ตามดูเส้นทาง “ห้างเซ็นทรัล” 75 ปี จากร้านตึกแถว สู่ห้าง Omnichannel กางแผน 5 ปี ทุ่มงบ 15,000 ล้าน

  • 342
  •  
  •  
  •  
  •  

Central Department Store

เส้นทาง “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” หรือ “ห้างเซ็นทรัล” ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เริ่มต้นจากร้านค้าตึกแถวบนถนนเจริญกรุง ขายหนังสือและนิตยสารทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ก่อนจะมาสร้างเป็นห้างสรรพสินค้าสาขาแรกที่วังบูรพา ถึงปัจจุบันมีกว่า 20 สาข และได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจไปสู่โมเดลห้าง Omnichannnel ที่เชื่อมต่อ Physical – Digital เข้าด้วยกัน

 

ย้อนไทม์ไลน์ “ห้างเซ็นทรัล” ตามดูจุดเปลี่ยนใหญ่ในรอบ 75 ปี กับ 6 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ

ตลอดระยะเวลา 75 ปีของห้างเซ็นทรัล ได้ผ่านจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เป็นผู้นำห้างสรรพสินค้าในไทย และเป็นรากฐานของอาณาจักรเซ็นทรัล กรุ๊ปที่ทุกวันนี้ได้แตกกิ่งก้านออกไปมากมายในหลายกลุ่มธุรกิจ มาตามดูเส้นทางกัน…

– ปี 1947: “คุณเตียง จิราธิวัฒน์” พร้อมด้วยบุตรชาย “คุณสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” เปิดร้านค้าเล็กๆ ของครอบครัว เป็นอาคารพาณิชย์ ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง จำหน่ายหนังสือและนิตยสารทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งสินค้าอื่นๆ

– ปี 1950: ก่อตั้ง “บริษัท เซ็นทรัล เทรดดิ้ง จำกัด” พร้อมทั้งขยายธุรกิจสินค้านำเข้าประเภทอื่น เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป, เครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันคือ “Central Marketing Group” (CMG) บริษัทในเครือเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ทำหน้าที่จัดจำหน่าย และบริหารแบรนด์สินค้าแฟชั่น และความงาม ทั้งของในบริษัทเอง และแบรนด์ต่างประเทศ

– ปี 1956: เมื่อกิจการเติบโตขึ้น จึงได้ขยายธุรกิจเปิด “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” สาขาแรกที่วังบูรพา

Central Department Store

– ปี 1964: ขยายสาขาใหม่ ด้วยการเปิดห้างเซ็นทรัล ราชประสงค์

– ปี 1972: เปิดตัวโลโก้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ถึงปัจจุบันยังเป็น Iconic Logo ที่คนไทยรู้จักและจดจำได้เป็นอย่างดี

Central Department Store

– ปี 1974: เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ถือเป็นห้างสรรพสินค้าเต็มครบวงจรแห่งแรก (One Stop Shopping) และเป็น Flagship Store ของห้างเซ็นทรัลมาถึงทุกวันนี้

Central Department Store

– ปี 1983: เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว อยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นโครงการ Mixed-use Development แห่งแรกของไทยที่ประกอบด้วยห้างสรรพสินค้า, ร้านค้า,​ โรงแรม และอาคารสำนักงาน

– ปี 1988: เริ่มนำบาร์โค้ดมาใช้ในเมืองไทย

– ปี 1992: เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ ถือเป็นห้างฯ สาขาแรกของเซ็นทรัลในพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายธุรกิจออกสู่ต่างจังหวัด

Central Department Store

– ปี 2005: ได้รับอนุญาตให้อัญเชิญตราตั้งพระราชทาน “พระครุฑพาห์” ขึ้นประดับหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม

Central Department Store

– ปี 2006: ริเริ่มบัตร The 1 Card ซึ่งเป็น Loyalty Program สำหรับลูกค้าเซ็นทรัล ถึงปัจจุบันได้ต่อยอดเป็น “Digital Lifestyle Platform”

Central Department Store

– ปี 2013: เริ่มทำช้อปปิ้งออนไลน์

– ปี 2017: เปิดตัวบริการ Chat & Shop

Central Department Store

– ปี 2020: เปิดตัว Central App

– ปี 2022: ครบรอบ 75 ปีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล

Central Department Store

– ทุกวันนี้ Top 5 สาขาห้างเซ็นทรัลที่มีลูกค้าใช้บริการมากที่สุดคือ เซ็นทรัล ชิดลม, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัล บางนา,​ เซ็นทรัล ปิ่นเกล่า

– นอกจากสาขาในกรุงเทพฯ – ปริมณฑลแล้ว ห้างเซ็นทรัลยังให้ความสำคัญกับตลาดต่างจังหวัดเช่นกัน โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขาย 40% มาจากสาขาในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองหลัก

Central Department Store

ขณะที่กลยุทธ์หลักที่ทำให้ห้างเซ็นทรัลขยายการเติบโต และสร้างความแตกต่าง มาจาก 6 กลยุทธ์หลักคือ

1. คัดสรรแบรนด์ – ผลิตภัณฑ์ และบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

2. ขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ

3. ทรานส์ฟอร์มสู่การเป็นห้าง Omnichannel เซ็กเมนต์พรีเมียม

4. ทำการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพที่ดึงดูดลูกค้าให้มากที่สุด

5. มาตรฐานการให้บริการระดับสูง

6. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง (Personalized Relationship to Customer) เชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่ขายกับลูกค้า เชื่อมโยงแบรนด์กับลูกค้า ประกอบกับมี Database ลูกค้า และมีแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้สามารถสร้างช่องทางการช้อปปิ้งที่หลากหลาย และเชื่อมต่อกัน

Central Department Store
เซ็นทรัลชิดลม เป็น Flagship Store ที่สร้างยอดขาอันดับ 1 ให้กับห้างเซ็นทรัล

จากวันแรกจนถึงปัจจุบัน ห้างเซ็นทรัลไม่เคยหยุดพัฒนาและค้นหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้ามาโดยตลอด ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นห้างสรรพสินค้าของคนไทยอย่างแท้จริงและยั่งยืน เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากสินค้าแบรนด์ไทยและสากล ทั้งแฟชั่นและของใช้ในบ้าน

โดยในปีนี้ ห้างเซ็นทรัลมียอดทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 25% พร้อมกับยอดช้อปที่เพิ่มขึ้นถึง 50% (customer spending) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้าน Central App มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 105% มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 5.2 ล้านดาวน์โหลด และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ Social Commerce Channel เช่น Chat & Shop, Personal Shopper โทร 1425  Facebook Live และ Facebook inbox ยังคงเติบโต่อเนื่อง” มร. โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัลรีเทล ฉายภาพผลการดำเนินงาน

Central Department Store
มร. โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัลรีเทล

 

กาง Roadmap 5 ปี ทุ่มงบ 15,000 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจต่อยอดความสำเร็จกว่า 7 ทศวรรษ มุ่งสู่ห้างค้าปลีกแห่งอนาคต พันธกิจเพื่อการเติบโตของห้างเซ็นทรัล และโรบินสันต่อจากนี้ คือ การเป็นรีเทลที่ไม่หยุดนิ่งและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นห้างที่ครองใจคนไทยในทุกเจเนอเรชัน พร้อมเสริมความแข็งแกร่งยืนหยัดตำแหน่งห้าง Omnichannel อันดับหนึ่ง

ด้วยการทุ่มงบลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี (2022 – 2027) เพื่อเปิดสาขาใหม่ และปรับปรุงสาขา

– ปี 2023 เตรียมเปิดสาขา 2 สาขาได้แก่ ห้างโรบินสัน และ ห้างเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ และปรับปรุง 4 สาขา ได้แก่ ห้างเซ็นทรัลชิดลม, ห้างเซ็นทรัลรามอินทรา, ห้างโรบินสัน แฟชั่นไอส์แลนด์ และ ห้างเซ็นทรัล เมกะบางนา

– เปิดตัว Central App โฉมใหม่ในปี 2023 เพื่อให้แพลตฟอร์มแข็งแกร่งและเติบโตมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการยกระดับ Social Commerce ด้วยการเปิดช่องทางช้อปใหม่อย่าง TikTok Shop และ Luxe Chat & Shop พร้อมพัฒนา Personalized Marketing ให้ตอบโจทย์ความต้องการและเข้าถึง Insights ลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เพราะการเป็นผู้นำในวงการรีเทล เราต้องปรับตัวให้เร็วและทันตามความต้องการของลูกค้า ตามเทรนด์ใหม่ๆ ของโลกเพื่อรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งไว้ในทุกด้าน และเป็นศูนย์กลางชีวิตของทุกคน (Central to Life) อย่างแท้จริง”

Central Department Store

Central Department Store

Central Department Store

 

ทุ่มงบ 500 ล้านบาท ฉลอง 75 ปีห้างเซ็นทรัล

สำหรับการเฉลิมฉลอง 75 ปีห้างเซ็นทรัล ภายใต้คอนเซ็ปต์​ “ALL AT CENTRAL” ผ่าน 7 ไฮไลต์ โดยจับมือกับสองพาร์ตเนอร์หลัก อย่าง Central The 1 Credit Card และ MasterCard รวมถึง  ครีเอเตอร์ชั้นนำ พร้อมการประชาสัมพันธ์แบบ 360 องศาผ่าน storytelling หลากหลายรูปแบบทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยงบลงทุน 500 ล้านบาท เพื่อตอกย้ำกับลูกค้าห้างเซ็นทรัลทุกคนว่า ทุกเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นที่ห้างเซ็นทรัล” โดยมั่นใจว่าจะมียอดทราฟฟิกและยอดขายเพิ่มขึ้นรวม 25% รวมถึงตัวเลขการเข้าถึงแคมเปญ (Reach) จะอยู่ที่ 80% เมื่อสิ้นสุดแคมเปญ

– Surprise 1: All The Time กับ The Central Memory Bank Exhibition นิทรรศการที่รวบรวมความทรงจำดีๆ ของลูกค้าคนสำคัญ และพาทุกคนมารู้จักจุดกำเนิดของห้างเซ็นทรัล ผ่านการจัดแสดงประวัติความเป็นมา ทั้งยังชวนเหล่าคนดังมาเล่าเรื่องราวความผูกพันที่มีกับห้างเซ็นทรัล และแชร์ไอเท็มในความทรงจำ ร่วมย้อนอดีตกันได้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 6 พฤศจิกายน 2022 ที่ พื้นที่จัดนิทรรศการหมุนเวียน Central Space ชั้น 3 Central The Original Store ถนนเจริญกรุง

Surprise 2: All The Fun กับ Central x Yuree คอลเลกชันคาแรกเตอร์ผลงาน Collab กับ “Yuree” หรือ ยุรี เกนสาคู ศิลปินนักออกแบบคาแรกเตอร์ชื่อดังที่บอกเล่าความหมายดีๆ ของห้างเซ็นทรัล ผ่านแก๊งผองเพื่อน 3 สหายสุดคิ้วท์ ได้แก่ น้องเสือ (หมายถึง ความกล้าหาญแข็งแกร่ง) น้องหมา (หมายถึง ความซื่อสัตย์) และน้องตุ่น (หมายถึง อายุที่ยืนยาว)

พร้อมสร้างสีสันในรูปแบบ Line Sticker คอลเลกชันพิเศษ “CENTRAL 75th Anniversary” ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ – 28 กันยายน 2022 ที่ Line @CentralOfficial นอกจากนี้ 3 คาแรกเตอร์สุดน่ารักจะกลายเป็นบอลลูนขนาดยักษ์และจัดแสดงภายใต้แคมเปญ Central Landmark ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน – 31 ตุลาคม 2022

Surprise 3: All The Experience กับ Central Edition ห้างเซ็นทรัลจับมือไทย ดีไซเนอร์ไทย นำสินค้า และงานฝีมือของชุมชนในท้องถิ่นทั่วประเทศไทย มาสร้างสรรค์เป็นเครื่องแต่งกาย และของตกแต่งบ้านคอลเลกชันพิเศษเนื่องในโอกาสครบ 75 ปี ห้างเซ็นทรัล ให้ลูกค้าได้ ช้อปสินค้าคุณภาพในดีไซน์เก๋ไม่ซ้ำใคร พร้อมสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากช่างฝีมือท้องถิ่นได้ที่ห้างเซ็นทรัล สาขาเชียงใหม่ (ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2022) ลาดพร้าว (ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2022) ภูเก็ต (ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2022) และชิดลม (ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2022) หรือช้อปผ่านทาง Central App

Surprise 4: All The Styles กับ Red & Exclusive Collection พบกับ Red Collection ที่รวบรวมไอเทมจากหลากหลายแบรนด์ดังในธีมสีแดง เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี นอกจากนี้ ยังมี Exclusive Collection ที่ร่วมกับแบรนด์ชั้นนำออกแบบสินค้าขึ้นมาเป็นพิเศษมีเฉพาะห้างเซ็นทรัลเท่านั้น (Only At Central) พร้อมให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2022 ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา และทาง Central App

Surprise 5: All the Teams กับ 75th Central Shopping Bag Collection การจับมือกับพาร์ตเนอร์สำคัญอย่าง The 1 และ Central Retail Digital เพื่อยกระดับห้างเซ็นทรัลสู่ห้างค้าปลีกแห่งอนาคต กับการมอบสิทธิพิเศษผ่าน CRM รูปแบบใหม่ด้วยการเปิดตัวคอลเลกชันศิลปะ NFT (Non-fungible Token) ซึ่งถือเป็นห้างแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ สำหรับ NFT “75th Central Shopping Bag Collection” ออกแบบโดย “นักรบ มูลมานัส” ศิลปินแนวคอลลาจชื่อดัง ให้เหล่านักช้อปได้ครอบครองเพื่อสะสมและรับสิทธิพิเศษมากมายในจำนวนจำกัดผ่าน Central Collectibles ในแอป The1 ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2022

Surprise 6: All The Happiness กับ National Celebration ยกทัพกิจกรรมแห่งความสุขมามอบให้แก่คนไทยทั่วประเทศอย่างจุใจเพื่อแทนคำขอบคุณลูกค้า พบกับกิจกรรมสุดตื่นเต้น ไม่ว่าจะเป็นการประดับตกแต่งห้างให้เต็มไปด้วยสีสันความสดใสในธีมต่างๆ ชวนให้ถ่ายภาพเช็คอินเป็นที่ระลึก กิจกรรมการแสดงสุดตื่นตา รวมถึงการย้อมสีตึกห้างเซ็นทรัล 10 สาขาให้เป็นสีแดงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตลอดจนโปรโมชันสุดพิเศษทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ไปจนถึงกิจกรรมสนุกให้พนักงานห้างเซ็นทรัลได้มีส่วนร่วมในการฉลองครบรอบครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2022

Surprise 7: All The Dreams กับ Signature Flowers Show and Mega Party เทศกาลการตกแต่งห้างด้วยดอกไม้สดนานาพันธุ์ งานดอกไม้อันเป็นซิกเนเจอร์ของห้างเซ็นทรัลที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สวยงามสะพรั่งกว่าทุกครั้ง เพื่อเพิ่มความสีสันและความคึกคักให้กับการทุกประสบการณ์การช้อปปิ้ง ที่ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และห้างเซ็นทรัลชิดลม ระหว่างวันที่ 27 – 31 ตุลาคม 2022 พร้อมพบปาร์ตี้ฉลองเปิดตัวสุดอลังการในวันที่ 27 ตุลาคม 2022

Central Department Store


  • 342
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ