ปลดคนต่อเนื่อง! ‘ไทยไลอ้อนแอร์’ ปลด 248 คน ส่วน ‘American Airlines’ เลิกจ้างรอบ 2 อีก 19,000 มีผล ต.ค.นี้

  • 194
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ต้องยอมรับว่า ‘ธุรกิจการบิน’ ยังเป็นอุตสาหกรรมที่กระทบหนักที่สุดจริงๆ จากการระบาดของไวรัส COVID-19 ก่อนหน้านี้ก็มีอยู่หลายสายการบินที่ประกาศเลิกจ้างพนักงาน แม้แต่ในประเทศไทยเอง ซึ่งล่าสุด ‘ไทยไลอ้อนแอร์’ ก็ได้ออกมาประกาศ “ลดเครื่องบินโดยสาร” เหลือเพียง 11 ลำ และยังเลิกจ้างนักบินและลูกเรือ รวมทั้งหมด 248 ตำแหน่ง แบ่งเป็น 228 คน นักบิน 20 คน เนื่องจากไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายได้

โดยปัจจุบัน ไทยไลอ้อนแอร์ สามารถบินได้เพียง 12 เส้นทาง ได้แก่ อุดรธานี, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, เชียงใหม่ ,เชียงราย, พิษณุโลก, หาดใหญ่ ,สุราษฎร์ธานี , ตรัง ,นครศรีธรรมราช ,ภูเก็ต และกระบี่ รวมถึง 2 เส้นทางภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ – อู่ตะเภา ,หาดใหญ่ – อุดรธานี

 

Credit : mingman/Shutterstock

 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สายการบินนี้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน เพราะเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ก็ได้มีการส่งเอกสารถึงพนักงาน โดยระบุว่า “เป็นคำสั่งเลิกจ้าง” พร้อมกับเนื้อหาว่า “เป็นการเลิกจ้างที่เกิดวิกฤตในปัจจุบัน โดยเป็นเรื่องของทางบริษัทฯ บริหารจัดการ มิใช่การเลิกจ้างเนื่องจากการทำงานของท่าน” ซึ่งการเลิกจ้างดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

แต่หากพูดถึงสายการบินที่ปลดพนักงานมากเป็นอันดับต้นๆ หนึ่งในนั้นก็คือ ‘American Airlines’ ซึ่งที่ผ่านมาได้ประกาศปรับลดพนักงานไปแล้วถึง 40,000 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 133,700 คนทั่วโลก โดยในจำนวนนี้จะแบ่งเป็น 12,500 คนที่ตกลงจะเกษียณอายุก่อนกำหนด เเละที่เหลืออีก 11,000 คน เป็นการลาออกโดยสมัครใจซึ่งจะมีผลในเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ Doug Parker ซีอีโอ และ Robert Isom ประธานของ American Airlines ได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานทุกคน ระบุว่า “แม้จะมีการเสียสละจากเพื่อนร่วมงานที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก แต่วิกฤตนี้ทำให้เราต้องต่อสู้ต่อไป โดยจะมีการเลิกงานพนักงานอีกครั้ง เป็นจำนวน 19,000 คนโดยไม่สมัครใจ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เว้นแต่จะได้รับความช่ยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา”

 

Credit : CaseyMartin/Shutterstock

ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีโครงการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินของสหรัฐฯ ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย CARES Act โดยอัดฉีดงบช่วยเหลือ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะมีหมดอายุการช่วยเหลือในวันที่ 30 ก.ย.นี้

โดยในอีเมล์ได้ระบุว่า กำหนดการของโครงการช่วยเหลือนี้ประเมินว่า ภายในเดือน ก.ย. ธุรกิจการบินจะกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง แต่สถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลาย ดังนั้น ต้งรอดูว่ารัฐบาลกลางที่นำโดย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะขยายต่ออายุโครงการดังกล่าวนี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน สายการบิน Delta Air Lines ได้ประกาศเร็วๆ นี้เตรียมที่จะเลิกจ้าง ‘นักบิน’ เกือบ 2,000 คนในเดือน ต.ค.นี้ หากรัฐบาลไม่ต่อการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบนต่อไป

 

 

 

ที่มา : cnn, forbes

 


  • 194
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม