เปิดเหตุผลทำไม “บาร์บีคิวพลาซ่า” พลิกเกมวางขาย “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” ไอเท็มสุดหวง หวังฟันรายได้ถึง 3.9 ล้าน ปมดราม่าเป็นเหตุหรือไม่

  • 453
  •  
  •  
  •  
  •  

ในที่สุดไอเท็มลับจากบาร์บีคิวพลาซ่าก็มา! “น้ำจิ้มบาร์บีคิวในตำนาน” สินค้าแม็กเน็ตดึงดูดลูกค้าเข้าร้านเป็นจำนวนมาก แม้จะไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็มีจุดน่าศึกษามายมาย

 

อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งน้ำจิ้มบาร์บีคิวของบาร์บีคิวพลาซ่า เคยเปิดจำหน่ายแบบขวดและสามารถขายหมดเกลี้ยงภายในวันเดียว ล่าสุด บาร์บีคิวพลาซ่า ตัดสินใจนำมาเปิดจำหน่ายอีกครั้ง

 

บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง เจ้าของ “น้ำจิ้มบาร์บีคิวในตำนาน” สุดลิมิเต็ด ที่ครองใจคนไทยมายาวนานกว่า 34 ปี และมีเพียงไม่กี่คนบนโลกเท่านั้นที่รู้สูตรลับของรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ซึ่งมีกระบวนการผลิตถึง 50 ขั้นตอน  พร้อมจัดเต็มด้วยชุด BBQ Sauce Limited Edition 2021”  ให้ทุกท่านได้เป็นเจ้าของ แต่เปิดจำหน่ายเฉพาะช่องทาง LIVE เท่านั้น!! และจำหน่ายเพียงวันเดียวด้วย

 

ถือเป็นกลยุทธ์การรันช่องทางดิจิทัลอีกช่องทางหนึ่งของแบรนด์เจ้าตำรับปิ้งย่าง โดยเฉพาะในช่วงที่ช่องทาง onsite หรือการนั่งทานในร้านมีข้อจำกัด ซึ่งน่าจะเป็นช่องทางการหารายได้เพิ่มเติมได้รวดเร็วมากขึ้น

 

ทำไมต้องวางขายตอนนี้ ?

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่าการล็อกดาวน์ครั้งนี้ว่าทำไม “บาร์บีคิวพลาซ่า” กล้าตัดสินใจขายไอเท็มลับ และเป็นโปรดักส์ลูกรักสุดหวงแหน ทั้งๆ ที่การล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ แม้จะเจอวิกฤตโควิดกี่ระลอก ก็ไม่ได้มีการออกจำหน่ายแบบเดี่ยว แต่จะใช้วิธีการขายพ่วงไปกับชุดอาหารต่างๆ มากกว่าเช่น ชุด DIY หรือชุดปิ้งย่างยืมเตา เป็นต้น

 

“เราอยู่บนโลกใบเดิมไม่ได้”

 

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น เปิดเผยถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังว่า เป็นเพราะสถานการณ์ต่างๆ มันเปลี่ยนไป คิดว่าจังหวะนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุด เราทำแบรนด์นี้มานาน และเรารักลูกค้ารับฟังความต้องการของลูกค้า มาตลอดว่าต้องการสิ่งใด ดังนั้น เมื่อมันถึงเวลาที่เราจึงตัดสินใจเปิดขายน้ำจิ้มบาร์บีคิวของเราออกมา คิดว่าตอนนี้ timing มันใช่ที่สุด

 

ถ้าเรายังอยู่ในโลกเดิม ไม่มีทางหรอกที่เราจะเอาน้ำจิ้มบาร์บีคิวออกมาขาย เราต้องไปสู่ mindset ใหม่ ความคิดแบบใหม่ อย่าไปกอดโลกใบเดิม”

 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ลูกค้าก็เรียกร้องให้จำหน่ายมาตลอด และวิกฤตโควิดที่ผ่านมาก็ไม่ได้ออกมาขายแต่เป็นการพ่วงไปกับชุดอาหารเพราะว่าอะไร ผู้บริหารฟู้ดแพชชั่น กล่าวว่า ปัจจัยที่น่าสนใจที่ทำออกมาในช่วงนี้ ก็เพราะ 1) Internal factor จุดแข็งของเราเอง เรามองว่าเรามีจุดแข็งเรื่องอะไร เราเก่งด้านไหน 2) External factor เราฟังเสียงลูกค้า ซึ่งมองว่าตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมากแล้ว เหมือนเป็นจุดกระชากให้เราเกิดความคิดนี้  3) มุมของการแข่งขันในตลาด มีผู้เล่นที่สนใจเข้ามาตลาดนี้มากขึ้น เหมือนเป็น wakeup call ให้เราต้องหันมาคิดใหม่

ปมดราม่ามีส่วนให้ปรับวิธีคิดใหม่

 

“ยอมรับว่าหลังจากดราม่าที่เกิดขึ้นไป ก็ทำให้เราได้คิดมากขึ้น และฟังเสียงลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิมจากที่ฟังอยู่แล้ว แต่มากไปกว่านั้นส่วนตัวมองว่า มันคือ mindset ที่ดีของผู้บริหาร ทีมงาน ที่กล้าเปลี่ยนแปลง ก้าวออกมาจากความคิดเดิมๆ คือถ้าเรายังคิดแบบเดิม อยู่วันนี้น้ำจิ้มบาร์บีคิวของบาร์บีคิวพลาซ่าไม่มีวันออกมาขายได้แน่นอน”

 

เมื่อถามว่าแล้วไม่กลัวว่าสิ่งที่เป็นไอเท็มลับ จะไม่ลับอีกต่อไปแล้วหรือ บุณย์ญานุช กล่าวว่า เราเชื่อว่าด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครทำเหมือนกันได้ คำว่า “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” จริงอยู่มันคือชื่อสามัญ แต่ถ้าเป็น top of mind ผู้บริโภคแล้วมันก็คือบาร์บีคิวพลาซ่า มากไปกว่านั้นเราก็มั่นใจว่าหัวใจของการทานปิ้งย่างมันก็ยังคือการทานในร้าน การที่มีพนักงานเสิร์ฟให้ การปิ้งย่างที่สะดวกสบาย เมนูลับอร่อยๆ อื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น อะไรมันก็อาจจะทดแทนกันไม่ได้อยู่ดี

 

เต็มสูบกับช่องทาง Social Commerce

 

ส่วนที่ตัดสินใจลงในช่องทาง Online ก่อนก็เพราะว่าเราต้องการที่จะปักหมุดในการสร้างแบรนด์ให้มั่นคงในช่องทาง Social Commerce ซึ่งเราเคยประสบความสำเร็จไปหลายครั้งแล้วกับการเปิดมิติใหม่กับการเป็นเชนเรสเตอรองต์ที่ขายสินค้าผ่าน LIVE Facebook page ซึ่งช่องทางออนไลน์ เราลองทุนไปมหาศาลมากในจุดนี้ เป็นอีกสิ่งที่เป็นการตอกย้ำว่านอกจากเราจะสร้างความหลากหลายให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการแล้ว เราก็ยัง diversify ในทุกช่องทางการขายด้วย เรียกว่าลูกค้าอยู่ที่ไหนเราก็ไปอยู่ในจุดนั้น

 

“เราเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ที่ไลฟ์กันแบบในครัวบ้านๆ จดออร์เดอร์กันผ่าน google form จนวันนี้เราสามารถรันให้เป็นระบบออโต้ได้ ทั้งสั่งสินค้า ชำระเงิน ตอนนี้ระบบเราเสถียรมากขึ้นแล้ว ดังนั้น คิดว่าเป็นอีกส่วนที่เราต้องการผลักดันช่องทางออนไลน์ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป”

ตั้งเป้า “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” ทำรายได้ 3.9 ล้าน

 

เมื่อถามว่ามีเป้าหมายจะได้รายได้เท่าไหร่จากธุรกิจ “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” คุณบุณย์ญานุช เปิดเผยว่า ตั้งใจว่าสินค้าทั้งหมดล็อตแรกนี้ 20,000 ชุดนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะขายหมดภายใน 3-4 วัน ก็จะได้สร้างรายได้ประมาณ 3.9 ล้านบาท และยืนยันว่าไม่ได้ขายเอากิมมิก แต่จะยืนเป็นสินค้าถาวรมีจำหน่ายออกไปตลอดอย่างแน่นอน แต่จะดำเนินการจัดจำหน่ายผ่านช่องทาง own platform ของเราก่อนในเบื้องต้น คิดว่ายังตอนนี้คงยังไม่ไปจำหน่ายที่อื่น เพราะต้องประเมินเรื่องของกำลังการผลิตด้วย

 

“สำหรับ line ธุรกิจน้ำจิ้มก็อยากขอให้ติดตามว่าเราจะทำการตลาดออกมาในรูปแบบไหนต่อไป เพราะยืนยันไม่ได้แค่เอามาวางขายออนไลน์หรือตั้งหน้าร้านแบบธรรมดาอย่างแน่นอน เราจะมีรูปแบบที่เป็นแบบเฉพาะของเราเองด้วย อย่างครั้งนี้เราก็ให้สติกเกอร์ให้ลูกค้าไป D.I.Y. เพื่อตกแต่งขวดน้ำจิ้มได้เอง แม้ว่าน้ำจิ้มหมดแล้วขวดก็สามารถนำไปใช้งานต่อได้อีก”

 

สำหรับในชุดยังสร้างความสนุกสไตล์ชาว GON Lover ทั้งน้ำจิ้มบาร์บีคิวสูตรลับแบบจุใจเติมได้ 300 กรัม (2 ถุง) พร้อมขวดบีบให้ความรู้สึกเหมือนทานที่ร้าน และสติ๊กเกอร์ GON ให้ลูกค้านำไปตกแต่งขวดได้ในแบบคุณ พร้อมจำหน่ายแล้วในจำนวนจำกัดเพียง 19,999 ชุดเท่านั้น ในราคาสุดเบาเพียงชุดละ 199 บาท ร่วมเป็นแฟนตัวยงบาร์บีคิวพลาซ่า และมาช้อป “น้ำจิ้มบาร์บีคิวในตำนานสุดลิมิเต็ด” หาซื้อได้เฉพาะช่องทาง LIVE สุดพิเศษ ในวันพุธที่ 15 กันยายน 64 เวลา 11.00 – 12.00น. ทาง Facebook @Bar B Q Plaza เพียงวันเดียวเท่านั้น ! สอบถาม และติดตามกิจกรรมดี ๆ ได้ที่  www.barbqplaza.com ,Facebook Bar B Q Plaza Thailand


  • 453
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!