โดนอีก! ผู้ถือหุ้น Meta ร่อนจดหมายเปิดผนึกจี้ตัดงบ Metaverse ตัดค่าใช้จ่ายด้านกำลังคน หวังดึงความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับคืน

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

ยังคงโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องสำหรับ Meta บริษัทของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ที่ในช่วงหลังหันมาทุ่มเทและลงทุนกับการสร้าง ecosystem ของ Metaverse อย่างจริงจังแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนล่าสุดผู้ถือหุ้นถึงกับต้องส่งจดหมายเปิดผนึกถึงบริษัท Meta เรียกร้องให้สร้างความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้กลับคืนมาด้วยการลดงบลงทุนที่มีกับ Metaverse ลงและเรียกร้องให้ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานลง 20% 

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวเป็นของ Brad Gerstner ซีอีโอของ Altimetier Capital Chair ที่ถือหุ้นบริษัท Meta อยู่จำนวน 2 ล้านหุ้น ถูกส่งถึงบริษัท Meta เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมามีเนื้อหาระบุว่า บริษัท Meta มีพนักงานมากเกินไปและดำเนินมาตรการต่างๆช้าเกินไปในการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

ใจความสำคัญของจดหมายเปิดผนึกระบุว่า บริษัท Meta ควรมีแผนเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมาในจำนวนนั้นรวมไปถึงการลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานลง 20% และจำกัดการลงทุนที่มีมูลค่ามหาศาลใน “Metaverse” ลงไม่ให้เกินกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หลังจาก Meta ทุ่มเงินลงทุนไปกับ Metaverse ไปแล้ว 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ต้นปี 2021 ที่ผ่านมา

“Meta จำเป็นต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน, พนักงาน และชุมชนเทคโนโลยีเพื่อดึงดูด, เป็นแรงบันดาลใจและดึงคนเก่งที่สุดในโลกให้อยู่กับบริษัทต่อไป หรือโดยสรุปก็คือ Meta ต้องมีความพอดีและแน่วแน่” Gerstner ระบุ

จดหมายดังกล่าวเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าบรรดานักลงทุนเริ่มกังวลกับผลประกอบการณ์ของบริษัท Meta ในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะหุ้น Meta ที่ร่วงลงมากถึง 61% ในปี 2022 นี้และนับเป็นอีกหนึ่งเสียงที่แสดงความไม่มั่นใจกับเป้าหมายในการเป็นผู้นำในโลกเสมือนของ Meta หลังจากมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta เพื่อแสดงให้เห็นความทุ่มเทไปกับอุปกรณ์ VR และซอฟท์แวร์ต่างๆมากขึ้น

ขณะที่ล่าสุดแม้ว่า Meta จะเพิ่งเปิดตัวอุปกรณ์ VR ระดับ High-End อย่าง Quest Pro ออกสู่ตลาดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าบรรดาแอปพลิเคชั่น Metaverse อย่าง Horizon Worlds จะได้รับความนิยมในตลาดกระแสหลักหรือมีแนวโน้มสู่การเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกได้มากนัก

คลิกอ่านบทความ เจาะเหตุผล! ทำไม Metaverse ยังไม่ประสบความสำเร็จ หลัง Meta พบมีผู้ใช้งาน Horizon Worlds น้อยกว่าที่คาด

Gersner ระบุว่า แม้แต่ความหมายของ Metaverse ในเวลานี้คนก็ยังสับสนกันอยู่ ซึ่งหากบริษัทกำลังลงทุนในหลัก 1,000-2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ในเวลานี้การลงทุนพัฒนา VR จะเพิ่มขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้าก่อนที่จะออกดอกผล การลงทุนหลัก 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปกับอนาคตที่ไม่แน่นอนมันเป็นเงินก้อนที่มากมายมหาศาลและน่ากลัว แม้แต่กับมาตรฐานของบรรดาบริษัทใน Silicon Valley เองก็ตาม

Gersner สรุปว่า Meta นั้นมีกำลังคนมากเกินไปและมีรายจ่ายการลงทุนที่มากเกินไป ซึ่งหาก Meta สามารถควบคุมต้นทุนเหล่านี้ได้แล้วจะทำให้มีบริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนและทำให้ราคาหุ้นกลับมาดีขึ้นได้ ขณะที่การตัดลดค่าใช้จ่ายด้านกำลังคนลง 20% นั้นจะทำให้ Meta กลับไปอยู่ในจุดเดียวกันกับปี 2021 ที่ผ่านมา พร้อมกับระบุด้วยว่า Meta ไม่สามารถใช้จ่ายได้แบบที่เคยอีกแล้วเนื่องจากต้นทุนและดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

เรียกได้ว่าเป็นอีกข่าวที่ไม่ดีนักสำหรับ Meta บริษัทที่กำลังมุ่งหน้าสู่ Metaverse อย่างจริงจังหลังจากก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า Horizon Worlds นั้นไม่ประสบความสำเร็จและมีผู้เข้าเล่นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Meta ที่เวลานี้ครองส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์ VR ส่วนใหญ่เอาไว้ได้ จะทำตามคำแนะนำและกลับมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ หรือจะมุ่งมั่นทุ่มเงินลงทุนไปกับ Metaverse ต่อไป


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE