกรุงศรี โดยมุ่งเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และช่องทางการขาย โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ควบคู่กับการร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในธุรกิจ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และโปรโมชันที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า พร้อมกับการปรับโมเดลธุรกิจเพื่อแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เช่น นำเสนอบริการ ‘Call Center as a Service’, ‘Collection as a Service’ เพื่อให้บริการกับพันธมิตร เป็นต้น รวมทั้งขยายธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยสู่ภูมิภาคอาเซียน เช่น ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี ในภูมิภาค

และ การพัฒนาศักยภาพองค์กร โดยเฉพาะการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่โลกการเงินแห่งอนาคต

โดยกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้านนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้สอดรับกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจในโลกยุคใหม่ รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยในปี 2565 นี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 312,300 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 84,600 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 149,600 ล้านบาท


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา