ขายของใน Shopee ยังไงให้ปัง? กับ 5 เทคนิคอัปเดตใหม่! จาก “นักขายตัวจริง” ในโครงการ Certified Shopee Expert Program

  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ปัจจุบันคือยุคที่ Market Place เป็นเครื่องมือสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งในการทำการตลาดที่ไม่เฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆเท่านั้นที่ให้ความสำคัญ แต่ Market Place ยังคงเป็นช่องทางที่ทรงพลังในการสร้างยอดขายตั้งแต่ธุรกิจใหญ่ไล่ไปจนถึงธุรกิจเล็กหรือมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการหารายได้เสริม ในขณะที่ปัจจุบัน Market Place เองก็เริ่มผู้เล่นเข้ามาแข่งขันกันมากขึ้น อีกทั้งยังมีระบบที่ซับซ้อนมากขึ้นพร้อมๆ กับเทคนิคในการเพิ่มยอดขายที่มากตามไปด้วย ดังนั้นคนที่วางแผนที่จะเพิ่มยอดขายหรือวางแผนขายของออนไลน์ใน Shopee ก็ควรต้องอัปเดตความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ

 

 

ล่าสุด Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งของประเทศไทยเองก็มีโครงการดีๆ ให้ผู้ประกอบการใน Shopee ได้ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันความรู้ในฐานะ Shopee Mentor ผ่านโครงการ Certified Shopee Expert Program (CSEP) ประจำปี 2566 ซึ่งบทความนี้ Marketing Oops! จะมีแนะนำ 5 เทคนิคน่าสนใจในการบริหารจัดการร้านค้าใน Shopee จาก Mentor หลายคนพร้อมกับลิงก์คลาสของ Shopee Mentor ไปศึกษาเทคนิคอื่นๆ ต่อกันแบบฟรีๆ กันด้วย

 

1. เลือกสินค้าแบบไม่มโนด้วย Open Data ของ Shopee สร้างยอดขายทะลุเป้า

การสำรวจตลาดของสินค้าแต่ละหมวดหมู่เพื่อให้รับรู้ถึง “ประเภทสินค้า”, “ราคาเฉลี่ยของสินค้า”, “มูลค่าตลาด” เป็นวิธีที่ดีสำหรับการเลือกนำสินค้าเข้ามาขายในแพลตฟอร์ม Shopee อย่างถูกต้องและมีหลักการจาก Open Data หรือข้อมูลที่ Shopee เปิดให้ดูได้แบบฟรีๆ ทำให้ผู้ขายสามารถเลือกสินค้าที่เป็นที่นิยมมีมูลค่าตลาดสูง มีราคาเหมาะสม และสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าได้ง่ายขึ้น

วิธีการเลือกสินค้ามาขายแนะนำโดย คุณไกด์ Shopee Mentor จากร้าน Guide_Auto แนะนำคือเครื่องมือ “ขายดีประจำสัปดาห์” ที่เราสามารถค้นหาสินค้าในช่องค้นหา ด้วยคีย์เวิร์ดสินค้าที่เราสนใจอยากจะขาย จากนั้นคลิกเลือกเข้าไปที่สินค้าที่มียอดขายสูงๆ และคลิก “แถบขายดีประจำสัปดาห์” ระบบที่จะทำให้เราเห็นอันดับร้านค้าที่ทำยอดขายสินค้านั้นๆ ได้ดีที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคุณไกด์แนะนำว่าให้นำตัวเลขยอดขาย และราคาสินค้า จาก 10 อันดับแรกมาคำนวณ “มูลค่าตลาด” “ราคาเฉลี่ยของสินค้าแต่ละชิ้น” รวมถึง “ยอดขายแต่ละเดือนของผู้ขายเจ้าต่างๆ” ของสินค้านั้นๆ เพื่อใช้ในการเลือกสินค้ามาขายอย่างมีหลักการซึ่งคุณไกด์ก็ใช้วิธีนี้ในการเลือกกล้องหน้ารถอีกแบรนด์หนึ่งมาขายในร้านและสามารถทำยอดขายได้ถึง 5% ของมูลค่าตลาด 10 อันดับแรกตามเป้าได้สำเร็จ

สำหรับรายละเอียดการนำข้อมูลมาวิเคราะห์การนำสินค้ามาขายสามารถดูเพิ่มเติมได้ผ่านวิดีโอด้านล่างได้เลย

 

 

2. ยิง Ads แบบประหยัดและเห็นผลจริง

ได้รู้เคล็ดลับเกี่ยวกับการเลือกสินค้าไปแล้ว อีกสิ่งสำคัญก็คือการใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่างการ “ยิง Ads” ที่ทำได้อย่างประหยัดและเห็นผลจริงจากทั้งสำหรับร้านที่ “มีงบจำกัด” และ “คนที่มีงบเยอะ” รวมถึงเคล็ดลับในการยิงแอดให้คุ้มค่า ซึ่ง คุณเป้ Shopee Mentor จากร้าน Home Camera ที่ประสบความสำเร็จจากการยิง Ads มาแล้วก็มาแนะนำให้ฟัง

เนื้อหาที่น่าสนใจที่คุณเป้ เคยทำการยิง Ads จากการเปิดร้านขายกล้องใน Shopee ยกตัวอย่างเช่นเรื่องพื้นฐานที่ต้องมีก่อนยิง Ads ก็คือ การมีสินค้าในร้านที่มากพอเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย สินค้าควรมีกำไรต่อชิ้นที่ 30% ขึ้นไป มีโปรโมชั่นที่โดดเด่นเช่นมี Seller Voucher, Bundle Deal และ Add-on Deal ร่วมด้วย

นอกจากนี้คุณเป้ยังแนะนำเทคนิคการยิงแอดประเภทต่างๆเช่น Search Ads ไม่ว่าจะเป็น การเลือกคำประมูล การปรับราคา การใช้คำค้น รวมไปถึงเทคนิคการยิง Discovery Ads ที่เป็นวิธีการทำให้สินค้าเราไปอยู่หน้าสินค้าแนะนำ นอกจากนี้ยังแบ่งปันเทคนิคให้การเข้าไปตรวจเช็กประสิทธิภาพ การยิง Ads ทุกๆ 7 วันหรือน้อยกว่านั้น โดยอ้างอิงจากสถิติข้อมูลย้อนหลัง 1 เดือนเพื่อปรับเปลี่ยนการลงทุนได้ตามสถานการณ์

ที่เด็ดเลยก็คือเทคนิคประหยัดค่า Ads ที่จะช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไปได้เช่นการใช้ส่วนลด Shopee Ads ทุกๆเดือน สำหรับร้านร่วมโปรแกรมส่งฟรีร้านโค้ดคุ้ม รวมถึงแนะนำให้เติบงบ Shopee Ads เดือนละครั้งอย่าเติมถี่ รวมไปถึงวิธีการการประเมินความคุ้มค่าของโฆษณาที่เรียกว่า Return on Ads Spend (ROAS) และ Advertising Cost of Sales (ACOS) ที่ Shopee มีระบบคำนวณมาให้ก็เป็นสิ่งทีต้องคำนึงถึง ยกตัวอย่างเช่นหาก ROAS 5-10 เท่าให้ปรับราคาต่อคลิกหรือลบคีย์เวิร์ดบางตัวที่อาจไม่ใช่ทิ้งไป แต่หาก ROAS 10 เท่าขึ้นไปก็สามารถเพิ่มอันดับของ Keyword สูงขึ้นหรือเพิ่มเงินทำโฆษณาเพิ่มขึ้นได้เป็นต้น สำหรับรายละเอียดของการยิง Ads สามารถเข้าไปฟังคุณเป้ เพิ่มเติมได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างได้เลย

 

 

3. การพิชิตอันดับสินค้าขายดีประจำสัปดาห์ 

นอกจากเทคนิคการวิเคราะห์ตลาดจาก Open Data และวิธีการยิง Ads แล้วอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่คนเปิดร้านค้าบน Shopee ทุกคนอยากไปให้ถึงก็คือการได้ติดอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับ “สินค้าขายดีประจำสัปดาห์” นอกจากเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้สินค้า เพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากดซื้อ และเพิ่มยอดขายให้มากยิ่งขึ้นไปได้อีก ซึ่งในหัวข้อนี้คุณบิ้ว Shopee Mentor จากร้าน Golden Zebra Jeans ได้มาสอนเคล็ดลับเอาไว้ให้ได้ทำตามกัน

เคล็ดลับสำคัญที่คุณบิ้วแนะนำมี 6 ข้อไม่ว่าจะเป็นการมี “ภาพสินค้าที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้าชม” เช่นแสงสีชัดเจนเหมือนสินค้าจริง พร้อมเคล็ดลับถ่ายภาพสินค้าในสถานที่จริงช่วงเวลา 10.00-12.00น. จะได้ภาพและสีสันที่เหมือนจริงแบบไม่ต้องปรับแต่งรูปเป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับการตั้งชื่อสินค้าที่ลูกค้าจะใช้ Search หา ใส่รายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน พร้อมกับใส่ “โปรโมชั่นหรือโค้ดส่วนลดในวงเล็บสี่เหลี่ยม” เพื่อดึงดูดลูกค้า ในขณะที่ คะแนนรีวิวสินค้ามีผลต่อต่อการตัดสินใจซื้อและยังให้ Insight ด้วยว่ายิ่งคะแนนที่ 4.5 ดาวขึ้นไปจะมีโอกาสเพิ่มยอดขายจนนำไปสู่การติด Top 5 ได้มากขึ้นดังนั้นคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขายจริงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญให้มาก

คุณบิ้วยังเล่าถึงเคล็ดลับของการใช้เครื่องมือ Shopee Ads ที่เพิ่มโอกาสมองเห็นและเพิ่มจำนวนออร์เดอร์ได้ถึง 4 เท่า และสุดท้ายคือเทคนิคในการใช้ Affiliate Marketing Solutionหรือ AMS ในการส่งลิงก์สินค้าไปโปรโมทผ่านพาร์ตเนอร์ของ Shopee ผ่าน Influencer นอกแพลตฟอร์มที่ก็สามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการก็จะสามารถทำได้ผ่านระบบของ Shopee ด้วยเวลาเพียง 5 นาทีก็สามารถทำให้ร้านเพิ่มยอดขายจากการที่มีคนกดลิ้งก์จาก Influencer เข้ามาซื้อสินค้าของเรา ด้วยเทคนิคเหล่านี้ทำให้สินค้าสามารถขึ้นไปติดอันดับ 1 ของการจัดอันดับ “สินค้าขายดีประจำสัปดาห์” ได้ ซึ่งรายละเอียดของเทคนิคทั้ง 6 ข้อสามารถเข้าไปฟังจากคุณมิ้วเพิ่มเติมได้ด้านล่างเลย

 

 

4. ใช้ Shopee Live ให้ปัง ปิดการขายให้เป็น

 การไลฟ์ขายของเป็นอีกเทคนิคที่สามารถสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้และสำหรับใครที่ยังไม่เคยไลฟ์ หรือลงไลฟ์ขายของแล้วไม่มีผู้ชมหรือผู้ติดตาม เกี่ยวกับปัญหานี้ คุณปาล์ม Shopee Mentor จากร้าน Hello Mom (Official Shop) ที่ประสบความสำเร็จในการไลฟ์ โดยยอดขาย 1 ใน 3 ก็มาจากการไลฟ์ คุณปาล์มได้ให้คำแนะนำในการไลฟ์ขายของบน Shopeeซึ่งมีให้บริการ Live แบบฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่ายและยังมีลูกเล่นหลากหลาย ตั้งแต่การตั้งตะกร้าสินค้า มีช่องคอมเมนต์ถามตอบสดๆ มีการแจก Coins แจกโค้ดลด สร้างโพลสำรวจแบบเรียลไทม์เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม

สิ่งสำคัญของการ Live ขายของก็คือจำนวนผู้ติดตามร้านค้า เพราะยิ่งมีเยอะเท่าไหรก็ยิ่งมีโอกาสที่จะมีคนดู Live เยอะเท่านั้น โดยมีเทคนิคดีๆเช่น การทำ Follow Prize แจกส่วนลดให้ผู้กดติดตามร้านค้า แจ้งประโยชน์การกดติดตามเช่นโปรโมชั่นพิเศษสำหรับกดติดตามร้านค้า รวมไปถึงฟังก์ชั่น เล่นเกมกดไว้ได้เลย ให้รางวัลเฉพาะลูกค้าที่กดติดตามร้านค้าเท่านั้น

ส่วนวิธีการเพิ่มผู้เช้าชมไลฟ์ที่สำคัญก็คือการ ตั้งชื่อ Live ให้น่ากดเข้ามาดูเช่น การใส่โค้ดลด ใส่ตัวเลขหรือส่วนลดให้ชัดเจนจะสร้างความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้คุณปาล์มยังแนะนำให้ กดแจ้งเตือนไปที่ผู้ติดตามร้านค้าก่อนขึ้น Live เช่นเดียวกับการโปรโมท Live ไปทางโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ฟีเจอร์แจก Coins” ที่คุณปาล์มระบุว่าช่วยดึงดูดผู้ชม Live ที่กระตุ้นคนเข้ามาดูได้ถึงหลักพันคนเลยทีเดียว

ในขณะที่เทคนิคการดึงดูดลูกค้าให้อยู่ใน Live ให้นานที่สุดก็เช่นการแบ่งทำโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ อ่านตอบแชทลูกค้าในไลฟ์สม่ำเสมอ มีส่วนร่วมในการนำเสนอสินค้า มีการนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจสาธิตวิธีการใช้งานรวมถึง การรับประกันสินค้า มัดใจด้วยโปรโมชั่นเฉพาะในไลฟ์ รวมถึงการแจ้งจำนวนชิ้นที่ขายได้ไปแล้วก็จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจได้ ทั้งหมดนี้คือบางส่วนของเทคนิคการ Live ขายของในแพลตฟอร์ม Shopee ของคุณปาล์มที่ทุกคนสามารถนำไปใช้กันได้ และสามารถเข้าไปฟังรายละเอียดจากคุณปาล์มเพิ่มเติมผ่านวิดีโอข้างล่างนี้ได้เลย

 

 

5. แนวทางบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ฉบับพนักงานประจำ 

สำหรับใครที่มีงานประจำและอยากเปิดร้านขายของใน Shopee หารายได้พิเศษเพิ่มเติมจากรายได้หลักที่บ้างครั้งอาจเป็นรายได้ที่แซงหน้ารายได้ประจำได้ ทาง Shopee ก็จัด Mentorอย่างคุณอ็อก จากร้าน “เก็บพุงดอทคอม” มาแนะนำถึงวิธีการบริหารจัดการร้านค้าใน Shopee อย่างไรไม่ให้กระทบกับงานประจำที่เราทำทุกวัน

คุณอ๊อก แนะนำตั้งแต่วิธีการเลือกสินค้ามาขายที่เลือกสินค้าสำหรับ  Niche Market มากกว่า Mass Market แบบที่คุณอ๊อกเลือกสินค้าเสื้อกระชับสัดส่วนสำหรับผู้ชายมาขายนั่นเอง  ที่น่าสนใจก็คือการบริหารจัดการร้านค้าที่ไม่กระทบกับงานประจำซึ่งคุณอ๊อกแนะนำวิธีการทำงานในแต่ละวันเริ่มจากตื่นนอนตอนเช้า เริ่ม “จัดการคำสั่งซื้อ” “แพ็คสินค้า” “นำส่งสินค้า” ที่สามารถส่งในช่วงเช้าหรือช่วงพักเที่ยงได้ตามมาด้วยเทคนิคของการ “โปรโมทสินค้า” ทุกๆ 4 ชั่วโมง การ “ตอบแชท/จัดการรีวิว” สม่ำเสมอโดยสามารถแบ่งเวลาในช่วงพักเบรกการทำงานได้ รวมไปถึงการติดตามเป้าหมายประจำวัน เช่นยอดขาย ค่าโฆษณา และสถิติต่างๆว่าทำได้ตามเป้าหมายในแต่ละวันหรือไม่เพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทันสถานการณ์

สำหรับใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการร้านค้าในShopee และเทคนิคการทำร้านอย่างละเอียดจากคุณอ๊อก สามารถคลิกชมเพิ่มเติมได้ที่คลิปด้านล่างนี้เลย

 

 

แน่นอนว่าทั้ง 5 เทคนิคนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการสร้างยอดขายใน Shopee กับโครงการ Certified Shopee Expert Program (CSEP) ประจำปี 2566 ที่อัดแน่นความรู้จาก Shopee Mentor ที่แบ่งปันเคล็ดลับจากประสบการณ์ตรงให้กับผู้ขายในแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทยอย่าง Shopee โดยโครงการนี้ยังมีความรู้ดีๆจาก Mentor ผู้มีประสบการณ์ที่จะมาส่งต่อความสำเร็จถึงผู้ขายทุกคนอีกมาก ซึ่งใครที่สนใจสามารถเข้าไปชมคลิปวิดีโอจาก Mentor ท่านอื่นๆกันได้ที่ https://seller.shopee.co.th/edu/blog/400

 


  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •