วิกฤตนี้ต้องรอด!! จับตาการพลิกเกมครั้งใหญ่ของธุรกิจ ‘ร้านอาหาร’ เมื่อโดน COVID-19 มาดิสรัปอย่างแรง

  • 735
  •  
  •  
  •  
  •  

ธุรกิจร้านอาหาร ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 กระทั่งมีการประกาศปิดห้างทั่วประเทศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนทุกแบรนด์ต้องเร่งพลิกตำราและเปลี่ยนเกมธุรกิจ เพื่อฝ่าวิฤกตครั้งนี้ไปให้ได้

‘เดลิเวอรี่’ เป็นกลยุทธ์แรกที่ทุกแบรนด์และเกือบทุกร้านหยิบมาใช้ เพราะนอกจากจะสามารถแก้เกมการปิดสาขาตามห้างต่าง ๆ และบริการที่ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านเท่านั้น ยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่ชอบความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี

“ยุคนี้เราปฏิเสธเดลิเวอรี่ไม่ได้ ซึ่งเราเองคิดจะทำตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น แต่ติดปัญหาหลาย ๆ เรื่องจึงไม่ได้ลงมือ กระทั่งเกิดเรื่อง COVID-19 และการสั่งปิดร้านตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ตัดสินใจทำทันที เพื่อหาทางรายได้และเยียวยาพนักงานในช่วงปิดร้าน เพราะตอนนี้เดลิเวอรี่ไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด” สุพจน์ ธีระวัฒนชัย เจ้าของโรงเบียร์ตะวันแดง หนึ่งในธุรกิจร้านอาหารที่เริ่มให้บริการเดลิเวอรี่เป็นครั้งแรกหลังจากดำเนินธุรกิจมานาน 20 ปี

สำหรับเดลิเวอรี่ของโรงเบียร์ตะวันแดง เปิดให้บริการใน 3 สาขา ได้แก่ พระราม 3, รามอินทรา และแจ้งวัฒนะ โดยมีเมนูให้เลือก 50 เมนู ซึ่งเป็นการคัดเมนูเด็ดและขึ้นชื่อของทางร้านมาให้บริการ พร้อมกับจัดโปรโมชั่นพิเศษมาสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้า

ส่วนการจัดส่งนั้นมีทั้งให้บริการเองในชื่อว่า Delivery Express สำหรับลูกค้าที่อยู่ในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากร้าน คิดค่าส่ง 50 บาท และจัดส่งฟรีในกรณีที่สั่งเกิน 500 บาทขึ้นไป  อีกช่องทาง คือ ทาง Lineman รวมถึงมีบริการ Take to Home ให้ลูกค้าโทรมาสั่งก่อนแล้วมารับ

เพียงเปิดบริการไปเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สุพจน์เล่าว่า มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า ทำให้เขาเตรียมจะพัฒนาบริการนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพราะตอนนี้เดลิเวอรี่ เป็นทางรอดของธุรกิจร้านอาหาร ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไปแล้ว

 

‘ไม่เคยทำ ก็ต้องทำ’ เพื่ออยู่รอด

‘ออน ล็อก หยุ่น’ ร้านอาหารเช้าสไตล์ตะวันตกชื่อดังที่ยืนหยัดมานาน 80 ปี และมีการสืบทอดกิจการมาแล้วถึง 4 เจนเนอเรชั่น ซึ่งมีเมนูเด็ด ได้แก่ ไข่ดาว หมูแฮม ไส้กรอก กาแฟโบราณ ฯลฯ ก็เป็นอีกร้านที่ต้องมีการขยับตัวเพื่อให้รอดจากวิกฤต COVID-19

ด้วยการประกาศทำเมนูข้าวจานแรกในรอบ 80 ปี พร้อมตั้งชื่อเก๋ ๆ ว่า ‘ข้าวไข่เจียวเฉพาะกิจ สู้ โควิด-19’ ส่วนสาเหตุที่เลือกเมนูนี้มาเป็นพระเอก ก็เพราะเป็นเมนูที่ทานง่ายและฮิตทั้งในหมู่คนไทยและต่างชาตินั่นเอง

หรือจะเป็นกรณีของโรงแรมมณเฑียร เจ้าของเมนูเด็ด ‘ข้าวมันไก่มณเฑียร’ ที่เมื่อก่อนหากจะไปรับประทานต้องโทรจองคิวล่วงหน้า ‘ถ้าช้า อดกิน’ แต่ตอนนี้ต้องหันมาให้บริการเดลิเวอรี่และมีโปรโมชั่นพิเศษเรียกเงินจากกระเป๋าลูกค้าด้วยเช่นเดียวกัน

MK ขายผักสด-พี่ก้อนไลฟ์สดขายของ

สำหรับร้านที่มีบริการเดลิเวอรี่ ก็ได้อัพเดมกลยุทธ์ในการสร้างรายได้ให้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่น MK และ บาร์บีคิว พลาซ่า ยังนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในมือมาขายผ่านรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นการบริหารสต็อกสินค้าและเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

โดย MK นอกจากจะจัดโปรแรง ‘1 แถม 1 เป็ดย่าง’ แล้ว ยังมี  MK FRESH MART จัดส่งผักสดจากโครงการหลวงถึงบ้าน ในราคาเริ่มต้น 35 บาท เพราะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากทำอาหารกินเองที่บ้าน มีให้เลือกเช่น ฟักทองญี่ปุ่น , ขึ้นฉ่าย , ผักกวางตุ้ง , ผัดกาดขาว , ฮ่องเต้น้อย ฯลฯ (รายการผักสดโครงการหลวงอาจมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน) เริ่มระยะเวลาโปรโมชั่น 31 มีนาคม 2563 – 30 เมษายน 2563 หรือกว่าสินค้าจะหมด

ส่วน ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ไม่เพียงแปลงโฉมสำนักงานใหญ่ตรงประชาชื่นเป็นครัวกลางในการรองรับบริการ Food Delivery ยังให้ ‘พี่ก้อน’ มาเป็นพ่อค้าไลฟ์สดขายของ ‘หมูสันนอก เกี๊ยวซ่า และข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม’ ในราคาพิเศษ บนเพจ Bar B Q Plaza ในรายการเฉพาะกิจ​ ‘อร่อยชัวร์ ครัวพี่ก้อน’ รวมกับแม่ทัพใหญ่อย่าง ‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

ผลปรากฏว่า ได้รับการตอบรับถล่มทลาย จากตั้งใจไว้ตอนแรกจะขายเพียง 200 ออเดอร์ ก็สามารถปิดการขายได้ในเวลา 10 นาที เท่านั้น จนต้องเปิดรับออเดอร์ล็อตใหม่เพิ่มเติม นอกจากนี้มีข่าวแว่ว ๆ ว่า พี่ก้อนจะให้ยืมกระทะของร้านเมื่อสั่งเดลิเวอรี่ เพื่อให้ได้อรรถรสเหมือนกับการนั่งรับประทานในร้าน

ขณะที่ ‘ซูกิชิ’ ไม่เพียงจัดเช็ตเมนูในราคาประหยัด พร้อมเครื่องเคียงแบบครบครัน ยังให้ฟรีเตาไฟฟ้า สำหรับปิ้งย่าง และสุกี้ เมื่อสั่งเมนูตามกำหนดด้วย

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการปรับตัว และพลิกเกมของธุรกิจร้านอาหาร เมื่อต้องเผชิญผลกระทบและการดิสรัปครั้งใหญ่จากพายุที่ชื่อว่า COVID-19  


  • 735
  •  
  •  
  •  
  •