กล้า ตั้งสุวรรณ กับบทบาทใหม่ ซีอีโอ “ไวซ์ไซท์” พร้อมนำข้อมูลในโลกโซเชียลสู่ APAC

  • 86
  •  
  •  
  •  
  •  

wisesight

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจได้ยินข่าวการลาออกของ คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กันมาบ้างแล้ว ต้องบอกว่าข่าวการการลาออกครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเศร้า แต่เป็นเรื่องที่ควรยินดีเสียมากกว่า เพราะคุณกล้า ได้ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนชื่อจาก โธธ โซเชียล โอบีว็อค เป็น “ไวซ์ไซท์” เพื่อบุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว และก้าวสู่การเป็นผู้นำการวิเคราะห์ข้อมูลระดับเอเชียแปซิฟิก

คุณกล้า เผยเหตุผลง่ายๆ ของการรีแบรนด์ในครั้งนี้ว่า ชื่อโธธ โซเชียล โอบีว็อค อาจทำให้หลายคนคิดว่าเราทำงานหลายบริษัท กว่า 1 ปีของการรวมตัวเป็นโธธ โซเชียล โอบีว็อค ทำให้บริษัทฯ ก้าวเป็นผู้นำการวิเคราะห์ข้อมูลในประเทศไทย และจึงต่อยอดสู่ระดับเอเชียแปซิฟิก ภายใต้ชื่อแบรนด์ที่สั้นและจดจำง่าย “ไวซ์ไซท์” ถือเป็นคาแรคเตอร์ใหม่ที่สะท้อนการบริหารงานได้ชัดเจนขึ้น

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียจะมอนิเตอร์แบบวันต่อวันไม่ได้ ต้องมอนิเตอร์เป็นรายชั่วโมง ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด จากการเก็บข้อมูลของบริษัทฯ ทำให้ตอนนี้มีฐานข้อมูลในโซเชียลกว่า 15,000 ล้านข้อความ ถือเป็น Big Data ที่ใหญ่มาก เพราะฉะนั้นไม่ว่าธุรกิจใดก็ตามที่มีแผนใช้โซเชียลมีเดียในการทำตลาด บอกได้อย่างเดียวว่า การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ

Wisesight Total Solution

ไวซ์ไซท์ แบ่งการให้บริการเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ

1.Wisesight Insights – ช่วยให้องค์กรกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารและการตลาดได้อย่างตรงประเด็นและตรงกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ตลาดและผู้บริโภค รวมทั้งจับตาความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ ด้วย Zocial Eye, Metric, และ Research

2. Wisesight CRM – ช่วยให้องค์กรสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ด้วยเครื่องมือและทีมงานที่ช่วยให้ตราสินค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตามเวลาจริง เพื่อช่วยแก้ปัญหา ตอบข้อสงสัย สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวด้วย Warroom และ Monitoring

3. Wisesight Conversion – เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายผ่านข้อมูลเชิงลึกรายบุคคล เพิ่มโอกาสใหม่ทางธุรกิจและเป็นส่วนหนึ่งในการวางกลยุทธ์สื่อสาร เครื่องมือ Precision ยังสามารถเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจัดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำยิ่งขึ้น สร้างประสบการณ์ที่นำไปสู่ความภักดีกับตราสินค้า

4. Wisesight Academy – เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้สนใจวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล จัดหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้เครื่องมือ

ไปได้สวยในมาเลเซีย

ไวซ์ไซท์ เริ่มทำตลาดในต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2017 โดยประเทศแรกที่เข้าไปเปิดตลาดคือ มาเลเซีย ภายใต้ชื่อ WISESIGHT Malaysia ซึ่งเขาไปแบบไม่ได้ใช้พาร์ทเนอร์ แต่ใช้การลงทุนเต็มรูปแบบ และว่าจ้างคนท้องถิ่นทั้งหมด เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ปัจจุบันไวซ์ไซท์มาเลเซียไม่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม และมีรายได้เติบโตต่อเนื่อง

เนื่องจากมาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างทางด้านภาษา เชื้อชาติ และวัฒนธรรม บริษัทฯ จึงใช้กลยุทธ์ Hyper Localization ที่ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ

1. เทคโนโลยี – ระบบการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นระบบที่ออกมาเพื่อรองรับการเก็บข้อมูลในระดับท้องถิ่นที่ลงลึกอย่างละเอียด

2. ภาษา – ความเข้าใจความซับซ้อนของภาษาเป็นหัวใจของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลโซเชียล เราได้ปรับกระบวนการทั้งหมดทั้งในส่วนเทคโนโลยีและการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าของภาษาเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำสูงสุด โดยเรารองรับภาษาหลักทั้งหมดในภูมิภาค

3. วัฒนธรรม – การทำงานกับคนท้องถิ่นที่เข้าใจวัฒนธรรมของตลาดเป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถบุกตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กลยุทธ์ดังกล่าว สามารถนำมาปรับใช้กับการเปิดตลาดในต่างๆ ใน APAC ได้เช่นกัน ปีนี้บริษัทฯ วางแผนบุกตลาดเวียดนาม, อินโดนีเซีย และกัมพูชา

 

 


  • 86
  •  
  •  
  •  
  •