SABUY เปิดพื้นที่ปล่อยของ ให้คนรุ่นใหม่ด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างประสบการณ์การทำงานครบรอบด้าน

  • 755
  •  
  •  
  •  
  •  

 

“คนรุ่นใหม่” ถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในยุคที่โลกก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ที่ช่วยระเบิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้อย่างไม่ง่ายดาย แต่ถึงแม้ว่าโลกจะก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ แต่คนรุ่นใหม่ก็ยังคงประสบปัญหาเดิมที่เคยเกิดขึ้นมาตลอดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต นั่นคือไม่มีเวทีหรือพื้นที่ในการปล่อยของ

 

 

นั่นจึงทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพหันไปใช้เวทีต่างประเทศในการปล่อยของ ส่งผลให้การพัฒนาธุรกิจไทยลดลง แต่นั่นไม่ใช่วิสัยทัศน์ของ SABUY เพราะที่นี่พร้อมเปิดโอกาสและพร้อมเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ที่มีของได้ลอง ผ่านประสบการณ์ทำงานจริง ในสนามการแข่งขันจริง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้จริง

 

 

โดย SABUY หรือ สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เป็น Tech Company ที่กำลังเติบโตและมาแรงในขณะนี้ ซึ่งเมื่อไม่กี่เดือนมานี้บริษัทได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด และครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.สันติธร บุญเจือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ที่จะมาเล่ารายละเอียดถึงการเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ในครั้งนี้

 

SABUY ย่างก้าวสู่ Tech Company

สำหรับ SABUY ในตอนนี้ทำหลายอย่างมากเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้าง ecosystem ด้านการชำระเงิน พร้อมด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้บริการสามารถเข้าถึงประชาชนไทยส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งคนที่อาจจะอยู่ไกลๆ และกลุ่มที่อาจนึกไม่ถึงว่าในยุคนี้จะมีคนเข้าไม่ถึงระบบการเงิน

 

 

ecosystem ของ SABUY ต้องบอกว่า ประกอบไปด้วยรายละเอียดหลายส่วน ที่ผ่านมาธุรกิจของ SABUY เติบโตมาจากธุรกิจตู้เติมเงิน ซึ่งเป็นระบบที่คนอื่นทำแล้วนำมาขาย จากนั้นก็หันมาผลิตเทคโนโลยีตู้เติมเงินของตัวเอง จนเมื่อธุรกิจแข็งแกร่งก็เริ่มพัฒนาสู่ธุรกิจอื่นๆ อย่างตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งช่วยเปิดโอกาสต่างๆ มากมาย

จนกระทั่งนำไปสู่ความร่วมมือกับหลายๆ ธุรกิจก่อให้เกิดการ Synergy ยิ่งเมื่อมีหลายธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกันมากขึ้น ก็ก่อให้เกิดการร่วมมือกันในการสร้าง ecosystem ทุกวันนี้ SABUY จึงมีทั้งธุรกิจตู้เติมเงิน ธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ธุรกิจ e-Money ธุรกิจ CRM และ Loyalty program ธุรกิจ e-Commerce ธุรกิจ Supply chain ธุรกิจประกัน จากนั้นก็นำธุรกิจทั้งหลายมาเชื่อมโยงกันก่อให้เกิดเกิดประโยชน์มากขึ้นกับผู้บริโภค

 

วิสัยทัศน์และการเตรียมความพร้อม

แน่นอนว่าจากธุรกิจตู้เติมเงินจนมาถึงการเป็น ecosystem ด้านการชำระเงิน ย่อมต้องมีการปรับเปลี่ยนโดยเฉพาะในลักษณะงานที่ทำ ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้ SABUY เป็นบริษัทเทคโนโลยีของคนไทยที่สามารถผลิตคิดค้นเทคโนโลยีได้เอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนไทยมีความสามารถ ขณะที่เทคโนโลยีก็มีความพร้อมสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายกว่าในอดีต

 

 

ส่งผลให้คนไทยมีศักยภาพในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น นอกจากนี้ SABUY ยังต้องการเป็นบริษัทคนไทยที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีบรรยากาศการทำงานยุคใหม่ ที่ต้องสามารถผลิตเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง สามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพที่ดี SABUY ถือว่าโชคดีที่เกิดขึ้นมาในช่วงที่เทคโนโลยีมีความพร้อม

แม้ว่าปัจจุบัน SABUY จะยังมีพนักงานไม่มาก แต่ก็เต็มไปด้วยศักยภาพที่สามารถผลิตผลงานออกมาได้จนน่าทึ่ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแนวคิดขององค์กรที่ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาทุกวัน เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมก็เหมือนกับมีเครื่องมือที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เปิดเวทีสำหรับคนมีของที่ต้องปลดปล่อย

สำหรับรูปแบบการทำงานของ SABUY จะพยายามไม่ให้มีข้อจำกัดในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาในการทำงานหรือกระบวนการที่มีความซับซ้อน ซึ่งสามารถพร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นหลักการทำงานของ SABUY นอกจากนี้ยังพร้อมทดลองสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา หากผลออกมาดีก็พร้อมลุยต่อ แต่หากถ้าผลออกมาแย่ก็พร้อมปรับเปลี่ยน

 

 

ไม่เพียงแค่การพร้อมที่จะลองทำงานใหม่ แต่ยังพร้อมที่จะลองกับพนักงานใหม่ๆ ที่มีของด้วย โดยต้องการให้พนักงานเป็นคนเก่งมีศักยภาพ นั่นจึงทำให้ SABUY ต้องมีเวทีให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพหรือปล่อยของออกมา เพราะ SABUY ไม่กลัวคำว่าล้มเหลว แต่กลัวที่จะไม่กล้าลงมือทำและพร้อมลองกับสิ่งที่มีความเป็นไปได้

 

 

ซึ่งการเปิดเวทีให้สามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้พนักงานพิสูจน์ตัวเองจากระยะเวลาการทำงาน ที่สำคัญเวทีนี้เป็นของพนักงานทุกระดับ ทุกคนสามารถมีสิทธิ์มีเสียงในการเสนอความคิดเห็น ความคิดสร้างสรรค์ และจะช่วยให้พนักงานมีความกระหายที่จะประสบความสำเร็จ SABUY พร้อมเปิดโอกาสให้อย่างเต็มที่

 

ทุกคนมีความสามารถถ้าสนใจจริง

SABUY เชื่อว่าความเก่งเกิดขึ้นได้จากความสนใจ พนักงานที่เข้ามาจึงต้องมีความสนใจใคร่รู้เป็นสิ่งแรก แม้ว่าจะไม่ได้เรียนมาทางสายงานที่ต้องการ ถ้าสนใจแต่ไม่ใคร่รู้อาจจะเรียกได้ว่าไม่มีความสนใจจริงๆ ปัจจุบันในโลกอินเตอร์เน็ตและ Social Media มีความรู้มากมายที่ช่วยให้คนที่มีความสนใจในด้านนั้นๆ สามารถค้นคว้าหาความรู้เป็นพื้นฐานได้ไม่ยาก

 

 

แน่นอนว่าคงไม่มีใครเก่งไปทุกอย่าง ซึ่งแต่ละคนจะมีความเก่งหรือความสนใจเฉพาะด้านอยู่ นั่นจึงทำให้การสร้างผลงานออกมาในแต่ละชิ้นจำเป็นต้องใช้ความเก่งเฉพาะด้านของหลายๆ คนมารวมกัน เหมือนการสร้างบ้านที่ไม่สามารถสร้างได้เพียงคนเดียว แต่ต้องเกิดความร่วมมือกัน เช่น คนที่เก่งด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ อาจจะไม่เก่งด้านการออกแบบเพื่อให้ใช้งานง่าย เป็นต้น

 

 

นอกจากความสนใจในงานแล้ว การมีเป้าหมายที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายการทำงานของคนรุ่นใหม่ เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ SABUY เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่กลุ่มคนรุ่นใหม่สนใจเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะการเป็นบริษัทเทคโนโลยีของคนไทยที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้คนไทย โดยเฉพาะการสร้าง ecosystem เพื่อให้บริการที่สมบูรณ์แบบแก่คนไทย ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาร่วมงานจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา ecosystem เพื่อคนไทย

 

SABUY ตอบโจทย์ทุกการทำงาน

หนึ่งในปัญหาการทำงานของคนรุ่นใหม่คือ Turnover Rate ซึ่ง SABUY เข้าใจเป้าหมายการทำงานของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งหากงานที่ทำยังคงมีความท้าทายก็จะยังคงสนุกกับงาน แต่ถ้าเป้าหมายการทำงานไม่ดึงดูดใจแล้วคงไม่มีอะไรมารั้งไว้ได้ หากต้องการความมั่นคงในหน้าที่การงาน SABUY สามารถตอบโจทย์ความมั่นคงได้ระะดับหนึ่ง

 

 

บางคนต้องการมีประสบการณ์ทำงานมากๆ ซึ่ง SABUY ที่เดียวสามารถมีประสบการณ์เทียบเท่ากับการทำงานหลายๆ ที่จากการสร้าง ecosystem กับหลากหลายธุรกิจ บางคนต้องการทำงานที่หลากหลาย ซึ่ง SABUY ตอนนี้เป็นบริษัทที่กำลังขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีงานในหลากหลายด้าน ขณะที่การทำงานในบริษัทใหญ่จะสามารถทำงานได้เพียงเฉพาะด้านที่เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

 

SABUY จึงเป็นเวทีสำคัญในการให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้าง ecosystem ในปัจจุบัน ทำให้งานไม่ได้ทำเพียงแค่สิ่งเดียว ทั้งในด้าน FinTech ด้านคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ ด้าน e-Commerce ซึ่งทุกอย่างคือ ecosystem บอกได้ว่าทุกวันนี้ยังไม่มีการทำงานซ้ำของเดิมเกิดขึ้นเลย เรียกได้ว่าทำงานท้าทายจนกลายเป็นเรื่องปกติ ถ้าใครที่มองหาความท้าทายในชีวิตที่นี่ SABUY จัดให้ได้

 

เทคโนโลยีเท่าเทียมกันทำที่ไหนก็ได้

การทำงานในบริษัทต่างชาติก็เป็นอีกประสบการณ์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งช่วยให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยพบเจอ แต่หากพูดถึงงานด้านเทคโนโลยีไอทีต้องบอกว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถเข้าถึงกันหมดทั่วโลก ดังนั้นทำงานในบริษัทต่างชาติหรือในบริษัทคนไทยจึงแทบไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสนใจในรายละเอียดของงานมากกว่า

 

 

หากเป็นสมัยก่อน ต้องยอมรับว่าการไปทำงานในต่างประเทศเป็นเรื่องดี เพราะในต่างประเทศการเข้าถึงเทคโนโลยีดีกว่าประเทศไทย แต่ในยุคนี้เทคโนโลยีมีความพร้อมทั่วถึงกันทั่วโลก การไปทำงานในบริษัทต่างชาติด้านเทคโนโลยีคงเหลือความต้องการเรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางเชิงลึก เช่น Quantum Computing แต่ในแง่ของการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้งาน แทบไม่มีความแตกต่างระหว่างบริษัทต่างชาติกับบริษัทคนไทย

 

 

แต่สิ่งที่บริษัทคนไทยหลายแห่งขาด คือ โอกาสหรือเวทีที่ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้แสดงออกหรือโชว์ผลงาน ซึ่งที่ SABUY มีให้ทั้งโอกาสและเวที โดยมีแนวคิดว่าการทำผลงานให้สำเร็จยังไม่เท่ากับการได้ใช้งานจริง และการใช้งานได้จริงก็ยังไม่เท่ากับการนำไปใช้กับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งโอกาสแบบนั้นเกิดขึ้นไม่ได้หากต้องทำงานเพียงลำพัง แต่ที่ SABUY พร้อมเปิดโอกาสและมีเครื่องไม้เครื่องมือให้ใช้งานวางอยู่เต็มไปหมด ขอแค่สนใจเข้ามาแล้วลงมือสร้างเพื่อนำไปใช้

 

การเสริมทักษะความสามารถใหม่ๆ

สำหรับเทคโนโลยีแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ทั้งการคิดค้นสร้างขึ้นมาใหม่ และการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสม โดยในส่วนของการคิดค้นเทคโนโลยีด้วยการสร้างขึ้นมาใหม่ จำเป็นต้องมีการศึกษาค้นคว้ามากมาย รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์และการทดลองใช้งาน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร

 

 

ขณะที่การนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาปรับปรุง จะประกอบไปด้วย 2 ปัจจัย โดยจะต้องทราบว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันไปถึงไหนแล้ว ผู้บริโภคมีความต้องการอะไร ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้สามารถแชร์ข้อมูลกันได้ ช่วยก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์แล้วนำมาปรับปรุง ขณะที่อีกปัจจัยต้องทราบว่าจะนำเทคโนโลยีไปใช้ที่ไหน ด้วย ecosystem ที่ SABUY มีจะช่วยตอบคำถามและสามารถสร้างสรรค์ผลงานแล้วนำไปใช้ได้จริง

SABUY สามารถมอบหมายงานที่พนักงานสนใจและต้องการเรียนรู้ เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้ควบคู่กับการปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงการจัดฝึกอบรมในความรู้ที่พนักงานต้องการเสริมทักษะ สุดท้าย SABUY ก็จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในด้านนั้นๆ ได้ทดลองทำงานจริง เพื่อสร้างผลงานออกมาใช้งานจริงและเป็นการพัฒนาตัวเองไปอีกทางด้วย

 

 

สุดท้ายนี้ ขอฝากว่าการทำงานเป็นการใช้เวลาเกินครึ่งของชีวิต เพราะฉะนั้นอยากจะให้การทำงานเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในชีวิตของแต่ละคนได้ ที่ SABUY มีงาน มีเป้าหมาย มีโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ถ้าอยากให้ผลงานมีประโยชน์กับทุกคน ตอบโจทย์เป้าหมายชีวิต สร้างคุณค่าของชีวิต ที่ SABUY ยังมีโค้ชและคนเก่งๆ คอยแบ่งปันให้ความรู้ เพราะเป้าหมายคือ การสร้างผลงาน สร้างผลิตภัณฑ์ สร้างบริการที่ดีให้กับสังคม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนา ecosystem เพื่อให้คนไทยและเปิดโอกาสให้ตัวเองก้าวสู่ประการณ์ใหม่บนเวทีจริง สนามจริง ประสบการณ์จริง ได้ที่ www.sabuytech.com หรือที่ 02-0090500

 


  • 755
  •  
  •  
  •  
  •