เริ่มต้นจาก tech-startup จนมาวันนี้ GrabTaxi ฝากความสำเร็จอะไรไว้ในไทยบ้าง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ยอดดาวน์โหลดแอพกว่า 9 ล้านครั้ง กับจำนวนคนขับกว่า 160,000 คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมูลค่าระดมทุนล่าสุด 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมการระดมทุนทั้งสิ้น 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เหล่านี้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของแกร็บแท็กซี่ได้อย่างชัดเจน ซึ่งทำให้แกร็บแท็กซี่ขึ้นแท่นผู้นำในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการและจำนวนคนขับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แกร็บแท็กซี่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแอพเรียกรถที่พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ชีวิตการเดินทางของคนสะดวกมากขึ้น การฉลองครบรอบ 2 ปีในไทย ไม่เพียงแต่เป็นการการันตีความสำเร็จขององค์กร แต่เป็นตัวชี้วัดว่านี่คือว่าสำเร็จของ tech-startup อีกเจ้าในโลก วันนี้เรามีคำบอกเล่าจากผู้บริหารแกร็บแท็กซี่ในประเทศไทย คุณ บุรณิศ มอสควา ซึ่งมาเล่าให้ฟังว่า แกร็บแท็กซี่สร้างความสำเร็จได้อย่างไร

แกร็บชูจุดเด่นที่เชื่อมคนไทยให้เป็นส่วนหนึ่งกับองค์กร เราจึงไม่เห็นคนขับแท็กซี่ออกมารวมตัวต่อต้านแกร็บแท็กซี่ เพราะระบบของแกร็บไม่ได้กีดกันฝ่ายใดในสังคมออกไป แต่เป็นระบบการเกื้อกูลที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่าย ซึ่ง 3 จุดมุ่งหมายหลักของแกร็บคือต้องการจะ พัฒนาสังคมไทย, พัฒนาคุณภาพชีวิตคนขับ และส่งเสริมความปลอดภัย

Horizontal-Black-01-1024x3381

 

แผนธุรกิจในปีหน้าในไทย

จะมีการขยายเครือข่ายให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มจำนวนผู้ขับมากขึ้น และยังมองหาโอกาสในการขยายไปในจังหวัดต่างๆ และนอกจากนี้ยังคงลงทุนต่อไปในด้านโครงการสำหรับผู้ขับ เช่น แกร็บสคูล สอนภาษาอังกฤษ ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาเทคเทคโนโลยีแอพ

สำหรับการแข่งขัน

ถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมนี้ เพราะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ และเป็นการเพิ่มความเข้าใจในการใช้บริการแอพมากยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าแอพฯของเรามีความแตกต่าง เพราะเรามีการให้บริการที่ครอบคลุมที่หลากหลายที่อยู่ในแอพฯ เดียวกัน เช่น เรามีแกร็บแท็กซี่ แกร็บคาร์ แกร็บไบค์ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ในราคาที่แตกต่างกัน  นอกจากนี้แกร็บแท็กซี่ยังมีเครือข่ายผู้ขับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และฟีเจอร์ในแอพฯ ด้านความปลอดภัย อย่าง Share my ride ที่สามารถแชร์ข้อมูลการเดินทางแบบเรียลไทม์ให้กับครอบครัวและเพื่อนเพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์การให้คะแนนผู้ขับที่แกร็บแท็กซี่ประเมิณอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาระดับมาตรฐานในการให้บริการ ถ้าผู้ขับได้รับการประเมิณในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง แกร็บแท็กซี่จะมีการส่งผู้ขับเข้าอบรมเพิ่มเติม

Screen Shot 2558-11-24 at 3.58.03 PM

จุดสำคัญที่เรามองเห็นนอกเหนือจากความปลอดภัย ความสะดวก และเทคโนโลยีคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนขับ ซึ่งเป็นฟันเฟืองตัวสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร แกร็บมีคอมมูนิตี้คนขับที่จะเคยมาอัพเดทข้อมูลต่างๆที่คนขับจำเป็นต้องรู้ เข้ามาปรึกษาปัญหาหรือขอคำแนะและมีการสอนภาษาอังกฤษให้คนขับเพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารต่างชาติ รวมถึงมีโครงการ GrabSchool เป็นเวิร์คช็อปส่งเสริมการเรียนรู้ให้บุตรหลานของคนขับ คนขับจึงรู้สึกว่าเขาได้เป็นส่วนหนึ่งและได้เป็นผู้พัฒนาสังคมตามวิสัยทัศน์ขององค์กร ผลสำรวจด้านล่างเป็นตัวชี้วัดว่าความสัมพันธ์ระหว่างแกร็บแท็กซี่ และคนขับในไทย ค่อนข้างจะพัฒนาไปทางบวกอย่างต่อเนื่อง

GrabTaxi Driver Social Impact Study 2015

50% มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปกติ
86% มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
92% ยอมรับว่าภูมิใจที่ได้เป็นคนขับของแกร็บแท็กซี่

unnamed-2


  •  
  •  
  •  
  •  
  •