ก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 ของ ‘AIS’ ที่มี 5G เป็นตัวขับเคลื่อน

  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  

อย่างที่เราทราบกันการมาของเทคโนโลยี 5G ได้เข้ามาพลิกโฉมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการขับเคลื่อนประเทศ , ธุรกิจและการใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่ง สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส บอกว่า แม้ในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ 5G และกว่าจะเห็นผลจากการใช้จริงต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีข้างหน้า

แต่ 5G  เป็นทิศทางที่ต้องไป และเป็นเรื่องที่เอไอเอสให้ความสำคัญสำหรับการก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 ของบริษัท เพื่อพลิกโฉมองค์กรสู่การเป็น ‘Innovation Organization’ อย่างเต็มตัว

 “การแข่งขันของผู้ให้บริการแต่ละรายแตกต่างกัน สำหรับเรา 5G เป็นเรื่องสำคัญ และในฐานะผู้นำต้องพยายามสร้างตลาด 5G จะเห็นผลจริงต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1.เน็ตเวิร์ก ซึ่งเอไอเอสลงทุนต่อเนื่องเครือข่าย 2.ดีไวซ์ ที่ราคาต้องแมส อย่างสิ้นปีน่าจะเห็นราคาดีไวซ์รองรับ 5G ในราคาหมื่นต้น ๆ และ 3. Industrials Solution”

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส

สำหรับการเดินหน้า 5G ของเอไอเอส ประกอบด้วย

– สร้างโอกาสและเสริมขีดความสามารถให้แก่ภาคอุตสาหกรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง จาก 5G

– เปิดตัวบริการ 5G อย่างเต็มรูปแบบให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้ทั้งจากแพ็คเกจและดิจิทัลคอนเทนท์

-การนำ 5G พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

1.AIS 5G Application ด้วยความเร็วแรงระดับ 1 Gbps อาทิ AIS 5G PLAY AR ความบันเทิงผ่านเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) , AIS 5G PLAY VR การนำเสนอคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้ท่องโลกเสมือนจริงแบบ 360 องศา ด้วยเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AIS 5G Cloud Game ให้สามารถเล่นเกม PC หรือ console ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา ฯลฯ

2.AIS 5G package การเปิดตัวแพ็กเกจ 5G บนความเร็วอินเทอร์เน็ต 1 Gbps ค่าบริการเริ่มต้น 699 บาท เล่นเน็ต 5G เต็มสปีด ความเร็วสูงสุด 1 Gbps จำนวน 50GB, โทรฟรีในเครือข่าย ตลอด 24 ชม. เป็นต้น และแต่ละแพ็กเกเจจะมีบริการ VR และ AR พ่วงเข้าไปด้วย เพราะทางเอไอเอสบอกว่า จากการศึกษาในหลายประเทศที่มีการเปิดบริการ 5G ไปแล้ว ลูกค้ามีการใช้ดาต้า VR และ AR เพิ่มขึ้น 2-3 เท่า จึงต้องการสร้างประสบการณ์ในการใช้งานให้มากขึ้น

บริการ AIS 5G เพื่อประเทศ

-สนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ด้วยโซลูชันส์เพื่อโรงงานอุตสาหกรรมอัตโนมัติ, ระบบรักษาความปลอดภัย และภาคค้าปลีก อาทิ ในพื้นที่ EEC อย่าง  5G Smart City กับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม , 5G Smart Airport 5G ในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง  และร่วมกับ NTT Docomo นำเทคโนโลยี 5G ผสานกับ AR ส่งสัญญาณให้คำปรึกษาการบริหารจัดการโรงงานข้ามประเทศระหว่างไทยและญี่ปุ่น, ร่วมกับ Bosch ทดสอบการนำเทคโนโลยี 5G Private Network ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม Eastern Seaboard เป็นต้น

– AIS 5G Smart Mirror การสร้าง New retail experience ด้วยเทคโนโลยี AR Mapping โดยร่วมมือกับ ‘เซ็นทรัลพัฒนา’ หรือ ‘CPN’ ที่เตรียมติดตั้งเพื่อให้คนไทยได้ทดลองเร็วๆนี้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

– AIS 5G Virtual Mall หรือ ศูนย์การค้าในโลกเสมือน ที่ผนึกกำลังกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ อาทิ One Siam เดสติเนชั่นช็อปปิ้งระดับโลก,  บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด (มหาชน) และ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ ทีซีดีซี นำสินค้าและบริการมามอบประสบการณ์ช็อปปิ้งบนโลกเสมือนให้แก่คนไทย และเป็นแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ประกอบการมากกว่า 5,000 ราย สามารถจำหน่ายสินค้าได้บนโลกออนไลน์ เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจจากผลกระทบที่ได้รับจากโควิด-19

ณ ตอนนี้เอไอเอสมีฐานลูกค้าอยู่ราว 41 ล้านเลขหมาย และจากการขับเคลื่อน 5G คาดว่า ภายในสิ้นปี 2563 จะมีลูกค้าที่ใช้ 5G ประมาณ 1 แสนเลขหมาย

 


  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE