บริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ในจีนรวมหัวคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อต่อสู้วิกฤติ COVID-19

  • 182
  •  
  •  
  •  
  •  

แม้สถานการณ์ COVID-19 ในจีนจะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็เรียกได้ว่ายังไม่หมดสิ้นไป และสิ่งที่จีนกำลังกังวลอย่างมากคือการกลับมาติดเชื้อใหม่ที่จะทำให้สถานการณ์กลับสู่วิกฤติอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวคิดการป้องกันไม่ให้กลับมาระบาดใหม่ ควบคู่ไปกับการรักษาผู้ป่วยเดิมที่มีอยู่ให้สามารถกลับมาเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว

ในวิกฤติย่อมมีโอกาส นั่นเพราะนี่คือการรวมตัวกันของเหล่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนในการเข้ามาร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่แต่ละค่ายมีความเชี่ยวชาญ ทั้งทางด้าน Cloud Computing และ AI ในการตรวจจับเฝ้าระวัง รวมไปถึงคิดค้นระบบในการตรวจหาผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19

Alibaba

Alibaba สนับสนุนด้าน Health Tech

Alibaba บริษัทด้าน Tech รายใหญ่จากจีน เปิดให้มีฟังก์ชั่นใหม่ช่วยให้ผู้คนสามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ผ่านทุกแพลตฟอร์มในเครือ Alibaba รวมถึงบริการจัดส่งยาสำหรับผู้ที่ต้องการยารักษาโรคทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่ COVID-19 นอกจากนี้ Alibaba ยังได้พัฒนาระบบ AI เพื่อให้สามารถระบุความแตกต่างโรคปอดอื่นๆ และ COVID-19 ซึ่งมีอัตราความแม่นยำสูงถึง 96%

โดยระบบ AI นี้เตรียมจัดส่งให้กับโรงพยาบาล 26 แห่งใน 16 จังหวัดและจะขยายเป็น 100 แห่งในเร็วๆ นี้ ที่สำคัญ Alibaba เตรียมนำข้อมูลของ Coronavirus ที่มีจำนวนมากมายมหาศาลขึ้นสู่ระบบ Public Cloud ที่เปิดให้สถาบันด้านการแพทย์ทั่วโลกเข้าถึงได้ เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกนำข้อมูลไปศึกษาและหาวิธีรักษา COVID-19

 

Baidu

Baidu พัฒนา AI สู้ COVID-19

นอกจาก Alibaba แล้ว Baidu ยังเป็นอีกบริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์มให้คำปรึกษาทางการแพทย์ รวมถึงการพัฒนาระบบ AI ภายใต้ชื่อ “LinerFold” ที่สำคัญยังให้หน่วยงานทดสอบยีน, ศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดและสถาบันการวิจัยทั่วโลก นำระบบดังกล่าวไปใช้เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจพันธุกรรมของ Coronavirus และสามารถช่วยพัฒนาวัคซีนได้

ไม่เพียงแต่เรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้น ในฐานะที่ Baidu เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นของจีนรายใหญ่จึงเตรียมนำข้อมูลทางการแพทย์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ COVID-19 มานำเสนอ เพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้เข้าใจและรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีระบบการดูแลสุขภาพ โดยเป็นความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขของจีน

 

Tencent

Tencent ส่ง Chatbot ช่วยให้ความรู้

สำหรับ Tencent อีกหนึ่งบริษัทด้าน Tech รายใหญ่ของจีน เตรียมเปิดบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพออนไลน์ฟรีผ่านแอปฯ WeChat นอกจากนี้ยังนำระบบ Chatbot ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสอบถาม รวมไปถึงการได้รับการวินิจฉัยขั้นพื้นฐานจาก Chatbot ซึ่งจะอยู่ในรูปของข้อความอัตโนมัติ ทั้งนี้ Tencent ยังได้เปิดศูนย์ประมวลผลซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยให้นักวิจัยค้นหาวิธีรักษา COVID-19

 

Huawei

Huawei เปิดบริษัทใหม่รวมข้อมูลเชื้อไวรัส

แม้ Huawei จะยังประสบปัญหาในเรื่องทางด้านเศรษฐกิจอยู่ แต่ Huawei ก็เข้าร่วมในการต้อสู้ Covid-19 นี้ด้วย โดยมีการจัดตั้งบริษัทย่อยเฉพาะกิจ พร้อมระบบคลาวด์ภายใต้ชื่อ GrandOmics Biosciences ที่ได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อทำความเข้าใจพันธุกรรมของ Coronavirus นอกจากนี้ยังถูกใช้ในการวิเคราะห์เพื่อระบุผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส

 

DIDI

DIDI เปิดระบบคลาวด์ทำแบบจำลอง

DiDi บริการรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดพื้นที่บริการ Public Cloud เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงการสร้างแบบจำลองการระบาดในระดับชาติ รวมถึงในระดับระดับภูมิภาค ซึ่งเป้นที่ต้องการอย่างมากในสถานการณ์ที่การระบาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

COVID-19 China

 

Source: CNBC


  • 182
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา