เริ่มเห็นผล ecosystem หลัง SABUY ชวนธุรกิจ Logistics รายย่อยเข้าระบบ เสริมรายได้ผู้ประกอบการ

  • 190
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ธุรกิจขนส่งหรือ Logistics ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากการเติบโตเพิ่มขึ้นของธุรกิจ e-Commerce ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น เห็นได้ว่าธุรกิจมีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันเป็นลูกโซ่ และแน่นอนว่าเมื่อธุรกิจเติบโตก็ต้องมีการขยายตัว โดยผู้เล่นรายใหญ่อาจใช้วิธีการขยายสาขา ขณะที่ผู้เล่นรายย่อยส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีการขยายตัวในรูปแบบแฟรนไชส์ (Franchise) เนื่องจากช่วยให้เข้าถึงพื้นที่ที่ต้องการบริการขนส่ง

แต่เมื่อสถานการณ์โรคระบาดเริ่มรุนแรงหนักมากขึ้น ธุรกิจขนส่งกับกลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบใน กลุ่ม Tier 2 ทั้งในกลุ่มของผู้เล่นรายใหญ่และผู้เล่นรายย่อย โดยผู้เล่นรายใหญ่จะได้รับผลกระทบในด้านของการให้บริการจัดส่งที่ล่าช้ามากกว่าเดิม ขณะที่ผู้เล่นรายย่อยได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนไม่ต้องการเดินทางไปที่จุดให้บริการ และต้องการบริการรับสินค้าถึงที่บ้าน ซึ่งบริการดังกล่าวในกลุ่มผู้เล่นรายย่อยอาจไม่สามารถดำเนินการได้

ส่งผลให้ผู้เล่นรายย่อยประสบปัญหาทางธุรกิจจนขาดรายได้ นั่นเป็นสิ่งที่ ecosystem อย่าง SABUY ที่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดาย ด้วยการนำบริการด้านธุรกรรมทางการเงินบนระบบ ecosystem ของ SABUY ไปให้ผู้เล่นรายย่อย เป็นการเพิ่ม Value Added ให้กับผู้เล่นรายย่อย และเป็นช่องทางให้ผู้เล่นรายย่อยสามารถสร้างรายได้เสริม จากแค่เพียงให้บริการธุรกิจด้านขนส่งสินค้าเพียงอย่างเดียว

 

3 ค่ายธุรกิจขนส่งขอร่วมแจม

จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ 3 ค่ายธุรกิจขนส่งชื่อดังอย่าง บริษัท เอ.ที.พี. เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด (Shipsmile), บริษัท ชิปป๊อป จำกัด (SHIPPOP) และบริษัท ควิก เซอร์วิส จำกัด (Quick Service) เห็นช่องทางในการช่วยให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของแต่ละค่ายได้รับประโยชน์และรายได้เสริมจากการให้บริการด้านธุรกรรมทางการเงินบน ecosystem ของ SABUY ในทางกลับกัน SABUY เองก็สามารถขยายจุดให้บริการไปกับการให้บริการของพันธมิตรทั้ง 3 ราย

โดย คุณสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิปป๊อป จำกัด (SHIPPOP) พันธมิตรรายใหม่ของ SABUY ชี้ว่า ปัจจุบัน SHIPPOP มีการให้บริการจัดส่งสินค้าทางโลกออนไลน์เป็นที่ 1 สามารถจัดส่งได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใน 1 ปีมากกว่า 1,000 สาขา และสาขาพันธมิตรอื่นๆ มากกว่า 2,000 สาขา โดยมีเป้าหมายในการสร้างรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้ผู้คนและช่วยเหลือสังคม การได้บริการเสริมอื่นๆ จาก SABUY มาเสริมทัพ จึงเป็นโอกาสที่ดีและพร้อมที่จะขยายสู่บริการอื่นๆ เพิ่มเติม

ด้าน คุณชาตรี ศรีชัยวาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควิก เซอร์วิส จำกัด (Quick Service) อีกหนึ่งพันธมิตรรายใหม่ขิง SABUY ก็ชี้ว่า การทำงานร่วมกับ SABUY สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เดิมที่ตอบโจทย์การเป็นร้านสารพัดบริการชุมชนอยู่แล้ว และยังเป็นการเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับเจ้าร้านสาขาหรือแฟรนไชส์ เนื่องจากมีบริการเสริมเข้ามาผู้คนในชุมชนก็จะสะดวกสบายมากขึ้น สามารถมาใช้บริการที่ Quick Service ที่เดียวจบแบบ One Stop Service ได้เลย ยิ่งช่วงวิกฤติโรคระบาดถือว่าตอบโจทย์ผู้คนในชุมชนได้อย่างมาก

 

พันธมิตรเก่ายังเชื่อมั่นใน ecosystem

ขณะที่ คุณสฐีรณัฐ ลาภไกวัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เอ.ที.พี. เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด (Shipsmile) เห็นว่า การเข้าร่วมกับ ecosystem ของ SABUY ที่ผ่านมา ช่วยให้จำนวนสาขาปัจจุบันประมาณ 2,800 สาขา มียอดรับส่งพัสดุต่อเดือนประมาณ 4 ล้านชิ้น ขณะนี้ตลาดออนไลน์เติบโตเป็นอย่างมากและธุรกิจรับฝากส่งพัสดุเติบโตตาม การแข่งขันจึงสูงมากขึ้น แต่ละบริษัทจึวต้องมองหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่หันมาใช้กลยุทธ์ Pricing ด้วยการลดค่าขนส่ง แม้จะดึงดูดใจแต่ก็ทำให้กำไรลดน้อยลง

การเสริมธุรกิจด้วยบริการด้านธุรกรรมการเงินจะช่วยสร้างรายได้ช่องทางใหม่ๆ ให้กับร้านค้าสมาชิกแฟรนไชส์และเป็นบริการด้านการเงินยังมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริการทางการเงินที่เข้าถึงได้ง่ายจะช่วยอำนวยความสะดวกกับคนในชุมชนที่ห่างไกลต่างๆ โดยเตรียมเริ่มเปิดบริการฝาก ถอน โอน ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ รวมถึงการเริ่มใช้ระบบคะแนนสะสม หรือ CRM จาก SABUY Exchange ด้วย

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยสร้าง Loyalty ให้กับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของสมาชิกแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถใช้กลยุทธ์ด้าน CRM ที่หลากหลายในการสร้าง ecosystem ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถได้รับคะแนนสะสมจากการใช้บริการ แล้วนำคะแนนเหล่านั้นไปแลกสิทธิพิเศษกับบริการอื่นๆ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในกลุ่มของ ecosystem นี้ได้หลากหลาย ทำให้บริการมีความแตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ที่สำคัญช่วยให้สมาชิกแฟรนไชส์สามารถแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อในปัจจุบันได้

 

กลยุทธ์ 3×3 เพิ่มมูลค่าร้านขนส่ง

สำหรับรายละเอียดการให้บริการของพันธมิตรด้านขนส่งเอกชนทั้ง 3 ราย จะเน้นไปที่ 3 บริการเป็นหลัก ทั้งในเรื่องของ การให้บริการระบบการชำระเงินผ่านช่องทาง QR Prompt Pay และ การเติมเงินเข้า e-Wallet ต่างๆ อาทิ True Money Wallet , Rabbit Line Pay , Shopee Pay และ SABUY Money Wallet การให้บริการธุรกรรมทางการเงิน (Banking Agent) ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถ ฝาก โอน ถอน ณ สาขาของพันธมิตรทั้ง 3 ราย และการให้บริการชำระค่าบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินมือถือ จ่ายบิลบัตรเครดิต จ่ายประกันภัย จ่ายบริการสาธารณูปโภคที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ สาขาของทั้ง 3 พันธมิตรแต่ละแห่งยังสามารถเพิ่มรายได้เพิ่มการติดตั้งบริการ ตู้จำหน่ายสินค้าเวนดิ้งพลัส ตู้เติมเงินเติมสบายพลัส ตู้น้ำมันหยอดเหรียญอัตโนมัติ และรวมถึงการเสริมศักยภาพในการทำการตลาดด้วยระบบ CRM & Loyalty Program จาก SABUY Exchange สำหรับลูกค้าผู้ใช้บริการต่างๆ ข้างต้น ซึ่งแต่ละบริษัทฯ จะสามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ต่อไป

ทั้งนี้สำหรับบริการด้านธุรกรรมทางการเงิน ทางผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย และบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด จะดำเนินการเตรียมขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยสำหรับระบบอื่นๆ คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป

 

บริการทางการเงินที่เข้าถึงทุกพื้นที่

อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า เป้าหมายของ SABUY คือการให้บริการทางการเงินที่สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ไม่ว่าจะย่อยเล็กถึงระดับชุมชน ผ่านบริการที่สะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัย นั่นเพราะระบบการเงินมีความสำคัญต่อทุกชีวิต การเสียเวลาไปเพียงแค่นาทีเดียวอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้ และการเดินทางไปธนาคารหรือสถาบันการเงินในหลายพื้นที่อาจไม่สะดวกสบาย ซึ่งการหวังจะให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินเข้าถึงพื้นที่ย่อยเหล่านี้จะมีปัจัจยเรื่องต้นทุนและความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นหลัก

ดังนั้นหลายพื้นที่จึงยังประสบปัญหาการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงิน อาทิ พ่อแม่โอนเงินให้ลูก การชำระค่ำน้ำค่าไฟ แม้ว่าร้านสะดวกซื้อในปัจจุบันจะสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ แต่อย่างที่กล่าวไว้แล้ว การลงทุนสร้างร้านสะดวกซื้อมีเรื่องของการลงทุนและความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นปัจจัยหลัก ขณะที่จุดบริการด้านขนส่งเป็นการลงทุนในลักษณะแฟรนไชส์ ไม่ต้องก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น สามารถใช้บ้านที่อยู่อาศัยของผู้ประกอบการเป็นจุดให้บริการได้ ทำให้สามารถเข้าถึงได้ทุกชุมชน ไม่ว่าจะขนาดใดก็ตาม

และด้วย ecosystem ของ SABUY ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินสะดวกสบายและง่าย ผ่านพันธมิตรต่างๆ ที่จะช่วยเข้ามาดูแล ทั้งในเรื่องของการโอน เติม จ่าย รวมไปถึงยังสามารถรับฝากถอนเงินในรูปแบบตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ได้อีกด้วย นอกจากนี้จุดให้บริการด้านขนส่งจะกลายเป็นจุดให้บริการอื่นๆ เกิดขึ้นของความร่วมมือกับพันธมิตรและ SABUY เช่น การขายประกัน รวมไปถึงอนาคตอาจจะกลายเป็นจุดให้บริการขอสินเชื่อเพื่อการลงทุน

โดยปัจจุบัน SABUY มีบริการระบบชำระเงินออนไลน์และบริการด้านธุรกรรมทางการเงินภายในระบบ ecosystem ของตนเองอยู่แล้ว รองรับรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย ทั้งบริการด้านธุรกรรมทางการเงิน ฝาก ถอน โอน จ่าย ผ่านระบบและผลิตภัณฑ์ของบริษัท ทั้งตู้เติมเงินออนไลน์ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ระบบศูนย์อาหาร และเครื่อง POS เป็นต้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยชี้ให้เห็นว่า การเป็รพันธมิตรกับ SABUY ได้อะไรที่มากกว่าแค่ความร่วมมือ เนื่องจากความหลากหลายของพันธมิตรที่ SABUY ไปจับมือ ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายการให้บริการหรือสร้างความร่วมมือกับธุรกิจที่อยู่นอกเหนือบริการเดิม แต่ยังเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงถึงกันได้ และบอกเลยว่านับจากนี้ต้องจับตาธุรกิจพันธมิตรที่จับมือกับ SABUY เพราะในอดีตตลาดขยายตัวจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกิจ แต่ในอนาคตตลาดจะขยายตัวจากความร่วมมือกันของหลายๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะการจับมือระหว่างผู้เล่นรายใหญ่และรายเล็ก


  • 190
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา