dtac Accelerate พี่เลี้ยง Startup ไทยสู่เวทีธุรกิจโลก

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Dtac-1

งานสนับสนุน Startup ในประเทศไทยมีอยู่ในลักษณะโครงการบ่มเพาะ (Incubator) ถ้ามองตามจริง เหลือโครงการ dtac Accelerator เพียงแห่งเดียวแล้ว ที่ทำตั้งแต่รับสมัคร คัดเลือก จัด Booth Camp มี Mentor หรือที่ปรึกษามากประสบการณ์ คอยให้คำปรึกษา ทั้งทางด้านกฎหมาย การพัฒนาผลงาน การทำตลาด จนกระทั่งให้เงินทุนเบื้องต้น (Pre-seed) และปิดท้ายด้วยการ Pitch งาน ที่มีนักลงทุน (VC) ตัวจริงจากระดับเอเชียและระดับโลกมาถามตอบกันแบบถึงพริกถึงขิง เช่น 500TukTuk กองทุนตั้งขึ้นเพื่อสตาร์ทอัพไทยกองทุนแรก, KK Found และ CyberAgent จากญี่ปุ่น, Golden Gate Venture จากสิงคโปร์

Dtac-2

ปีนี้ dtac Accelerate เป็น Batch3 หรือจัดมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ความเข้มข้นยังคงอัดแน่นเช่นเดิม โดยปีนี้มี 6 ทีมที่ผ่านมาเข้ามาถึงรอบสุดท้าย เรียกได้ว่า นี่คือ Startup ที่มีผลงานดี และมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจมากที่สุด

6 ทีมสุดยอด dtac Accelerate Batch3

1. Skootar บริการเรียก Messenger ส่งเอกสาร วางบิลผ่านออนไลน์และแอพพลิเคชั่น เจาะตลาดเอสเอ็มอี สะดวกรวดเร็วใช้งานง่าย ตอบโจทย์ผู้ประกอบการขนาดเล็ก และ Skootar เป็นทีมที่ชนะโครงการ ได้รางวัลไปศึกษางานที่ Silicon Valley ศูนย์กลาง Startup ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

Dtac-4

2. GIZTIX ตลาดซื้อขายบริการขนส่งและโลจิสติกส์ออนไลน์ครบวงจรสำหรับการขนส่ง ตรวจสอบ เปรียบเทียบราคาและชำระเงินออนไลน์ ช่วยขยายตลาด พร้อมทั้งมีโปรแกรมช่วยเหลือให้ใช้ฟรี ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศ ได้ไป Telenor Digital Winner 2015 ที่ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

Dtac-3

3. Tech Farm เครื่องมือตรวจสอบคุณภาพน้ำ ลดความเสี่ยงของปัญหาที่เกิดจากน้ำไม่เหมาะสม สามารถดูคุณภาพน้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งเตือนทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง มีกลุ่มเป้าหมาย เช่น เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งส่งออก ซึ่งมีกว่า 5 แสนรายในประเทศไทย เป็นอีกทีมที่ได้รองชนะเลิศ ไป Telenor Digital Winner 2015 ที่ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เช่นเดียวกัน

Dtac-5

4. Super RFQ ระบบออนไลน์ช่วย ผู้รับเหมา จัดซื้อวัสดุก่อสร้างได้ง่าย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ผ่านระบบการจับคู่กับผู้ค้าวัสดในระบบ ทำให้ผู้รับเหมาไม่ต้องค้นหาและติดต่อขอราคาด้วยตัวเอง

5. Zmyhome เว็บไซต์ขายและให้เช่าที่อยู่อาศัยที่ผู้ลงประกาศเป็นเจ้าของทรัพย์สินเท่านั้น ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ราคาที่ดีขึ้นเนื่องจากไม่มีค่านายหน้า พร้อมเครื่องมือช่วยให้เห็นภาพรวมตลาดและลดความเสี่ยงในการลงทุน

6. Take Me Tour แพลตฟอร์มตลาดกลางออนไลน์ สำหรับทัวร์หนึ่งวัน (One day tour) ซึ่งเป็นทัวร์ที่สร้างขึ้นโดยคนในท้องถิ่น เรียกได้ว่าเป็น marketplace สำหรับ One day tour ในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด

โดยรอบสุดท้าย จะมีรางวัลผู้ชนะเลิศ 2 รางวัล คือ รางวัลดิจิทัล วินเนอร์ และรางวัลดูงานที่ซิลิคอน วัลลีย์ พร้อมลงทุนต่อเนื่องโดยช่วยทำตลาดเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปีนี้ รางวัลดิจิทัล วินเนอร์ ได้แก่ ทีม GIZTIX และ Tech Farm และรางวัลดูงานที่ซิลิคอน วัลลีย์ คือทีม Skootar หลังจากที่ทั้งสามทีมได้นำเสนอผลงานได้อย่างน่าประทับใจให้กับคณะกรรมการ และนักลงทุนที่ร่วมตัดสินในงาน Demo Day

นอกจาก 3 ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศแล้ว อีก 3 ทีมซึ่งถือเป็น Startup ระดับหัวกะทิของโครงการ ทาง dtac จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นมีเงินทุนสนับสนุนรวมกว่า 5 ล้านบาท และเงินสนับสนุนด้านการตลาดมากกว่า 20 ล้านบาท จัด Booth Camp เป็นเวลา 4 เดือน 30 Workshop จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก 40 คน เพื่อปั้นให้ Startup มีแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ปิดท้ายด้วย การสร้างสรรค์ Co-Working Space สถานที่ทำงานใจกลางย่านธุรกิจที่จามจุรีสแควร์

5 ทีมแห่งความภูมิใจจาก dtac Accelerate

สำหรับในปีที่ผ่านมามี Startup ที่ผ่านเวทีโครงการนี้ไปอย่างงดงาม เป็นทั้งความภูมิใจและเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ Startup ปีต่อๆ ไปได้เป็นอย่างดี ประกอบด้วย

1. Claim di แอพพลิเคชั่นประกันภัย ที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ 14 บริษัทประกันภัยชั้นนำในไทย ขยายธุรกิจไปประเทศมาเลเซียและโรมาเนีย ได้รับเงินทุนจากกลุ่ม 500.co และกำลังขยายไปในอีกหลายประเทศ

2. Drivebot ระดมทุนจากเว็บไซต์ Cloud Funding อย่าง Indiegogo.com ได้เงินทุน 3 เท่าภายในเวลา 6 วัน

3. Piggipo ได้เงินทุนจาก Angel Investor และเซ็นสัญญาพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทย และ Maybank ของประเทศมาเลเซีย

4. Fast in Flow แอพพลิเคชั่นที่เป็นพันธมิตรกับเอเจนซี่ชื่อดังในไทยหลายบริษัท สามารถใช้งานได้จริงกับหลายแบรนด์และสร้างรายได้ได้จริง

5. Storylog สร้างฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลายราย

ทั้งหมดเกิดขึ้นที่ dtac Accelerate เท่านั้น และสิ่งที่ Startup ได้รับไปนอกจากประสบการณ์แบบเต็มเปี่ยม ชนิดที่หาไม่ได้ที่ไหน รวมถึงเงินทุนตั้งต้นสำหรับทำธุรกิจ ยังมีโอกาสพบ VC ที่อาจกลายเป็น Funding แรกต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคต และยิ่งไปกว่านั้น ทีมที่ผ่านเข้าโครงการนี้ ก็เหมือนได้รับการการันตีไปแล้วว่า “นี่คือ Startup คุณภาพ” อย่างแท้จริง

#dtacAccelerate  #dtac


  •  
  •  
  •  
  •  
  •