จะดีแค่ไหนถ้าถามเรื่องเงิน แล้วได้คำตอบไวเหมือนแชทคุยกับเพื่อน

  • 11.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

ในโลกที่การสื่อสารเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมในการสื่อสารจากที่นิยมโทรหากัน ก็เปลี่ยนมาเป็นการสื่อสารกันด้วยการส่ง text แชทหากันเสียมากกว่า ดังนั้น นักการตลาดที่ดีจึงจะต้องสามารถจับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคให้ได้ สร้าง Customer Experience ที่ดีที่สุดให้ได้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนา Chatting Robot หรือ Chat Bot เพื่อเข้ามาตอบโจทย์การเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น

Chat-Bot-1

สำหรับ Chat Bot นั้นมีหลายแพล็ทฟอร์มถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค Facebook ก็เช่นกัน ได้ใส่ Bot ลงใน Messenger มีภาคธุรกิจนำมาใช้ในการดูแลการสื่อสารกับผู้บริโภค ซึ่งได้รับความนิยมและแพร่หลายในต่างประเทศมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านค้าหรือแม้แต่สื่อใหญ่อย่าง CNN ก็ใช้ในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ผู้อ่านต้องการ

หันมาที่เมืองไทย นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารไทยยกระดับการบริการลูกค้าผ่านระบบ Chat Bot ในช่องทาง Facebook Messenger ที่เราสามารถสื่อสารโต้ตอบได้แบบ Real time ทุกวัน และตลอด 24 ชม.!!

หมดปัญหากับการต้องรอสายคุยกับโอเปอร์เรเตอร์ หรือต้องเสิร์ชเน็ตหาข้อมูลด้านการเงิน ง่ายๆ เพียงแค่ใช้แอพฯ ที่คุณมีอยู่แล้ว ก็สามารถสอบถามข้อมูลได้ทันที แถมยังได้คำตอบที่รวดเร็วไม่ต้องรอนานอีกด้วย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ทาง ME by TMB ผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ได้ตัดสินใจนำเทคโนโลยี Chat Bot มาใช้เป็นเจ้าแรก เพื่อยกระดับการบริการให้แก่ลูกค้า ให้สะดวก ง่าย และรวดเร็วขึ้น โดยเรียกอย่างง่ายๆ ว่า ME BOT”

Chat-Bot-2

เรื่องการทำงานของเจ้า “ME BOT” ตัวนี้ นอกจากตอบคำถามเรื่องผลิตภัณฑ์และบริการของ ME ได้แล้ว ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ยังสามารถพัฒนาตัวเองให้สามารถเข้าใจภาษามนุษย์และโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติ และขอบอกเลยว่ามันยังขี้เล่นอีกด้วย เช่น ถามว่า “กินข้าวกันไหม” “จีบได้ป่ะ” ฉะนั้น เราจึงรู้สึกเหมือนคุยกับเพื่อนมากกว่าที่จะรู้สึกว่าเป็นเพียงระบบ Auto Reply ทั่วไป

แต่ถ้าคุณต้องการคุยตรงกับ Admin ในประเด็นคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้น ก็สามารถเลือกฟังก์ชั่น “ขอคุยกับ Admin” ได้ ซึ่งพร้อมให้บริการในช่วงเวลา 10.00-20.00 น. อีกด้วย และเพื่อความอุ่นใจ ME BOT จะย้ำตั้งแต่ต้นว่าไม่ควรส่งภาพหรือข้อมูลอะไรที่บอกสถานะบัญชีส่วนตัวเข้ามา

นับเป็นความว่องไวของ ME by TMB ที่สามารถจับเทรนด์ของ Mobile Marketing ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเริ่มต้นใช้ Chat Bot ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของการเข้าสู่ยุคการใช้งาน AI (Artificial Intelligence) ที่ว่ากันว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามายึดพื้นที่ของการทำงานในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องถือว่าเป็นการบุกเบิกมิติใหม่ของแบงก์กิ้งไทย ที่น่าจับตามองในธุรกิจการธนาคารอย่างยิ่ง และไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจจะทำให้อุตสาหกรรมอื่นๆ ในเมืองไทย ขยับตัวในการนำเทคโนโลยี Chat Bot มาใช้กันเพิ่มมากขึ้นก็ได้

แค่เริ่มต้นปี ME by TMB ก็รุกคืบก้าวล้ำหน้าแซงไปอีกก้าวแล้ว ปี 2017 น่าจะเป็นปี Banking 4.0 อย่างแท้จริง.


  • 11.3K
  •  
  •  
  •  
  •