เครื่องเดียวในประเทศ! “Lumio 3D” ไอเดียนวัตกรรม Tech Startup เลือดไทย

  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

ก่อนหน้านี้ เราเคยแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับ PRO-toys บริษัทที่นำเสนอไอเดียนวัตกรรมของคนไทย 100% ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจจาก PainPoint ครั้งนี้ เราอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับคนไทยฝีมือดี ไอเดียเจ๋งอีกกลุ่ม กับการต่อยอดความถนัดสู่ธุรกิจเฉพาะทางซึ่งมีเพียงรายเดียวในประเทศไทย!

Lumio 3D (ลูมิโอ ทรีดี) ถือเป็น Tech Startup เลือดไทยอีกราย แน่นอนว่า…ความสำเร็จของผลงานที่เกิดขึ้น มาจากไอเดียและความเชี่ยวชาญของคนไทยทั้งสิ้น

1

“Lumio 3D ก่อตั้งขึ้นเมื่อราวๆ 3 ปีที่แล้ว จากการต่อยอดงานวิจัยด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก สมัยเรียนปริญญาเอก ซึ่งใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องจนกลายเป็นเครื่องทรีดีสแกนเนอร์ หรือเรียกว่าเครื่องสแกนสามมิติรวดเร็วความละเอียดสูง ที่เรามั่นใจว่าเราเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย เพราะสามารถสแกนได้ทั้งโลหะ พลาสติก หรือกระจก ส่วนในต่างประเทศเชื่อว่ามีเครื่องให้บริการลักษณะดังกล่าวแต่คุณสมบัติของเราน่าจะทำได้ดีกว่า” ดร.บรม ตันวัฒนะพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท ลูมิโอ ทรีดี จำกัด อธิบายจุดเริ่มต้นของ Lumio 3D และบอกอีกว่า…

จากแนวคิดพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก คือ การนำของที่อยู่ในโลกคอมพิวเตอร์ออกมาสู่โลกจริง ขณะเดียวกันก็ต้องสามารถนำของในโลกความจริงไปปรากฏอยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ด้วย กลายเป็นจุดเริ่มต้นสู่การพัฒนาและสร้างจุดเด่นให้ 3D Scanner ของบริษัทฯ สามารถใช้เวลาในการสแกนได้อย่างรวดเร็วกว่าเครื่องรุ่นอื่นๆ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2

ย่นเวลาหลายชั่วโมง เหลือ 5 นาที! แถมแม่นยำสูง

คุณบรม เล่าอีกว่า ตามปกติการใช้เครื่อง 3D Scanner ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อดำเนินการ แต่เครื่อง 3D Scanner รุ่นล่าสุดของ Lumio 3D ชื่อว่า O3 (โอสาม) ใช้เวลาเพียง 5 นาที ทำงานด้วยกล้องถ่ายภาพ 30 ตัว ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล แผงไฟ LED 18,000 ดวง และไม่มีปัญหาแสงสะท้อนกับวัตถุผิวมันวาว ด้วยเทคโนโลยี Continuous Basis Illumination ซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับสากล ขณะเดียวกัน เครื่องดังกล่าวยังให้ประสิทธิภาพสแกนวัตถุได้แม่นยำสูง มีความใกล้เคียงกับวัตถุต้นแบบประมาณ 95% ทั้งสีและแสง แตกต่างจาก Scanner ทั่วไปในตลาดซึ่งกว่า 80% เป็น Laser Scanner

เนื่องจากวิธีการทำงานของเครื่อง O3 คือ การใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมโดยเฉพาะการเสริมระบบแสงและกล้อง หรือที่เรียกว่า Active ทำให้สามารถเก็บภาพได้ละเอียดมากขึ้นเพราะรู้ถึงตำแหน่งแสงที่เข้ามากระทบได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังสามารถตัดแสงสะท้อนสว่างจ้าจากวัตถุแวววาวได้ดีกว่าเครื่องประเภทอื่น จากการฉายแสงลักษณะพิเศษ 30 แบบ โดยกล้องความละเอียดสูงจะจับภาพและส่งภาพไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อคำนวณทิศทางพื้นผิว และตัดแสงสะท้อนของวัตถุแวววาว ขณะที่วัตถุจะถูกหมุนไป 72 องศาและถูกฉายแสงอีกครั้ง รวมแล้ว 5 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลของวัตถุจากทุกทิศทาง จากนั้นเซิร์ฟเวอร์จะนำผลการคำนวณทิศทางของพื้นผิวในแต่ละด้านมารวมกันเพื่อให้ได้ภาพ 3 มิติ ที่มีคุณภาพต่อการนำไปใช้งาน

“จุดเด่นของ Lumio 3D คือ การนำเทคโนโลยีประเภทต่างๆ มาใช้กับการควบคุมกล้อง การควบคุมสภาวะแสง ทำให้ได้เทคโนโลยีการสแกนที่สามารถตอบโจทย์ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมการผลิต โรงงานอุตสาหกรรม การพัฒนาเกมและแอปพลิเคชั่น งานภาพยนตร์ การผลิตชิ้นส่วนเทียมทางการแพทย์ ร้านอาหารที่ต้องการสแกนภาพเพื่อใช้กับเทคโนโลยี AR หรือการขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการนำเสนอสินค้าในรูปแบบ 3 มิติ โดยขณะนี้บริษัทมีลูกค้าหลัก คือ กลุ่มครีเอเตอร์ แบรนด์รองเท้า และผู้ผลิตเครื่องประดับ”

34 5

ถนัดงานระบบ ไม่เชี่ยวชาญการทำตลาด

ปัญหาหนึ่งของบริษัท คือ ขาดความเชี่ยวชาญในการทำตลาด เนื่องจากทีมงานทั้งหมดในบริษัท คือ ทีมวิศวกร ที่ช่วยกันคิดค้นและพัฒนาระบบ 3D Scanner ปัจจุบัน บริษัททำตลาดโดยจำหน่ายเครื่องในราคา 5 ล้านบาท พร้อมกับให้บริการแบบเช่าใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าได้อย่างตรงใจ เนื่องจากปัจจุบันมีครีเอเตอร์จำนวนมากนิยมสร้างคอนเทนต์และพัฒนาแอปพลิเคชั่น ทำให้มีความต้องการใช้งาน 3D Scanner แบบชั่วคราวเพิ่มขึ้น บริษัทจึงพัฒนารูปแบบการเช่าใช้โดยคิดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 2,000-10,000 บาทต่อครั้ง

ต่อยอดการใช้งานในอนาคตด้วยคุณสมบัติใหม่

ในอนาคตเราวางแผนพัฒนาประสิทธิภาพเพื่อลดเงื่อนไขการใช้งานให้น้อยลง เช่น การเพิ่มสัดส่วนให้เครื่องสแกนสามารถรองรับวัตถุที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จากปัจจุบันมีการจำกัดสัดส่วนของวัตถุโดยวัดจากบริเวณที่เล็กที่สุด อยู่ที่ 30 ซม. และยังมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนชิ้นในการสแกน

“ตอนนี้เราสนใจขยายตลาดและหาลูกค้าเพิ่มขึ้น จากการดีลผ่านคอนเทนต์ครีเอเตอร์ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้และบอกต่อผ่านแบรนด์ โดยเฉพาะประเภทงานที่มีรายละเอียดเยอะ รวมถึงลูกค้าในต่างประเทศซึ่งมีผู้ให้บริการหลายรายแต่มีค่าบริการแพงกว่าเรามาก”.

6

 


  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน