กรุงศรี คอนซูเมอร์โชว์ยอดใช้บัตรยังโตพร้อมชูนวัตกรรมต่อเนื่อง คาดเตรียมให้บริการ Cryptocurrency

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลอดช่วงที่ผ่านมาหลายคนมองว่า เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งเป็นผลกระทบหลักจากสถานการณ์โรคระบาด ส่งผลให้หลายคนต้องระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะการใช้จ่ายที่ก่อให้เกิดหนี้สินหรือการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่ในความเป็นจริงดูเหมือนว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะยังคงเพิ่มขึ้น แม้จะยังมีสถานการณ์โรคระบาดที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในการใช้จ่าย โดย กรุงศรี คอนซูเมอร์ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เผยผลประกอบการ 9 เดือนแรกของปี 2564 เติบโตต่อเนื่อง

ซึ่งจากข้อมูลพบ ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรแตะ 199,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 1% ยอดสินเชื่อใหม่ 54,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้าง 128,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นยอดจากการใช้จ่ายในหมวดช้อปปิ้งออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ติบโตสูงสุด ขณะที่หมวดใช้จ่ายสินค้าจำเป็นเริ่มเติบโตเล็กน้อย ส่วนหมวดท่องเที่ยวและร้านอาหารยังอยู่ในสถานการณ์ไม่ฟื้นตัว ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้บัตรเครดิต รวมไปถึงสภาพการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากกลุ่มธุรกิจ Non-Bank ที่เริ่มรุกตลาดสู่ผู้บริโภคมากขึ้น

ด้าน นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทั้ง 4 กลุ่มอย่าง บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิต โลตัส วีซ่า ชี้ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้าย ที่ปกติจะมีการใช้จ่ายมากกว่าช่วงอื่นๆ ขณะที่มาตรการผ่อนคลายและกระตุ้นเศรษฐกิจ มีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ท่องเที่ยว และโรงแรม

 

ขณะที่ ตลาดสินเชื่อในไตรมาสสุดท้ายนี้มีแนวโน้มขยายตัว โดยการปล่อยสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการใช้ข้อมูลทางเลือกในการวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อ น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการสภาพคล่อง รวมทั้งต้องการความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงบริการสินเชื่อ และช่วยตอบสนองความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ

โดยผลประกอบการตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2564 ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากข้อมูลพบยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 199,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 54,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 128,000 ล้านบาท โดยหมวดใช้จ่ายที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ หมวดช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยเติบโตสูงถึง 62% หมวดประกันภัย เติบโตถึง 15% ขณะที่หมวดตกแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน เติบโตถึง 8% ด้านหมวดไอทีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เติบโตที่ 7% และหมวดร้านสะดวกซื้อ เติบโต 6%

หากพิจารณาแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตร พบว่า ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัว โดยยอดใช้จ่ายหมวดช้อปออนไลน์ เดลิเวอรี่ ประกันภัยออนไลน์ เติบโตสูงที่สุด ขณะที่ หมวดใช้จ่ายสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต ของใช้ในบ้าน ยาและสุขภาพ ยังคงมียอดใช้จ่ายต่อเนื่อง ในด้านหมวดท่องเที่ยว เดินทาง และร้านอาหารยังคงได้รับผลกระทบในเชิงลบอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกรุงศรี คอนซูเมอร์เริ่มเห็นสัญญาณบวกหลังมาตรการคลายล็อคดาวน์ ที่เริ่มมียอดใช้จ่ายในบางจังหวัดท่องเที่ยว

“ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ยังเปิด 6 กลยุทธ์หลัก ทั้งการมุ่งเน้นนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลโดยใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาบริการใหม่ๆ ในแอป UCHOOSE เช่น UCash บริการเบิกเงินสดจากวงเงินบัตรผ่านแอปโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์, UCard บริการรับสมัครบัตรใหม่ผ่านทางแอป, UMall นำเสนอดีลพิเศษสำหรับสินค้าจากพันธมิตรของบริษัท รวมถึงการเปิดช่องทางบริการใหม่ทาง Krungsri Consumer Line OA และ Facebook การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น บัตร Krungsri NOW บัตรเครดิตสำหรับชีวิตดิจิทัล หรือ บริการยืนยันตัวตนด้วยเสียง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ปและพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด พร้อมกับหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ รวมทั้งขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน และการดูแลช่วยเหลือลูกค้าและพนักงาน ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า ในปี 2564 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 285,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 76,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 142,000 ล้านบาท

นอกจากนี้กรุงศรี คอนซูเมอร์ยังเตรียมศึกษากรณีที่มีกระแสความต้องการนำเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ออกมาใช้ในชีวิตจริงโดยมองว่า เป็นหนึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่น่าสนใจ และกรุงศรี คอนซูเมอร์ก็พร้อมปรับตัวเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยอาจร่วมกับพันธมิตรอย่าง Mastercard ในการดำเนินงานหรือกรุงศี คอนซูเมอร์อาจทำเอง ขึ้นอยู่กับการศึกษารูปแบบและความต้องการของผู้บริโภค แต่ในอนาคตคาดว่ากรุงศรีจะมีการเปิดให้บริการรูปแบบดังกล่าวแน่นอน


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE