Shokubutsu for Men ผู้ชายสะอาด ผู้ชายโชกุ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

shokubutsu

ไลอ้อนเจาะไลฟ์สไตล์ผู้ชาย 4 กลุ่ม เดินเกมบุกผุดสินค้ารับเทรนด์ ล่าสุดทุ่ม 60 ล้านบาท จับแบรนด์ ‘โชกุบุสซึ โมโนกาตาริ’ แตกไลน์ครีมอาบน้ำผู้ชาย 2 สูตร ด้วยคอนเซ็ปต์ ‘ผู้ชายสะอาด ผู้ชายโชกุ’ หลังดูเชิงคู่แข่งอย่าง ‘บีไนซ์’ นานเกือบ 1 ปี พร้อมส่ง ณเดช คูกิมิยะ เป็นพรีเซนเตอร์สื่อสารกับลุ่มเป้าหมาย ภายใต้จุดขาย ‘การทำความสะอาดพร้อมระงับกลิ่นกาย’ การโดดขึ้นสังเวียนครีมอาบน้ำชายในครั้งนี้ ไลอ้อนหวังขยับแชร์โชกุบุสซึเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 12% ทิ้งห่างบีไนซ์และรั้งเบอร์ 2 ตลาดครีมอาบน้ำ 2,400 ล้านบาท 

แม้ ‘โชกุบุสซึ โมโนกาตาริ’ จะเป็นแบรนด์ที่ทำรายได้เพียง 5% ให้กับค่ายไลอ้อน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่ามีบทบาทไม่มากนักเมื่อเทียบกับแบรนด์ในเครืออย่าง ‘เปา’ หรือ ‘ซิสเท็มมา’ ที่เป็นสินค้าลำดับต้นๆ ที่ทำรายได้หลัก ทว่า ความเคลื่อนไหวของโชกุบุสซึในครั้งนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นการแตกไลน์ไปสู่ครีมอาบน้ำผู้ชายเป็นครั้งแรกแล้ว จากเดิมที่แบรนด์นี้วางโพซิชันนิ่งเป็นครีมอาบน้ำทั่วไปในเซกเมนต์เพื่อบิวตี้ที่ใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่การขยับครั้งนี้ยังเป็นการโดดเข้าสู่สมรภูมิเพอร์ซันนัลแคร์สำหรับผู้ชายตัวแรกของค่ายไลอ้อนด้วย

‘โชกุบุสซึ ฟอร์เมน เป็นสินค้าสำหรับผู้ชายตัวแรกของไลอ้อน ที่เราเลือกแบรนด์นี้เพราะโชกุบุสซึเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ โดยตอนนี้ครองส่วนแบ่ง 10% เป็นเบอร์ 2 ของตลาดครีมอาบน้ำ รองจากแบรนด์ลักส์ที่มีส่วนแบ่งราว 30%’ – บุญฤทธิ์ มหามนตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับการเข้ามาเปิดศึกในตลาด personal care ครั้งนี้ ไลอ้อนเลือกครีมอาบน้ำเป็นโปรดักส์ตัวแรก โดยให้เหตุผลว่าเป็นสินค้าที่ผู้ชายเริ่มมีพฤติกรรมการซื้อด้วยตนเองมากขึ้น แม้ไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนแต่ผู้บริหารค่ายไลอ้อนมั่นใจว่าพฤติกรรมดัวกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับตลาดแชมพูที่มีการแยกย่อยจากเซกเมนต์ไปสู่แฟลกเมนต์เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันผู้เล่นที่ชัดเจนสุดในเซกเมนต์แชมพูสำหรับผู้ชาย คือ Clear จาก Unilever และ Head and Shouder จาก P&G ที่เพิ่งโดดเข้าสู่เวทีนี้หมาดๆ 

แม้โชกุบุสซึจะเป็นสินค้าเพื่อผู้ชายตัวแรกของไลอ้อน แต่หากนับคู่แข่งในตลาดแล้วจะเห็นว่า โชกุบุสซึ ฟอร์เมน ถูกจัดเป็นผู้เล่นรายที่ 3 เพราะเวทีนี้มีคู่แข่งอยู่แล้ว 2 แบรนด์ คือ Adidas แบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยกับภาพการเป็นสินค้าเกี่ยวกับกีฬา แต่ด้วยดีกรีที่ติด 1 ใน 3 แบรนด์ยักษ์ของตลาดสกินแคร์ชายในฝั่งยุโรป ผนวกกับการนำ ‘ซีเนอดีน ซีดาน’ มาเป็นพรีเซนเตอร์เสริมภาพความเป็นแบรนด์สปอร์ตแมนเมื่อครั้งเปิดตัวสินค้ากลุ่มสกินแคร์เพื่อผู้ชายในไทยเมื่อราว 2 ปีก่อน ตอนนั้นถือว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคบ้านเราไม่น้อย เพราะอาดิดาสได้เปิดตัวสินค้าพร้อมกัน 3 กลุ่มในปีแรก คือ เจลอาบน้ำ โรลออน และ น้ำหอม เรียกว่าตอนนั้นแม้แต่ ‘นีเวีย’ ก็อดที่จะไม่หันมามองไม่ได้

‘โชกุบุสซึ โมโนกาตาริ แปลว่า ตำนานแห่งพืชพรรณ ซึ่งถือเป็น DNA ของแบรนด์ ดังนั้น การแตกไลน์ไปจับลูกค้าผู้ชาย โดยใช้คอนเซ็ปต์ ผู้ชายสะอาด ผู้ชายโชกุ จึงไม่ขัดแย้งกับแบรนด์ เพราะเรายังนำเรื่องสารสกัดจากพืชธรรมชาติมาเป็นจุดขายเหมือนครีมอาบน้ำสูตรอื่น’

ข่าวจาก ผู้จัดการ รายสัปดาห์


  •  
  •  
  •  
  •  
  •