น่าจับตา Big Deal เมื่อ “หัวเว่ย” จับมือ “ออดี้” พัฒนาโครงการรถยนต์อัจฉริยะ

  • 6.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

700-1

รู้กันดีว่า หัวเว่ย เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เมื่อไหร่ที่ขยับตัวมีพาร์ทเนอร์รายใหม่ทางธุรกิจ จึงกลายเป็นเป้าหมายน่าจับตาว่าดีลใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น จะสร้างปรากฏการณ์ทางเทคโนโลยีหรืออัพเดทธุรกิจใหม่ๆ อะไรขึ้นบ้าง ซึ่งล่าสุด หัวเว่ย ได้ประกาศความร่วมมือกับ ออดี้ แบรนด์ผู้ผลิตยนตรกรรมสัญชาติเยอรมนี เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าด้านการขับขี่อัตโนมัติ สร้างความเป็นดิจิทัลให้บริการยานยนต์

แม้ความร่วมมือดังกล่าวจะมีโครงการนำร่องอยู่ที่เมืองอู๋ซี ประเทศจีน แต่ก็ถือเป็นเรื่องน่าสนใจ ซึ่งความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้ คือ การทดสอบมาตรฐานะระบบสื่อสารโมบายแบบใหม่ที่เรียกว่า LTE-V โดยข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในวงกว้างระหว่างทั้ง 2 บริษัท จากการริเริ่มโดยผู้นำระดับประเทศ คือ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน

เป้าหมายใหม่ หัวเว่ยกับภารกิจพลิกโฉมการขับขี่

เรื่องนี้ เวนี่ โชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านโซลูชั่น LTE ของหัวเว่ย ระบุว่า เรากำลังก้าวสู่ยุคใหม่ของยานยนต์อัจฉริยะ ที่จะได้เห็นการผสมผสานเทคโนยีระหว่างด้านไอซีทีและเทคโนโลยียานยนต์เข้าด้วยกัน ภายใต้นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการเชื่อมต่อผ่านระบบเคลื่อนที่ เรียกได้ว่าหัวเว่ยมีความมุ่งมั่นที่จะพลิกโฉมประสบการณ์การขับขี่

หากจะกล่าวให้ชัดเจนก็คือ ความร่วมมือระหว่างหัวเว่ยและออดี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการขับขี่อัจฉริยะและสร้างความเป็นดิจิทัลในบริการต่างๆ ภายใต้สภาพแวดล้อมการขับขี่ที่จะดำเนินไปได้อย่างง่ายดาย ก้าวแรกที่ทั้ง 2 บริษัทจะเริ่มต้นก็คือการพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรม เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เชี่ยวชาญของทั้ง 2 ฝ่าย ยานพาหนะจะมีประโยชน์มากกว่าการขับขี่ แต่จะต้องเชื่อมต่ออัจฉริยะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างยานยนต์และสภาพแวดล้อมโดยรอบ ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูลคุณภาพสูงและมีเสถียรภาพ ภายใต้การวิจัยและพัฒนาอย่างแท้จริง

Huawei and Audi_Signing Ceremony

เสริมประสิทธิภาพจราจร ต่อยอดสู่ Smart City

ขณะที่ ซาอัด เมทซ์ รองประธานบริหาร ออดี้จีน กล่าวว่า เรากำลังดำเนินการวิจัยรถยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะร่วมกับหัวเว่ย เป้าหมายของเราคือการปรับปรุงความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรเพื่อสร้างเมืองอัจฉริยะ โดยช่วงแรกของแนวคิดนี้จะเริ่มในตลาดจีน

ออดี้ คือ บริษัทรถยนต์ต่างชาติรายแรกที่นำเทคโนโลยีสู่ถนนเมืองจีน

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว ทำให้ ออดี้ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติรายแรกที่มีส่วนร่วมในการนำ LTE-V มาใช้งานเป็นครั้งแรกบนถนนสาธารณะในเมืองอู๋ซี ในปี 2560 ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวถือเป็นมาตรฐานการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่ออัจฉริยะ ทำให้ผู้ขับขี่ได้รับข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ผ่านการเชื่อมต่อกับระบบไฟจราจรและกล้องวิดีโอตามแยกต่างๆ

แต่ถึงอย่างนั้น นี่ก็ไม่ใช่ความร่วมมือครั้งแรกระหว่างหัวเว่ยและออดี้ เพราะทั้ง 2 บริษัท เคยประสานความร่วมมือด้านต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์กันมาแล้ว โดยหลายปีที่ผ่านมา เคยมีความร่วมมือในการจัดตั้งองค์กรระหว่างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและยานยนต์ในชื่อ 5GAA ทั้งยังได้มีการทดลองร่วมกันในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี สเปน และจีน เพื่อวางรากฐานอุตสหากรรมยานยนต์อัจฉริยะร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวมีกำหนดจะประกาศความคืบหน้าอีกครั้งในงาน World IoT Exposition ที่เมืองอู๋ซี ในเดือนกันยายนนี้

 


  • 6.4K
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน