ตลาดบัตรเครดิตโตพรวด 10% UCHOOSE โดยกรุงศรีฯ ตั้งเป้าผู้ใช้งานเพิ่ม 2 ล้าน มั่นใจผ่อนสินค้าผ่านออนไลน์จะเร่งการเติบโต

  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  

“การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตคาดการณ์กันว่า ในปีนี้จะโตขึ้นถึง 10%

เป็นคำพูดของ ฐากร ปิยะพันธ์  ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอล แบงค์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งมั่นใจว่าเศรษฐกิจปีนี้สวยงามมาก และจะทำให้ธุรกิจการเงินคึกคักแน่นอน เขาจึงมั่นใจที่จะลอนช์โปรดักส์ใหม่ๆ ออกมาเยอะแยะในปี 2018 นี้

uchoose5

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ฉลองความสำเร็จไลฟ์สไตล์แอปพลิเคชั่น UCHOOSE” (ยู ชูส) มีผู้ดาวน์โหลดและลงทะเบียนบัตรกว่า 1 ล้านใบ ประกาศจับมือพันธมิตรเพื่อสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่สำคัญยังคงย้ำจุดเด่นเดิม ได้แก่ สะดวก รวดเร็ว และเลือกได้ตรงใจ และปีนี้จะเดินหน้ารุกการตลาดดิจิตอลเต็มรูปแบบ ทั้งบริการ การตลาด การขยายฐานลูกค้า ขานรับเทรนด์ไลฟ์สไตล์ เพย์เมนต์

uchoose3

ความสำเร็จ ทะลุ 1 ล้าน และ Active Users สูงกว่า 3 แสน

ฐากร ปิยะพันธ์  กล่าวว่า UCHOOSE (ยูชูส) เป็นไลฟ์สไตล์แอปพลิเคชั่น ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล พัฒนาขึ้นเพื่อมอบบริการที่สะดวก และตรงใจผู้บริโภคยิ่งขึ้น สำหรับทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ทั้งบริการและโปรโมชั่นที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยมีฟังก์ชั่นครอบคลุมการบริการที่สมาชิกบัตรนิยมใช้ จึงได้รับเสียงตอบรับจากสมาชิกบัตรเป็นอย่างดี หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว มียอดลงทะเบียนบัตรและดาวน์โหลดสูงถึงกว่า 1.2 ล้านใบ และมียอดผู้ใช้งานเป็นประจำ (Active Users) สูงถึงราว 3 แสนคนต่อวัน

จากกระแสตอบรับที่ดี กรุงศรี คอนซูมเมอร์จึงได้ต่อยอดความสำเร็จ ด้วยการจับมือพันธมิตรเพื่อส่งมอบบริการใหม่ๆ เช่น การเปิด API เชื่อมต่อกับพันธมิตรชั้นนำ คือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กับบริการ U Cinema ที่เปิดให้สมาชิกบัตรสามารถนำคะแนนสะสมของบัตรเครดิตกรุงศรี และกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์มาแลกบัตรชมภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ พร้อมเชื่อมโยงระบบให้สามารถจองที่นั่งในการชมภาพยนตร์ ผ่านแอป UCHOOSE และรับคิวอาร์โค้ดแทนบัตรเพื่อนำไปใช้ชมภาพยนตร์ได้ทันที นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนจะจับมือกับพันธมิตรเครือข่ายบริการที่เป็นที่นิยม เช่น แอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับร้านอาหาร บริการขนส่ง รวมถึงระบบของธนาคารกรุงศรีอยุธยาเอง เช่น Krungsri Mobile Application  เพื่อให้ผู้ใช้แอปสามารถใช้บริการเชื่อมต่อกันได้ เพื่อให้บริการแก่สมาชิกบัตรได้อย่างครบวงจรยิ่งขึ้นในอนาคต”

ไม่ใช่แค่เพียงแอปพลิเคชั่นเพื่อการบริการลูกค้า แต่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่สำคัญของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในการทำการตลาด

และจากเลขของผู้ที่ถือบัตรเครดิตของกรุงศรีมี 5 ล้านราย ตอนนี้บนแอพพลิเคชั่นใช้งานแล้ว 1.2 ล้านราย คิดเป็น 20% ถือว่าสูงแล้ว เป้าหมายจริงๆ ขอให้ถึง 2 – 3 ล้านรายก็ถือว่าในแง่ของการตลาดแล้ว

ดังนั้น จุดยืนของแอปพลิเคชั่น UCHOOSE จะไม่ใช่แค่เพียงแอปพลิเคชั่นเพื่อการบริการลูกค้า แต่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่สำคัญของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในการทำการตลาดที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (Big Data) เพื่อให้สามารถส่งมอบบริการที่ตรงใจที่สุดให้กับลูกค้าของเรา จุดยืนของ UCHOOSE จะทำหน้าที่หลัก 3 ประการ คือ การบริการ  การตลาด และการขยายฐานลูกค้า และจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะปูทางไปสู่ความเป็นผู้นำด้านการตลาดยุคดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบของกรุงศรี คอนซูมเมอร์

uchoose4

แอปฯ ที่เป็นมากกว่าแค่จัดการบัตรเครดิต

แอปพลิเคชั่น UCHOOSE  ทำหน้าที่หลัก 3 ประการ ได้แก่

  1. ยกระดับการบริการ เพียงลงทะเบียนครั้งเดียว ก็สามารถเรียกดูข้อมูลของทุกบัตรในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ที่ตนเป็นสมาชิกได้ ทำให้สามารถเปรียบเทียบโปรโมชั่นต่าง ๆ และเลือกใช้บัตรที่มีสิทธิประโยชน์ตรงกับความต้องการที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับบัญชีบัตรได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง เช่น การตรวจสอบยอดวงเงินคงเหลือและรายการใช้จ่ายผ่านบัตรแบบเรียลไทม์  ตรวจสอบยอดชำระขั้นต่ำ แจ้งเตือนการใช้บัตร ยอดชำระล่าสุด ลงทะเบียนร่วมรายการส่งเสริมการตลาด  ตรวจสอบยอดใช้จ่ายสะสมสำหรับโปรโมชั่นต่าง ๆ  เช็คคะแนนสะสมล่าสุด  แจ้งยอดชำระในแต่ละเดือนในรูปแบบของบาร์โค้ด เพื่อความสะดวกในการชำระเงิน ฯลฯ
  2. เสริมประสิทธิภาพการตลาด ด้วยการบริหารฐานข้อมูลลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ UCHOOSE สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด ให้สามารถส่งมอบโปรโมชั่นที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การแจ้งเตือนโปรโมชั่นแบบโลเคชั่น เบส โดยแจ้งโปรโมชั่นของร้านค้าพันธมิตรในบริเวณใกล้เคียงกับตำแหน่งปัจจุบันของลูกค้า เพื่อความสะดวกในการใช้งาน, การใช้ Predictive Model วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บัตร เพื่อนำเสนอแคมเปญส่งเสริมการตลาดที่ตรงกับพฤติกรรมการใช้งานและความสนใจของสมาชิกบัตร รวมทั้งยังมีการเชื่อมต่อระบบกับพันธมิตรชั้นนำ ทำให้สามารถแลกคะแนนสะสมบัตรเครดิตผ่านแอป เพื่อแลกสินค้าและบริการของพันธมิตรได้สะดวกยิ่งขึ้น
  3. การขยายฐานลูกค้า ด้วยการบริหารฐานข้อมูลและการเชื่อมต่อระบบที่มีประสิทธิภาพ UCHOOSE สามารถช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยในปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถสมัครขอรับบริการผ่อนชำระสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต (Installment Plan On Demand) ผ่านแอป UCHOOSE ได้แล้ว และในอนาคต หากโครงการ Digital ID มีผลบังคับใช้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ยังมีแผนจะให้บริการสินเชื่อออนไลน์แบบดิจิตอล เลนดิ้งโดยสมาชิกบัตรสามารถขอรับบริการสินเชื่อผ่าน UCHOOSE ได้โดยไม่ต้องกรอกเอกสารใหม่

uchoose2

เป้าหมาย 2018 ต้องมียอดผู้ใช้งาน 2 ล้านราย!

ทั้งนี้ ฐากร ระบุว่า การพัฒนาแอปฯ  UCHOOSE เกิดขึ้นจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานจริงของสมาชิกบัตรกว่า 7.8 ล้านบัญชีในความดูแลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และสร้างสรรค์ขึ้นเป็นฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของสมาชิกบัตรของเรา ด้วยบริการที่สะดวก ตรงใจ ในปีนี้บริษัทฯ คาดว่าจะมียอดดาวน์โหลดแอปและลงทะเบียนบัตรเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านใบ และยอดผู้ใช้งานเป็นประจำ (Active Users) 1 ล้านคน โดยแอปดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้บริษัทฯ สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าของเรา

นอกจากนี้ ฐากร กล่าวว่า ด้วยภาพรวมของเศรษฐกิจที่ดีในปีนี้ มีสัญญาณหลายอย่างที่บอกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งการท่องเที่ยว ธุรกิจประกันภัย อีคอมเมิร์ซฯ และ NPL ที่ลดลง ก็ดี ฯลฯ จึงมั่นใจว่าปีนี้ตลาดบัตรเครดิตจะโตถึง 10% ซึ่งเรียกได้ว่านานมากแล้วที่เราไม่ได้เห็นตัวเลขสองหลัก ในขณะทีตัวเลขของผู้ที่ถือบัตรเครดิตของกรุงศรีฯ มี 5 ล้านราย ขณะที่บนแอปฯ ใช้งานแล้ว 1.2 ล้านราย คิดเป็น 20% ถือว่าสูงกว่าเป้าที่วางไว้แล้ว

“น่าจับตาการซื้อของออนไลน์จะโตมาก นอกจากนั้นจะทำให้ธุรกิจการผ่อนชำระของกรุงศรีฯ โตด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่การซื้อของออนไลน์สามารถผ่อนชำระได้ จึงทำให้ผู้บริโภคกล้าที่จะใช้จ่ายเงิน เพราะฉะนั้นเรามั่นใจว่าจะเติบโตสูงมาก คาดว่าปีละ 20% เลยทีเดียว”

ดังนั้น เป้าหมายในปี 2018 จึงวางไว้ว่า จะมีการเพิ่มยอดผู้ใช้งานจะต้องทะลุ 2 ล้านราย ส่วนยอด active users ต้องเพิ่มขึ้น เนื่องจากฐานลูกค้าที่ใช้แอพฯ มากขึ้น

uchoose6

บริการและโปรดักส์ใหม่ๆ ที่จะเห็นได้ในปี 2018

ไตรมาสที่ 1

  • ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Major Cineplex  ผ่านบริการ “U Cinema” ให้สมาชิกบัตรสามารถนำคะแนนสะสมของบัตรเครดิตกรุงศรี และกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์มาแลกบัตรชมภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ฯ ได้ และรูปแบบการจองก็สะดวกขึ้น เพราะทำผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหมด นำแต้มไปแลก ได้ตั๋วหนังที่เป็น QR Code ก็เข้าโรงหนังได้เลย ไม่ต้องยืนรอ เพราะกรุงศรีเชื่อม API กัลข้อมูลการจองที่นั่งในโรงภาพยนต์เรียบร้อยแล้ว
  • QR Payment สร้าง QR ให้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนมีนาคมนี้

ไตรมาสที่ 2

  • Digital Lending สินเชื่อบุคคลผ่านมือถือ หรือ การกู้ยืมเงินออนไลน์ ซึ่งทุกแบงก์เตรียมการไว้หมดแล้ว โดยทางกรุงศรีฯ ก็เตรียมความพร้อมในการรองรับไว้เช่นกัน และมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้ได้มากขึ้น
  • E-Coupon มีส่วนลดในแบบคูปองอิเล็กทรอนิกส์ ที่ไม่จำเป็นต้องถือตั๋วคูปองไปใช้จ่าย เป็นในรูปแบบ E-Voucher แล้วยังนำแต้มไปแลกได้อีกด้วย
  • Online Payment
  • Temp Credit Line การควบคุมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตด้วยตัวเอง
  • Block Card
  • Cash Withdraw

ไตรมาสที่ 3

  • Smart Promotion
  • Grab/Wongnai เพิ่มเติมพาร์ทเนอร์
  • Request to Pay

ซึ่งโปรดักส์และบริการใหม่ๆ ที่เตรียมที่จะลอนช์นั้น ทำให้ ฐากร มั่นใจว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย ได้แก่ ยอดผู้ใช้งานทะลุ 2 ล้านคน และยอด Active Users เพิ่มขึ้น 1 ล้านคน ได้อย่างแน่นอน.

Copyright © MarketingOops.com


  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!