บาร์บีคิวพลาซ่า ผนึก AIS เปิดร้านอาหาร Virtual Restaurant ครั้งแรกของไทยใน #ห้างทิพย์ ตั้งเป้าได้ลูกค้าใหม่เพิ่ม 50%

  • 616
  •  
  •  
  •  
  •  

ด้วยวิถี New Normal ที่เกิดขึ้น ทำให้คนเริ่มคุ้นชินกับบริการ Delivery มากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งถือว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเฟื่องฟูอย่างมาก และโตมาก่อนเหตุการณ์โควิด-19 เสียอีก แต่ก็ต้องบอกว่ากลยุทธ์นี้ใช้มาหลายปีแล้ว และดูจะไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป แต่การทำธุรกิจต่างหากที่ต้องลุยต่อ และสร้างสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมตลอดเวลา นั่นจึงทำให้เราเห็นการผนึกกำลังใหม่ครั้งสำคัญระหว่าง  2 อุตสาหกรรม เพื่อมาสร้างประสบการณ์ใหม่ตอบสนองพฤติกรรมใหม่ให้กับผู้บริโภค จนเกิดเป็นการรวมพลังกันระหว่าง“ฟู้ดแพชชั่น” และ AIS

 

ฟู้ดแพชชั่น ผู้นำธุรกิจร้านอาหารชั้นนำของไทย นำทัพโดยบาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมแบรนด์ในเครือ จุ่มแซบฮัท ฌานา โภชา หมูทอดกอดคอ และ เรดซัน โดย บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น เผยว่า ครั้งนี้ถือเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของฟู้ดแพชชั่น เพื่อเปิดตัวร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในรูปแบบ Virtual Restaurant ครั้งแรกของเมืองไทย โดยส่งแบรนด์เรือธงนำโดย บาร์บีคิวพลาซ่า และ แบรนด์ในเครือ ได้แก่ ณานา โภชา และเรดซัน เพิ่มช่องทางการขายใหม่บน V-AVENUE powered by AIS 5G ตั้งเป้าขยายกลุ่มลูกค้าครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยด้านหน้าตึกถูกออกแบบมาด้วยโทนสีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมทั้งยังส่ง บาร์บีกอน มังกรน้อยสีเขียว ตั้งเด่นที่หน้าร้าน พร้อมส่งมอบความสุขผ่านมื้ออาหารให้แก่ลูกค้า

บุณย์ญานุช เล่าว่า ได้คุยกับทีม AIS ไว้ก่อนนานแล้วตั้งแต่โควิดระลอก 2-3 ซึ่งรีบตอบรับทันที เพราะว่าเป็นสิ่งที่เราวางเป้าหมายอยากจะทำอยู่แล้ว และดีใจมากที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ร้านอาหารร้านแรกของที่นี่ เราคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์ร้านอาหารได้พบเจอลูกค้าในประสบการณ์ใหม่มากกวาทางออฟไลน์ สำหรับดีลนี้เราก็คาดหวังกับการดรอว์ลูกค้าใหม่จากเอไอเอสเข้ามามากขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ว่าจากการผนึกกำลังครั้งนี้ จะสร้างให้เกิดลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยสั่งบาร์บีคิวพลาซ่าเลย ได้ถึง 50% ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ทั้งความพริวิลเลจและการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

 

“ประสบการณ์ใหม่นี้จริงๆ อาจจะเทียบกับการทานอาหารในร้านไม่ได้อยู่แล้ว มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แน่นอนว่า ไม่ได้กลิ่น สัมผัสไม่ได้ รวมไปถึงไม่มี eye contact แต่มันคือก้าวของการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ซึ่งต้องยอมรับว่า ด้วยระบบอินเตอร์เน็ต 5G และพฤติกรรมลูกค้าที่คุ้นชินกับดิจิทัลมากขึ้น จุดนี้ทำให้เราสามารถนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ งานดีไซน์ที่สวยอาหารก็ดูน่าทานเหมือนจริงมาก การใช้งานก็ง่าย อยากให้ลองเข้าไปสัมผัสกันดู มันคือโลกใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม”

อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดร้านไป 1 วันจากที่รัฐบาลผ่อนปรนให้นั่งในรานได้ 50% ก็พบว่าตอนนี้ยอดขายโดยรวมทั้งหมดแตะเกือบ 90% ซึ่งใกล้เคียงกับเมื่อช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิดแล้ว และเชื่อว่าเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ (4-5 กันยายน) น่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก ขณะที่สัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่วางเป้าหมายไว้ที่ 15% ก่อน ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์อีกทีว่าจะดีขึ้นหรือไม่ เพราะว่าเราโดนฟรีซไปเกือบ 2 เดือน

 

ส่วนเรื่องมาตรการร้านอาหารต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาก็ยอมรับว่าเพิ่มต้นทุนให้กับเรา อย่างการให้ตรวจ ATK แน่นอนว่ามันคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเทียบกับการตรวจแบบ RT-PCR test ก็ถือว่าประหยัดกว่าและรวดเร็วกว่า ซึ่งตรงนี้เราก็มุ่งมั่นที่จะทำให้ถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและดำเนินธุรกิจของเราต่อไปได้

สำหรับเป้าหมายรายได้ในสิ้นปีนี้ คิดว่าปีนี้อาจจะไม่ถึง 2,800 ล้านบาท เพราะว่าสถานการณ์โควิดและล็อกดาวน์ค่อนข้างยาว อาจจะไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ แต่หลังจากนี้ไม่กี่เดือนสุดท้ายเราก็จะพยายามให้ดีที่สุด เพื่อให้เดือนกันยายนยนี้สามรถจ่ายเงินเดือนพนักงานเต็มจำนวนแบบ 100% และจ่ายคืนในส่วน leave without pay ให้ได้ โดยรวมเราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

 

ด้าน ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กลาวว่า เรายังคงเน้นย้ำเป้าหมายของ AIS ต่อการนำเทคโนโลยีโครงข่ายที่ดีที่สุดมาพัฒนาเชื่อมต่อ และขยายขีดความสามารถให้กับภาคส่วนต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะ V-Avenue.Co ที่นอกเหนือจากการทำงานร่วมกับกลุ่มค้าปลีกชั้นนำในการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่เสมือนจริงแล้ว เรายังเดินหน้าสร้างโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อให้เทคโนโลยีดิจิทัลเกิดประโยชน์ในแง่ของการใช้งานที่หลากหลาย

 

“โดยครั้งนี้เราได้ขยายบริการจาก Retail สู่พาร์ทเนอร์รายแรกในธุรกิจร้านอาหารอย่าง ฟู้ดแพชชั่น ที่มีแบรนด์ร้านอาหารชั้นนำอย่าง บาร์บีคิวพลาซ่า เข้ามาร่วมกันพัฒนาร้านอาหารเสมือนจริงหรือ Virtual Restaurant เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนไทยได้สัมผัสกับมิติใหม่ของการเข้าร้านอาหาร อีกทั้งยังเป็นการยกระดับวงการธุรกิจร้านอาหารให้มีช่องทางใหม่ในการเข้าถึงลูกค้าด้วยประสบการณ์ดิจิทัลผ่านเทคโนโลยี AIS 5G สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal”

 

สำหรับโปรเจ็คต์นี้เราเปิดตัวไปเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ความตั้งใจคือการยกระดับนำความล้ำสมัยของ 5G มาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าเป็น #ห้างทิพย์ จำลอง เหมือนกับว่าเราอยู่ในห้างนั้นจริงๆ ซึ่งลูกค้าจะได้สัมผัสกับประสบการณ์แบบ VR และ Interactive ต่างๆ คับคั่งด้วยพาร์ทเนอร์ไลฟ์สไตล์มกามาย ซึ่งฟู้ดแพชชั่นก็เป็นแบรนด์กลุ่มร้านอาหารแรกของเรา

 

ทั้งนี้ หลังจากเปิดไป 3 เดือน มีคนเข้าเยี่ยมชม V-AVENUE ประมาณ 3 ล้านคนแล้วในช่วงเวลาตั้งแต่เปิดตัวมา ซึ่งจากการเปิดโปรเจ็คต์นี้สิ่งที่เราคาดหวังก็คือจะมียอดผู้ใช้บริการ AIS เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 43.7 ล้านเลขหมาย โดยปัจจุบันนอกจากร้านอาหารซึ่งเครือฟู้ดแพชชั่นเป็นจ้าแรกแล้ว ก็ยังมีพาร์ทเนอร์แคทฯ อื่นๆ อีก อาทิ เดอะมอลล์ เอ็มพอเรียม ทีวีไดเร็ค เอเชี่ยนไลฟ์สไตล์ มีอาร์เอสมอลล์ ฯลฯ และจะทยอยมีเจ้าอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ AIS ได้กล่าวถึงโครงการ V-Avenue ได้อย่างน่าสนใจว่า เป็นการสร้างผ่านรูปแบบ Virtual Reality ช่วยให้ผู้ค้าสามารถทำธุรกรรมผ่านดิจิทัลได้ โดยในเฟสแรกมีพันธมิตรที่เข้าร่วมกับ AIS แล้วอย่างเช่น The Mall Group, TV Direct, Loft เป็นต้น นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ให้ SME รายย่อยมากกว่า 210 ร้านค้า ซึ่งเทคโนโลยี 5G มีส่วนสำคัญอย่างมาก มั่นใจว่าในอนาคตแพลตฟอร์มนี้จะช่วยเหลือ พันธมิตรของ AIS และลูกค้า SME ในการทำธธุรกิจแนวใหม่ได้ๆ

(คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติม AIS 5G ประกาศเคียงข้างองค์กรไทย พร้อมโชว์ 10 เทคโนโลยีสำคัญและเผย Insight ธุรกิจสู่การ Transformation)

ส่วนหลักเกณฑ์ในการร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ เนื่องจากมีการติดต่อกับทาง AIS เข้ามาเยอะมาก แต่สิ่งที่เราคิดว่าถ้าจะทำให้เป็นจริงได้ ก็คือแบรนด์ที่เข้ามาก็ควรจะมีช่องทางออนไลน์ที่ดีอยู่แล้ว มีความพร้อมระดับหนึ่ง ซึ่งเราไม่ได้ปิดกั้นว่าจะเป็นเฉพาะรายใหญ่และเราพร้อมเปิดกว้างให้กับรายย่อยด้วย โดยจะเห็นว่าเรามีในส่วนของ Community Hub ซึ่งเปิดให้ร้านค้ามาขายของได้ก็สามารถเข้ามาสมัครกันได้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป้าหมายร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

 

ผู้บริหารฟู้ดแพชชั่น กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับโซนร้านอาหารแบรนด์ในเครือจากฟู้ดแพชชั่น นอกจาก บาร์บีคิวพลาซ๋าแล้ว ก็ยังมี ฌานา และ โภชา เตรียมพร้อมมอบดีลดีสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ส่วนลดค่าอาหาร 100 บาท เมื่อสั่งอาหารในราคา 750 บาทขึ้นไป ผ่าน V-AVENUE by AIS 5G พิเศษเฉพาะวันที่ 1 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2564  เท่านั้น  สำหรับการทำธุรกิจร้านอาหารยังคงมีความเสี่ยง และความท้าทายสูงเราจึงคิดกลยุทธ์การตลาด VIRTUAL IMMERSION MARKETING เพื่อเปิดประสบการณ์การรับประทานรูปแบบใหม่ผ่านเทคโนโลยี VR การจำลองโลกเสมือนจริง ที่เชื่อมต่อการสั่งรายการอาหารแบบเดลิเวอรีไปยัง LINE@GonGang ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้า โดยบาร์บีคิวพลาซ่ายังเตรียมพร้อมจัดแคมเปญการตลาดออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี

สำหรับคนที่สนใจ สามารถเข้าไปเดินเล่นใน V-AVENUE powered by AIS 5G ได้ตามลิงก์นี้ 


  • 616
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!