ไทยกำลังจะก้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยเรื่องนี้จริงๆ หรอ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ในปีที่ผ่านมา คุณคงเห็นข่าวอุบัติเหตุทางรถยนต์มากมายที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ทั้งอุบัติเหตุที่เกิดในช่วงเทศกาล การใช้สมาร์ทโฟนขณะขับขี่ หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งหมดนี้ ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็น ประเทศที่มีการสูญเสียทางอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ในปี 2012 พูดตรงๆ คงไม่มีใครชื่นชมกับเรื่องเหล่านี้ เพราะมันไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือ ความเป็นความตาย ซึ่งทุกการสูญเสียก็เป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีทั้งนั้น

ถ้ายังจำกันได้ เหตุการณ์ที่สะเทือนใจนักปั่นทุกคน คงจะหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่ “ปีเตอร์-แมร์รี่ ทอมสัน” 2 สามี-ภรรยา นักปั่นจักรยานรอบโลกชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาแล้ว 23 ประเทศ มาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีกรณีของคนไทยที่เมาแล้วขับในประเทศญี่ปุ่น จนเป็นเหตุให้เด็กนักเรียนต้องเสียชีวิต

จากเหตุการณ์ต่างๆ นี้ทำให้เกิดกระแสในแง่ลบที่มีต่อคนไทย พฤติกรรมการขับขี่บนท้องถนนในประเทศไทย ก็ถูกวิจารณ์ถึงความไม่ปลอดภัย และขาดวินัยในการขับขี่อย่างมาก ทำให้เราต้องหันมามองว่า มาตรการที่มีอยู่ ถูกใช้อย่างจริงจังหรือไม่ ผู้ขับขี่มีความพร้อมแค่ไหน ถึงเวลาหรือยังที่ประประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง

ถ้ายังไม่ระวัง ไทยคงก้าวสู่อันดับ 1 แน่ๆ

หากดูตามสถิติของอุบัติเหตุในท้องถนน ไทยกำลังเดินหน้าคว้าตำแหน่งประเทศที่มีการสูญเสียทางอุบัติเหตมากที่สุดของโลก แม้ว่าตอนนี้เรายังอยู่เพียงอันดับ 2 แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าคนไทยยังขับขี่กันแบบนี้ คงเบียดแซงเป็นอันดับ 1 แน่ๆ

Toyota-campus-1

จากจำนวนประชากร 100,000 คน จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถึง 38.07 คน ซึ่งเท่ากับ 26,312 ต่อปี หรือเท่ากับ 3 คน ในทุกๆ ชั่วโมง สาเหตุที่เรากำลังก้าวขึ้นไปเป็นอันดับ 1 นั้นมาจากพฤติกรรมการขับขี่ที่ไร้วินัย และน้ำใจ การขับรถเร็วเกินกำหนด ปาดหน้าแซงคิว ขับย้อนศร คุยโทรศัพท์ขณะขับรถ ฯลฯ เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว เราจะยังอยู่เฉยๆ ได้หรือ?

ร่วมปลูกจิตสำนึกไปด้วยกัน #ขับรถแย่แก้ไม่ยาก #ToyotaCampusChallenge

ในฐานะคนรุ่นใหม่ เราก็มีส่วนช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ด้วยการปลูกจิตสำนึกของคนในสังคม ร่วมกับ TOYOTA ในแคมเปญ Campus Challenge 2015 รณรงค์สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติจริง ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ นิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ร่วมประลองไอเดียกันใน หัวข้อ “สร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในรั้วมหาวิทยาลัย” เพียงฟอร์มทีมไม่เกิน 4 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่าน สร้างแผนงานประชาสัมพันธ์ รณรงค์สร้างวินัยและน้ำใจ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในมหาวิทยาลัยของตนเอง

ทีมไหนไอเดียเจ๋ง มาตะลุยญี่ปุ่นฟรีกับ TOYOTA พร้อมโอกาสในการฝึกงานกับโตโยต้า สามารถสมัครและส่งผลงานได้ก่อนวันที่ 30 กันยายน 2558

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.toyota.co.th/campuschallenge2015

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •