คุยให้จบ! เหตุผลสุดเฉียบที่ Amazon ต้องซื้อ Whole Foods Market กินรวบค้าปลีกในอเมริกา

  • 417
  •  
  •  
  •  
  •  

ช่วงที่ผ่านมา Amazon ซื้อกิจการ Whole Foods Market เชนค้าปลีกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารออแกนิคคุณภาพดี ที่ทำให้ผู้บริโภคสนุกกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพได้มูลค่า 13,700 ล้านเหรียญฯ

ดูเหมือนว่า Jeff Bezos ที่เป็น CEO ของ Amazon มอง Amazon มากกว่า E-Commerce แล้ว

getty_629849300_233396

 

หรือ Amazon คิดกินรวบธุรกิจค้าปลีกในอเมริกา?

แต่นี่มันเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น เพราะอีกสองปีข้างหน้า Amazon จะครองธุรกิจอาหารค้าปลีกในอเมริกา และในอนาคต Amazon มองว่าร้านค้าปลีกที่ตัวเองมีจะไม่ได้ขายแค่อาหาร แต่จะขายทุกอย่างที่ Amazon ขายอยู่ตอนนี้ หลังจากที่ AmazonFresh บริการค้าปลีกของ Amazon นั้นขยายตัวช้าเกินไป

นั่นหมายความว่าใครหน้าไหนก็ตามที่ขายอาหารอยู่จะไม่มีวันสู้ Amazon ได้อีกแล้ว Amazon กำจัดคู่แข่งได้อย่างเด็ดขาด ภายหลังที่ Amazon ซื้อกิจการ Whole Foods Market ราคาหุ้นของธุรกิจค้าปลีกรายอื่นอย่าง Walmart, Target, Costco , SuperValu และ Sprouts ไม่เว้นแม้แต่ Walmart ก็ร่วงกันเป็นแถว

แต่ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้กับธุรกิจอย่างธุรกิจเกษตร โลจิสติกส์และซัพพลายเชนในอเมริกาด้วย

AWF

 

Amazon เปิดจังหวะดีสำหรับการเกษตรท้องถิ่นในอเมริกา

ในเมื่อ Amazon เหมาธุรกิจอาหารค้าปลีกไปแล้ว ซัพพลายเชนในด้านอาหารต้องถือโอกาสนี้พัฒนาให้ทันโมเดลธุรกิจของ Amazon ใครที่ทำธุรกิจโลจิสติกส์และขนส่งอาหารก็ต้องเตรียมเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ

ที่สำคัญคือผู้บริโภคมีโอกาสที่จะได้รับอาหารสดใหม่จากฟาร์มโดยตรง คาดว่า Amazon จะมีนวัตกรรมเข้ามาตรงนี้ และทำกำไรได้อีกมากจากตลาดค้าปลีกที่มีอยู่เดิม Amazon มีเทคโนโลยีที่พร้อมสนับสนุนการค้า บริการบนเว็บไซต์ สื่อ โลจิสติกส์ ปัญญาประดิษฐ์ แม้แต่พันธุศาสตร์ซึ่ง Amazon กำลังพัฒนาอาณาจักรของอาหารกว่า 3,000 ชนิด เราจะได้เห็นนวัตกรรมของผลิตผลของการเกษตรในไม่ช้า

20160418121933-amazon

 

นำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาใช้เต็มสูบ

AI จะทำงานได้ดีต่อเมื่อมีข้อมูลที่มีคุณภาพ Alphabet ที่เป็นธุรกิจ AI ของ Google ต้องมาเจอความท้าทายจาก Amazon แล้วเพราะ Amazon ปรากฎตัวในธุรกิจค้าปลีกไฮเอ็นด์ที่กระทบรายจ่ายของคนอเมริกันเต็มๆ เท่ากับว่าตอนนี้ Amazon มีข้อมูลของคนที่อยู่ในตลาดค้าปลีก และเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ หรือพูดเป็นนัยก็คือ AI ของ Amazon เตรียมแข่งชนกับ AI ของ Google ได้อย่างไม่ยากเย็นเลย

ในอนาคต Amazon มองว่าร้านค้าปลีกที่ตัวเองมีจะไม่ได้ขายแค่อาหาร แต่จะขายทุกอย่างที่ Amazon ขายอยู่ตอนนี้ นั่นรวมถึงร้ายขายยาค้าปลีกด้วย ซึ่งธุรกิจสุขภาพก็มีความสำคัญกับผู้บริโภคในอเมริกาไม่แพ้กับธุรกิจค้าปลีกอาหารเลย

amazon-echo

 

ตกลงแล้ว Amazon ซื้อ Whole Foods Market ไปทำไม?

ถ้าคิดถึงคู่แข่งที่มีทุนมีขนาดพอสู้กับ Amazon ได้ก็คงเป็น Walmart ที่แข่งเรื่องธุรกิจออนไลน์กับ Amazon มาเป็นปีๆ

คำถามคือใครจะรวมธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ได้เร็วและดีกว่ากัน?

หลังๆ Walmart แข่งกับบริการเดิมของ Amazon โดยส่งของฟรีหากใช้เวลาเพียงสองวัน ไม่ต้องเสียค่าสมาชิก นับรวบเป็นกว่าล้านชิ้น จับกลุ่มผู้บริโภคมีรายได้น้อย แต่การให้บริการของ Walmart แบบนี้แทบไม่กระเทือน Amazon เลยสักนิดเดียว เพราะ Amazon ให้บริการกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้โดยให้จ่ายเป็นเงินสดได้ มีส่วนลดค่าสมาชิกสำหรับผู้บริโภคที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยมองว่าบริการสมาชิกสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นเรื่องจำเป็น

ปัญหาตอนนี้ของ Amazon จึงเป็นการหารายได้จากผู้บริโภคที่มีรายได้สูงกว่าและเป็นลูกค้าของ Walmart ได้อย่างไร?

walmart-grocery-pickup

 

เพราะ Walmart เองก็มีร้านค้าทุกๆ 10 ไมล์ครอบคลุมคนอเมริกากว่า 90% เข้าไปแล้ว แถมสั่งของออนไลน์มารับที่ร้านได้อีก Amazon เสียเปรียบ Walmart ตรงที่ไม่มีความรู้เรื่องของค้าปลีกหน้าร้านเท่า Walmart ทั้ง Amazon และ Walmart ต่างเข้าใจว่าการซื้อขายออนไลน์ไม่ใช่ทุกอย่าง เราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนมาช็อปปิ้งออนไลน์ได้อย่างเดียว สุดท้ายธุรกิจไม่อาจปฏิเสธข้อดีของการมีหน้าร้านได้อย่างเช่นประสบการณ์การได้จับต้องสินค้าจริงก่อนซื้อ และได้ของเลยไม่ต้องรอให้ร้านมาส่งของ

นั่นเป็นเหตุผลใหญ่ที่ Amazon ซื้อ Whole Food Market ชนกับสตาร์ทอัพค้าปลีกทุกรายโดยเฉพาะ Walmart ในขณะที่ Walmart กำลังแก้จุดอ่อนในเรื่องของการขายออนไลน์ Amazon ก็กำลังแก้ไขจุดอ่อนในการมีหน้าร้าน

แล้วดูเหมือนว่า Amazon ในอนาคตหลังจากซื้อ Whole Food Market ก็จะไม่มีจุดอ่อนเรื่องหน้าร้านอีกต่อไป

 

amazon-go

 

Source: Copyright © MarketingOops.com


  • 417
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th