5 สิ่งที่ควรรู้ ถ้าอยากลุยธุรกิจ Pop-Up Store

  • 57
  •  
  •  
  •  
  •  

medwt16065

หนึ่งในธุรกิจที่มาแรง และเป็นปรากฏการณ์แบบสุดๆ ในปีนี้คือ Pop-Up Store หรืองานออกร้านต่างๆ ที่จะจัดในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นพื้นที่ให้แบรนด์นำเสนอความโดดเด่นในแบบของตัวเอง ภายในงานก็จะเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา มีสีสัน และผู้คนมากมาย สำหรับในปีนี้ที่เห็นบ่อยที่สุดคือ Food Truck และงานแฟร์ที่เหล่าร้านดังจากใน Instagram ที่ไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ร่วมกันออกมาจำหน่ายสินค้าในสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่ลูกค้า และแบรนด์จะได้เจอกัน

ทั้งนี้ ถ้าคุณมีแผนจะบุกธุรกิจประเภทนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คุณควรรู้

1. มีวัตถุประสงค์

ในช่วงเวลาสั้นๆ ของการทำ Pop-Up Store คุณต้องมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน เพื่อสร้างการรับรู้ หรือเพื่อทดลองสถานที่ ซึ่งก็นับเป็นความท้าทายอย่างมาก ถ้าต้องการทำทั้งสองอย่างพร้อมๆ กัน เพราะการสร้างการรับรู้ คุณจะต้องมีโปรโมชั่น หรือกิจกรรมที่จะเรียกคนเข้ามา

ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณต้องการทดลองสถานที่อย่างเดียว ก็ต้องดูสถานการณ์ และสภาพแวดล้อมรอบข้าง ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา อาทิ ในช่วงที่ไม่ได้จัดโปรโมชั่นจะเป็นอย่างไร มีคนมากน้อยแค่ไหน และสถานที่นั้นๆ มีสภาพเศรษฐกิจอย่างไร คุณต้องเก็บรายละเอียดให้ครบ

2. กำหนดสถานที่

เมื่อได้วัตถุประสงค์ที่ต้องการแล้ว ก็ถึงเวลาต้องเลือกสถานที่ นอกจากการเลือกสถานที่ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณต้องดูว่าทำเลบริเวณนั้นมีคนเยอะหรือไม่ เพราะในงานแฟร์ส่วนใหญ่ ก็จะมีทำเลที่คนไม่ค่อยเดินผ่าน หรือเป็นจุดอับ ทั้งนี้ ถ้ามีการจัดโปรโมชั่น หรือมีตารางจัดกิจกรรมที่แน่นอน ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในจุดสำคัญก็ได้ เพราะโปรโมชั่นต่างๆ จะตัวดึงดูดลูกค้าอยู่แล้ว

นอกจากนี้ Pop-Up Store ยังเหมาะกับการเปิดตัวสินค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความตื่นเต้นแล้ว ยังช่วยทดสอบการตอบรับของตลาดด้วย ว่าสินค้าใหม่ที่วางตลาดไปนั้น ลูกค้าให้ความสนใจหรือไม่ หรือต้องมีการปรับปรุงในแง่ใดบ้าง ซึ่งก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งช่วยในการนำเสนอสินค้าใหม่ได้

3. กำหนดเวลา

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นในเรื่องของการสร้างการรับรู้ ที่ใช้เวลาในช่วงสั้นๆ เพื่อจัดกิจกรรม และการทดลองสถานที่ ที่ต้องใช้เวลานานกว่า เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่ ซึ่งทั้งสองอย่างจะมีวิธีการทำงาน และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ถ้างานแฟร์ หรือเจ้าของงานมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เราก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่ถ้าเป็นการออกร้านแบบเดี่ยวๆ การกำหนดเวลาจะไม่ยาก ถ้ามีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

4. แสดงตัวตนของแบรนด์

นอกเหนือจากทำเล หรือที่ตั้งแล้ว ภาพลักษณ์ และการออกแบบจะช่วยแสดงจุดยืนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์อย่างไร ดูหรูหรา เรียบง่าย หรือเป็นกันเอง ทั้งนี้ ยังต้องคำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่ให้เพียงพออีกด้วย ส่วนใหญ่ร้าน Pop-Up จะเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่นิยมความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจ การดีไซน์ก็ควรเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแบรนด์

5. สำรวจผู้ค้ารอบๆ ด้วย

สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเพื่อไปร่วมงานแฟร์ หรือออกร้าน คุณต้องสังเกตร้านอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงด้วย พยายามเก็บข้อมูลให้ได้เยอะที่สุด ข้อดี-ข้อเสีย และนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง

ทั้ง 5 ข้อที่เราแนะนำไปนี้อาจะเป็นเพียงส่วนเสริมเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใด คุณภาพ การบริการ และเอกลักษณ์ของแบรนด์จะเป็นตัวดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุด
Source


  • 57
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE