เปาเซเว่นฯ มีสะเทือน! “แฟมิลี่มาร์ท” ผนึก “เชฟแมน” เสิร์ฟติ่มซำระดับมิชลิน ราคาเข้าถึงได้

  • 331
  •  
  •  
  •  
  •  

familymart-chefman

ความได้เปรียบอย่างหนึ่งของ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” คือ การจัดหาสินค้า-บริการจากแหล่งต่างๆ มาจำหน่าย ซึ่งมาจากการมีเครือข่ายและสายสัมพันธ์แน่นปึกกับซัพพลายเออร์ และแบรนด์สินค้า-บริการที่สะสมมายาวนานจากการเป็น Retailer รายใหญ่ในไทย บวกกับการใช้พลัง “Synergy” ระหว่างกลุ่มธุรกิจในเครือ

นี่จึงเป็นคำตอบว่าหลังจาก “เซ็นทรัล” ถือหุ้นใหญ่ในสยามแฟมิลี่มาร์ท จึงติดอาวุธให้กับ “แฟมิลี่มาร์ท ประเทศไทย” ในสมรภูมิการแข่งขันค้าปลีกไซส์เล็ก โดยเฉพาะการพยายามสร้าง “ความแตกต่าง” จากคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา Store Format รูปแบบใหม่ ที่เป็นกระแส Talk of the town ไปก่อนหน้านี้ และการนำเสนอ “เมนูอาหาร” รายการใหม่

“High Image, Affordable Price” กลยุทธ์ยกระดับแบรนด์ “แฟมิลี่มาร์ท” ฉีกหนีคู่แข่ง

กลยุทธ์หนึ่งที่ “แฟมิลี่มาร์ท” ใช้สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง คือ “High Image, Affordable Price” หมายความว่า การพัฒนารูปแบบสาขา และสินค้าให้มีภาพลักษณ์ความเป็นพรีเมียม ขณะที่ราคาอยู่ในระดับที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

อย่างความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ “แฟมิลี่มาร์ท ประเทศไทย” จับมือ “เชฟแมนกรุ้ป” (Chef Man Group) เชนร้านอาหารจีน และเป็นพันธมิตรกับเซ็นทรัล ในฐานะเป็นหนึ่งในผู้เช่าพื้นที่เปิดร้าน “แมน คิทเช่น” (Man Kitchen) เสิร์ฟเมนูอาหารจีน เช่น ติ่มซำในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกันยกเครื่อง “เมนูติ่มซำ” ในแฟมิลี่มาร์ททุกสาขา

Resize FamilyMart - Chef Man

“อาหารประเภทนึ่งเป็นเมนูคู่ร้านสะดวกซื้อที่ทุกคนคุ้นเคย โดยเฉพาะซาลาเปา ซึ่งเป็นเมนูที่หารับประทานง่าย เหมาะสําหรับทุกมื้อ ทั้งเป็นอาหารว่างและอาหารหลัก อีกทั้งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมของลูกค้า ด้วยเหตุนี้เอง “แฟมิลี่มาร์ท” จึงเร่งพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพ โดยผนึกจุดแข็งกับคู่ค้า “เชฟแมนกรุ้ป” ซึ่งมีประสบการณ์ทำอาหารจีนมานานกว่า 30 ปี นำเสนอสินค้าที่สร้างความโดดเด่นในด้านรสชาติและรูปแบบ เพื่อลูกค้าได้เข้าถึงอาหารแบบต้นตำรับสูตรภัตตาคารฮ่องกง และสร้างประสบการณ์ระดับมิชลิน ในราคาที่เข้าถึงได้” คุณจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด เล่าเหตุผลของการยกเครื่องกลุ่มเมนูติ่มซำ

พร้อมขยายความว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ได้ปรับปรุงทั้งในเรื่องของรสชาติ และความหลากหลายของเมนู เพื่อสร้างความสนุก และแตกต่างให้กับลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับพันธ์มิตรคู่ค้าที่สามารถนำเสนอและรังสรรค์เมนูเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ด้วยอาหารจีนสไตล์ฮ่องกงที่มีความแตกต่างของเนื้อแป้ง และรสชาติของไส้ตามสูตรต้นตำรับ ซึ่งครอบคลุมทั้งเมนูคาวหวาน

ปฏิบัติการยกเครื่องเมนูติ่มซำครั้งนี้ ประกอบด้วยเมนูซาลาเปาไส้หมูสับ และซาลาเปาไส้หมูแดง ในราคา 14 บาท / ซาลาเปาไส้หมูนุ่มไข่เค็ม ในราคา 17 บาท / เมนูตามฤดูกาล เช่น ซาลาเปาไส้ลาวา ลายน้องมะม่วงที่จำหน่ายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และซาลาเปาทุเรียน ด้วยรูปทรงทุเรียนปลอกเปลือก พร้อมไส้ทุเรียน ซึ่งเป็นเมนู Exclusive เฉพาะที่แฟมิลี่มาร์ท ในราคา 18 บาท

“จากการปรับเมนูครั้งนี้ “แฟมิลี่มาร์ท” คาดว่าทำให้สินค้าในกลุ่มอาหารติ่มซำเติบโตขึ้นกว่าเดิม 100 % และยังคงมีแผนพัฒนากลุ่มสินค้าอาหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอเมนูอื่นๆ ตลอดทั้งปี ซึ่งจะทำให้เราสามารถครองใจลูกค้า”

Resize FamilyMart - Chef Man_02

“เชฟแมนกรุ้ป” ขยายฐานลูกค้า เจาะตลาดแมส 

ขณะที่ความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้ “เชฟแมนกรุ้ป” สามารถขยายฐานผู้บริโภคไปยังตลาดแมส โดย เชฟแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชฟแมนกรุ้ป กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เชฟแมนกรุ้ป ได้ทำงานใกล้ชิดกับเซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ทในการพัฒนาและนำเสนอติ่มซำหลากหลายเมนู ซึ่งเป็นทางเลือกให้ใหม่กับลูกค้า รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าของเชฟแมน สามารถเข้าถึงติ่มซำพรีเมี่ยมได้สะดวกมากยิ่งขึ้นที่แฟมิลี่มาร์ท โดยยังคงรักษามาตรฐานการผลิต การคัดสรรวัตถุดิบ เพื่อรักษารสชาติความเป็นเอกลักษณ์ของเชฟแมน

“เราคาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถขยายฐานลูกค้าให้เติบโตขึ้นอีก 50 % จากเดิมที่เรามีร้านอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ จำนวน 10 สาขา และเรามุ่งหวังว่าให้ลูกค้าชาวไทยได้ชิมรสชาติเมนูติ่มซำตามแบบต้นตำหรับฮ่องกงแท้ ๆ อีกด้วย”


  • 331
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ