กางโร้ดแมป 3 ปี WeTV รุกตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งด้วยกลยุทธ์ “3X” ตั้งเป้าขึ้นแท่นสตรีมมิ่งเบอร์ 2 ในอาเซียน  

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

การแข่งขันในอุตสาหกรรมบันเทิงในกลุ่มสตรีมมิ่ง หรือ OTT (Over-the-top) ดุเดือดมากทีเดียว โดยไทยดูจะเป็นตลาดที่หอมหวานสำหรับผู้เล่นมากหน้าหลายตา โดยล่าสุดตลาดไทยมีผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรวมแล้วกว่า 20 ราย และคาดว่าผู้ใช้งาน 1 คนจะมีสตรีมมิ่งไว้ในมืออย่างน้อย 4.5 แอปฯบนมือถือ ดังนั้น อุตสาหกรรมนี้จึงร้อนแรงและน่าสนใจมาก โดยอินไซต์นี้เปิดเผยผ่าน WeTV ในงาน WeTV Always More 2022 ที่จะมาเผยอินไซต์ผู้บริโภคและก้าวต่อไปในการวางเป้าหมายสู่อนาคตของ OTT รายใหญ่หนึ่งในไรซซิ่งสตาร์ของ Tencent จากแผ่นดินจีนแห่งนี้ด้วย

 

สถิติการรับชม OTT ที่น่าสนใจ จากผู้ชมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • ภาพรวมตลาดวิดีโอสตรีมมิง หรือ Over-the-top (OTT) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 180 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนการเข้าถึง 31%
  • รับชมผ่าน Smart Phone เป็นดีไวซ์อันดับ 1
  • ใช้เวลารับชม 150 นาทีต่อวัน
  • โดยช่วงเวลาที่รับชมมากที่สุด ได้แก่เวลา 00 – 23.00 น.
  • ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มีผู้ใช้งาน OTT เพิ่มขึ้นถึง 57%
  • ผู้ชม 89% ยินดีที่จะรับชมโฆษณา

 

สถิติผู้ชม WeTV ทั่วโลก ที่น่าสนใจในปี 2021

  • ผู้รับชม WeTV ทั่วโลก มียอดผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users หรือ MAU) มากกว่า 45 ล้านราย (มกราคม-สิงหาคม 2564)
  • โดยมียอดชมวิดีโอมากกว่า 25 ล้านวิวต่อวัน
  • ผู้ใช้งาน WeTV ทั่วโลกใช้เวลาในการรับชมประมาณ 90 นาทีต่อวัน
  • จำนวนผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิกของ WeTV ยังเติบโตขึ้นมากกว่า 150% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา
  • ตลาดสำคัญจะอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำโดย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม

 

ทิศทาง WeTV ระดับโกลบอล

มร.ไคเชิน ลี Head of WeTV and IFlix, SEA กล่าวว่า ตลาดสำคัญจะอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำโดยไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ยังคงยืนยันเป็นอันดับ 1 ของ ‘คอนเทนต์จีน’ ต่อไป ซึ่งจะผลิตทั้งที่เป็น Original Content และร่วมกับพาร์ทเนอร์โลคอลต่างๆ โดยสำหรับประเทศไทยนั้น พันธมิตรที่สำคัญของเราได้แก่ ช่อง 3, ช่อง 8 และ PPTV นอกจากนี้ อีกกลยุทธ์คือการสนับสนุนศิลปิน และปั้นศิลปินคนดังขึ้นมา โดยร่วมกับสตูดิโอหรือเอเจนซี่ในการสนับสนุนศิลปินดาราคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถขึ้นมาเป็นดาวเด่นผ่านช่องทางของ WeTV “เรามีเป้าหมายว่าภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ เราจะก้าวสู่ อันดับ 2 ผู้ให้บริการ OTT ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป”

 

 

สถิติผู้ชม WeTV ในประเทศไทย ปี 2021

  • ในช่วงมกราคมถึงสิงหาคมของปี 2021 WeTV มียอดผู้ใช้งาน Daily Active Users เพิ่มขึ้นถึง 63% จากปี 2020
  • คอนเทนต์ยอดนิยม ในปี 2021 ได้แก่ ‘คอนเทนต์จีน’ โดยมีความนิยมเพิ่มขึ้นถึง +137% รองลงมาได้แก่ คอนเทนต์ไทย เพิ่มขึ้น +40% อันดับ 3 ได้แก่ อนิเมะ เพิ่มขึ้น 93%
  • เป็น แพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานแบบรับชมโฆษณา (Advertising Video On Demand – AVOD)
  • เป็น อันดับ 2 ในส่วนของผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก (Subscription Video On Demand – SVOD) โดยใน 6 เดือนแรก WeTV มียอดผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) เฉลี่ยสูงถึง 13 ล้านคน
  • ผู้ชมส่วนใหญ่ ยังคงป็น ‘ผู้หญิง’ สูงถึง 70%
  • กลุ่มอายุรับชมสูงสุด อายุเฉลี่ย 18 – 24 ปี มีสัดส่วน 29% และอายุ 25-34 ปี มีสัดส่วน 26%

 

กลยุทธ์ ‘3X’ : Expansion, Extra Experience และ Exclusivity

 

กนกพร ปรัชญาเศรษฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด และการขาย และผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ WeTV มาจากการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ด้วยพันธมิตรทางคอนเทนต์มากกว่า 40 ราย เพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์ให้กับผู้ชมในประเทศไทย รวมถึงมีการนำเสนอคอนเทนต์เอเชียที่ครอบคลุมทุกความต้องการทั้งจีน ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ ละคร ภาพยนตร์ อนิเมะ และรายการวาไรตี้ต่างๆ รวมกว่า 800 คอนเทนต์ในแพลตฟอร์ม หรือมีจำนวนคอนเทนต์รวมกว่า 1 ล้านนาที ดังนั้น เพื่อสานต่อความสำเร็จดังกล่าว WeTV ประเทศไทยได้วางแนวทางการดำเนินงานในปี 2021-2023 ภายใต้กลยุทธ์ 3X” เป็นอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตต่อจากนี้

 

สำหัรบ WeTV แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงชั้นนำ ประกาศแนวทางการดำเนินธุรกิจในปี 2021-2023 เตรียมรุกตลาดสตรีมมิงในประเทศไทยเต็มกำลัง หลังจากเติบโตกว่า 63% ในปี 2021 และก้าวเป็น อันดับ 1  แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานแบบรับชมโฆษณา (AVOD) โดยจะผลักดันภายใต้กลยุทธ์การตลาด ‘3X’ ได้แก่ Expansion, Extra Experience และ Exclusivity

 

Expansion – ขยายการเข้าถึงคอนเทนต์ของ WeTV ในทุกมิติ ทั้งการเพิ่มคลังคอนเทนต์ทั้งซีรีส์จีน ไทย เกาหลี และญี่ปุ่น ขยายพอร์ตโฟลิโอในกลุ่มอนิเมะที่เป็นคอนเทนต์ที่กำลังมาแรง ซีรีส์วาย รายการวาไรตี้ และอีสปอร์ต ควบคู่กับจับมือพันธมิตรทั้งพันธมิตรกลุ่มสถานีโทรทัศน์ เช่น สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้ชมโทรทัศน์ และเพิ่มโอกาสการเข้ามาใช้แพลตฟอร์ม WeTV ได้มากขึ้น

อีกทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรผู้นำธุรกิจในหลายแวดวง ทั้งกลุ่ม Telco กลุ่มบริการชำระเงิน  กลุ่ม OTT Device เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับชมออนไลน์ และอำนวยความสะดวกในการชำระค่าบริการให้แก่ผู้ชมมากขึ้น อีกทั้ง WeTV ยังจับมือกับไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มอย่างธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจเดลิเวอรี่ หรือการแลกคะแนน ฯลฯ และพันธมิตรในเครือเทนเซ็นต์ ประเทศไทย อย่าง Sanook, JOOX, PUBG MOBILE และ WeComics เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับรู้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของ WeTV ได้มากขึ้น

 

Extra Experience – เต็มอิ่มกับประสบการณ์ความบันเทิงครบรส ด้วยการนำเสนอฟีเจอร์เด่นเฉพาะตัว เช่น ฟีเจอร์ Flying comment ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงด้วยยอดโตกว่า 3 เท่า และ มีจำนวนคอมเมนต์ถึงกว่า 1.5 ล้านคอนเมนต์ต่อเดือน ฟีเจอร์ Ins-screen ฟีเจอร์ Vote ฟีเจอร์พิเศษกับการสะสม “VIP Digital Gift Card” เพื่อมอบเป็นของขวัญและแบ่งปันความบันเทิงให้เพื่อนๆ ฟีเจอร์ Fast Track ที่มียอดใช้เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 4 เท่าจากปี 2020 และฟีเจอร์ Rent การเช่าชมคอนเทนต์พิเศษบนแพลตฟอร์ม การถ่ายทอดสดรายการในรูปแบบต่างๆ อาทิ วาไรตี้ และอีสปอร์ต อีกทั้งการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง โดยสร้างประสบการณ์ร่วมแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้ผู้ชมผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโลกออนไลน์ และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เช่น กิจกรรมแฟนมีตติ้งกับ WeTV Global Brand Ambassador ทั้งหมดนี้เพื่อมอบประสบการณ์ร่วมให้ผู้ใช้งานอยู่กับ WeTV ได้นานยิ่งขึ้น

 

Exclusivity – มอบความเอ็กซ์คลูซีฟที่เหนือกว่า ทั้งรับชมคอนเทนต์ที่แรก (First Run) ดูย้อนหลัง (Rerun) และการคัดสรรคอนเทนต์คุณภาพทั้งออริจินัลคอนเทนต์ของจีน และไทยมานำเสนอให้แฟนๆ ชาวไทยชมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์จากเทนเซ็นต์วิดีโอ ทั้งซีรีส์ฟอร์มใหญ่หรือรายการวาไรตี้จากจีน และคอนเทนต์ที่มาจากพันธมิตรผู้ผลิตรายใหญ่ของไทย ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มที่ผลิตออริจินัลคอนเทนต์ไทยที่มากที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ WeTV จับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของประเทศไทย เปิดตัว WeTV ORIGINAL ออริจินัลคอนเทนต์ไทยทั้งหมด 13 เรื่อง นำทัพความบันเทิงด้วย “เมียหลวง” “เด็กฝึกหน้าใส เติมหัวใจนายหญิง” “กลรักรุ่นพี่” “Bangkok Fable” และ “ออฟฟิศติดฮา” เตรียมเปิดจอรอชมได้ที่แอปพลิเคชัน WeTV เท่านั้น

 

จากกลยุทธ์การตลาด ‘3X: Expansion – Extra Experience – Exclusivity’ ที่เราวางไว้ โดยมีออริจินัลคอนเทนต์ทั้งจีน และไทยเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการจับมือกับพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรม และการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ WeTV มั่นใจว่า จะสามารถบรรลุเป้าหมายเติบโตในไทย 3 เท่า พร้อมขึ้นเป็นผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปี 2023 ก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่มีออริจินัลคอนเทนต์เอเชียที่ผู้ใช้งานชื่นชอบมากที่สุด ผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่เวทีตลาดโลก สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับลูกค้า นักการตลาด มีเดียเอเยนซี่ชั้นนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ”  

Media Replacement  บน WeTV

คุณกนกพร ยังกล่าวถึงการเปิดโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ผ่านแพล็ตฟอร์มของ WeTV ว่า สถิติผู้รับชมของเรา 90% ชมโฆษณา และ 80% ดูวิดีโอจนจบ และมี CTR อยู่ที่ 1-3%

ส่วนรูปแบบการ่วมงานกับ WeTV มีหลากหลายให้ตัดสินใจเลือก แน่นอนว่ารูปแบบของ Pre-Roll และ Mid-Roll มีอยู่อย่างแน่นอน และเราก็ยังมีใส่วนของ Display Ad. ด้วย ซึ่งจะเป็นประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ Splash ad (บนแอปอย่างเดียว), แบบ Pause Ad.  และแบบ Leaderboard Banner และสุดท้ายคือ Direct Message ซึ่งได้รับการตอบรับดีทีเดียว

นโยบายจีนกับ คอนเทนต์วาย

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการกลับมาได้รับความนิยมของซีรีส์จีน หรือเรียกง่ายๆ ว่าละครจีนในบ้านเรา คุณกนกพร ให้ความเห็นว่า จริงๆ ประกอบไปด้วยหลายเหตุผลหลายปัจจัย แต่ในส่วนที่ WeTV เราเชื่อมั่นก็คือเรื่องของคุณภาพของคอนเทนต์ ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ขอเป็นที่สองและไม่ยอมใครเลยในการสร้างสรรค์ด้านคุณภาพ สำหรับประเทศไทยซึ่งละครจีนเคยได้รับความนิยมอย่างสูงมากเมื่อ 20 ปี เชื่อว่าผู้ใช้งานไทยหลายคนเคยผ่านช่วงเวลาของการดูละครจีนกันมาแล้วทั้งนั้น เช่น เปาบุ้นจิ้น องค์หญิงกำมะลอ ฯลฯ ซึ่งเป็นยุคที่ละครจีนเฟื่องฟู ในขณะที่ปัจจุบันก็มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ถูกจริตคนดูในปัจจุบันมากขึ้น ประกอบกับ ศิลปินจีน ก็มีฐานแฟนคลับค่อนข้างมากทำให้วัฒนธรรม C-Pop ขยายฐานเพิ่มขึ้น ดังนั้น คอนเทนต์จีน จึงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เพราะความคุ้นเคย และคุณภาพ รวมทั้งการให้บริการที่สะดวกสบายกว่าเดิม

ส่วนนโยบายทางการจีน จะมีผลต่อการนำเสนอเนื้อหาซีรีส์วายหรือไม่นั้น คุณกนกพร กล่าวว่า เรามองในส่วนของพื้นที่ให้บริการเป็นหลัก เรามีการทำงานที่ปฏิบัติตามกฎหมายกฎระเบียบของพื้นที่ให้บริการนั้นๆ อย่างเคร่งครัดในแต่ละพื้นที่ หากพื้นที่ไหนเราไม่สามารถส่งคอนเทนต์วายไปได้ เราก็เคารพและปฏิบัติตาม แต่หากพื้นที่ไหนยอมรับเราก็จะนำเสนอไปซึ่งตรงนี้มองว่าจะเป็นผลดีต่อคอนเทนต์วายของไทยซึ่งมีคุณภาพมากๆ เราก็จะเสิร์ฟให้คนในอีกหลายประเทศได้ดู

สุดท้าย คุณกนกพร กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งปีนี้และปีต่อไปจะต้องคึกคักมากทีเดียว ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานมีทางเลือกเยอะขึ้น ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ WeTV เราจะมุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด สร้างสรรค์คุณภาพที่ดีที่สุดเพื่อที่จะเป็น Everyday Asian Premium Selection ให้กับทุกคนต่อไป.


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!