ธุรกิจออนไลน์ของคุณจะรอดหรือร่วง? มาดูสถิติจากอีคอมเมิร์ซ 370 แห่งทั่วเอเชียที่ต้องรู้

  • 377
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียโตเร็วแค่ไหน? สินค้าประเภทไหนโตเร็วสุด? ถ้าอยากรู้ว่าธุรกิจออนไลน์ของคุณจะไปรอดหรือร่วง มาวิเคราะห์อีคอมเมิร์ซกว่า 370 ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าชั่น อุปกรณ์ภายในบ้าน เสริมสวย ของหรู และอาหารการกินในเอเซียแปซิฟิค

shutterstock_379865653

สินค้าประเภทไหนมีอนาคตมากที่สุดในตลาดอีคอมเมิร์ซเอเชีย

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-02-21-PM

ภายใน 6 เดือน อุตสาหกรรมอาหารอุปโภคบริโภคจะเติบโตเร็วสุด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะมีผู้บริโภคมากขึ้นที่สะดวกที่จะได้อาหารเครื่องดื่มส่งถึงบ้าน ในขณะที่ไลน์สินค้าเสริมสวยเติบโตช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ไปได้ไม่สวยเท่าไร่

 

เว็บไซต์ประเภทไหนที่คนใช้เวลาดูมากที่สุด?

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-00-35-PM

และถ้ามาดูระยะเวลาที่คนเข้ามาดูในเว็บไซต์ จะเห็นว่าผู้บริโภคจะใช้เวลากับเว็บเพจของอีคอมเมิร์ซสินค้าเสริมสวยน้อยที่สุดเทียบกับไลน์สินค้าประเภทอื่นๆ นี่จึงเป็นสัญญานเตือนว่าประสบการณ์ช๊อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์สำคัญมากพอที่จะทำให้ผู้บริโภคและธุรกิจสัมพันธ์กันมากขึ้นในธุรกิจเสริมสวยออนไลน์

ที่น่าสนใจคือผู้บริโภคกลับใช้เวลามากในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอาหารการกิน อาจเป็นเพราะว่าในเว็บไซต์มีอาหารเครื่องดื่มของชำให้เลือกในเว็บไซต์หลายหลาย ผู้บริโภคจึงต้องกดเข้าไปดูทุกเพจเพื่อดูว่ามีของอะไรที่ตัวเองต้องการบ้าง

ส่วนเว็บไซต์อุปกรณ์ภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้บริโภคก็ใช้เวลานานเช่นกัน แต่กลับไม่ได้ใช้เวลามากกับเพจย่อยของเว็บไซต์ ซึ่งเป็นเพราะว่าผู้บริโภครู้อยู่ในใจแล้วว่าตัวเองต้องการอะไร และใช้เวลาอ่านรายละเอียดสินค้าและรีวิวแทนที่จะนั่งหาสินค้าที่ตัวเองอยากได้ไปเรื่อยๆ

พฤติกรรมของผู้บริโภคแบบนี้เป็นเรื่องปรกติเพราะตัวสินค้าเองก็มีราคาสูงจึงไม่ได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากซื้อทันที

สำหรับสินค้าหรูหรา ก็มีคนเข้ามาดูเยอะ แต่ก็มีอัตราการออกจากเว็บสูงด้วย นั่นเป็นเพราะคนเข้ามาดูเพื่อหาแรงบันดาลใจ เล็งสินค้าที่ชอบไว้เท่านั้น

 

เราจะดึงคนเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราได้อย่างไร?

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-00-58-PM

ทราฟฟิคที่มาจากการเปิดเว็บไซต์ตรงๆกับเปิดจากมือถือนั้น เว็บไซต์สินค้าแฟชั่นนับว่าสูงทีเดียว ในขณะที่เว็บไซต์สินค้าหรูก็จะมีทราฟฟิคน้อยที่สุด

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-01-13-PM

และหากจะนับทราฟฟิคจากโฆษณา เว็บไซต์สินค้าแฟชั่น ความงาม และสินค้าหรูก็ยังได้ทราฟฟิคเยอะอยู่

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-01-35-PM

อีเมลนี่แหละที่เป็นทางรอดของอีคอมเมิร์ซสินค้าหรู เพราะธุรกิจสามารถส่งอีเมลที่มีคอนเทนต์เฉพาะไปหาลูกค้าแต่ละคนให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้ เป็นวิธีสร้างแบรนด์ได้ผลกว่าการหว่านทำโฆษณาให้กับทุกคน

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-01-46-PM

วิธีบอกแบบปากต่อปากก็ยังได้ผลอยู่ เพราะเว็บไซต์สินค้าอุปโภคบริโภค ความงามและสินค้าหรูก็ยังได้ทราฟฟิคจากวิธีนี้ได้ดีอยู่ เทียบกับเว็บไซต์สินค้าอุปกรณ์บ้านและสินค้าแฟชั่น

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-02-00-PM

ทราฟฟิคที่ได้จากการค้นหาในเสิร์ซ เอนจิ้น เว็บไซต์สินค้าแฟชั่นจะได้น้อยสุด แต่เว็บไซต์สินค้าหรูได้เยอะโดยเฉพาะพวกที่ขายเสื้อผ้าหรูๆกับเครื่องนุ่งห่ม

Screen-Shot-2017-04-19-at-3-02-10-PM

การใช้สื่อสังคมอออนไลน์ก็ช่วยดึงทราฟฟิคเข้าเว็บไซต์สินค้าแฟชั่นและเสริมสวยได้ดีที่สุด นั่นหมายความว่าผู้บริโภคอาจชอบซื้อสินค้าพวกนี้เพราะอิทธิพลจากสังคมด้วย แต่ไม่ใช่กับเว็บไซต์สินค้าหรูที่อาจเป็นเพราะตัวแบรนด์ เว็บไซต์ของกินของใช้ก็เช่นกัน

คราวนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าสินค้าประเภทไหนขายดีที่สุดในเอเชีย อะไรเป็นวิดีที่ดีที่สุดที่จะดึงคนเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา ถ้าหากเราวางแผนการตลาดดีๆ ต่อให้เศรษฐกิจแย่แค่ไหน สินค้าบริการของเราก็ยังขายดีอยู่ได้แน่นอน

 

แหล่งที่มา

https://www.techinasia.com/talk/analyzed-370-ecommerce-asia


  • 377
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th