Elon Musk ผู้สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่หลังเข้ารับตำแหน่ง CEO Twitter

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

นอกจากจะเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว Elon Musk ยังจัดได้ว่าเป็นผู้ทรงอินทธิพลคนหนึ่งที่ไม่ว่าจะทำอะไร มักจะกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เหมือนที่เกิดขึ้นกับ Twitter หลัง Elon Musk ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ Twitter แต่ก็เปลี่ยนใจหลังตรวจสอบพบมี “บอท” ในระบบจำนวนมาก ส่งผลให้ Twitter ฟ้องศาลเกี่ยวกับระงับการซื้อกิจการ โดยที่ศาลให้เวลาถึง 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำหนดระยะเวลาของดีลซื้อขายกิจการ

แม้ว่าเรื่องราวการเข้าซื้อกิจการ Twitter จะวุ่นวาย แต่ปฐมบทใหม่ของ Twitter เพิ่มเริ่มขึ้น เพราะหลังจากที่ Elon Musk ขึ้นสู่ตำแหน่ง CEO Twitter ก็เรียกได้ว่า ชื่อของ Elon Musk ปรากฎมากมายอีกครั้งตามหน้าสื่อ หลังจากที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วตอนเปิดตัวระบบ Auto Pilot ครั้งแรกของโลกในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่เขาเป็นเจ้าของ

 

Twitter สื่อโซเชียลที่ Elon Musk สนใจ

Elon Musk ถือเป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ในการลงทุน ตั้งแต่เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด โดยเห็นได้จากในอดีตที่ Elon Musk มองว่า Startup จะกลายเป็นธุรกิจระดับโลก นั่นจึงทำให้เขาหยุดเรียนและหันมาก่อตั้งบริษัท Startup หนึ่งในนั้นคือ PayPal ซึ่งต่อมาได้ขายให้กับ eBay ในปี 2002 ด้วยมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ (ราว 5.6 หมื่นล้านบาทไทยในปัจจุบัน)

จากนั้นก็ต่อยอดสู่การพัฒนา SpaceX และ Tesla ที่เขามองว่านี่คืออนาคต แล้วก็เป็นไปตามที่เขาต้องการ เมื่อทั้ง 2 บริษัทประสบความสำเร็จ นำไปสู่การกำเนิดของบริษัท Startup ใหม่ๆ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ Twitter สื่อโซเชียลที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทรนด์ความนิยมสื่อโซเชียลที่เป็น Short Content เห็นที่จากการที่ TikTok ใช้เวลาไม่นานในการก้าวขึ้นมาสู่ผู้นำโลกโซเชียล ขณะที่ Twitter เป็นหนึ่งในสื่อโซเชียลที่มีการใช้ Shot Content มาเป็นระยะเวลานาน และยังสามารถพัฒนาให้กลายเป็นผู้นำ Social Media ด้าน Shot Content ได้ตามแนวคิดของ Elon Musk และเป็นเหตุผลให้เขาทุ่มเงินสูงถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้าซื้อกิจการ

 

สุดท้าย Elon Musk เป็นเจ้าของ Twitter

แม้ว่าในช่วงแรกของการดีลซื้อขายกิจการมูลค่ามหาศาลระดับโลกในครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น แต่ช่วงเวลาเดียวกันบริษัทที่ Elon Musk เป็นเจ้าของเกิดมีปัญหาขึ้น พร้อมๆ กับการตรวจสอบข้อมูลภายในของ Twitter จนพบว่า มีการใช้ “บอท” หรือถ้าเป็นภาษาพวกเราที่มักจะเรียกว่า “แอคหลุม” จำนวนมากทำให้ Elon Musk ประกาศยกเลิกดีลการซื้อขายครั้งนี้

แต่เรื่องก็เกิดเมื่อ Twitter ไม่ยอมล้มดีลนี้ด้วย จนเกิดการฟ้องร้องต่อศาลขึ้นและศาลได้ตัดสินว่าจะยังไม่พิจารณาคดี โดยให้เวลา Elon Musk ในการดำเนินการเข้าซื้อกิจการ Twitter จนถึงวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายของดีลครั้งนี้ และเพื่อให้ไม่ต้องขึ้นศาล Elon Musk จึงยอมที่จะจ่าย 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้เกิดการเข้าซื้อกิจการ Twitter เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์

ถือเป็นการปิดดีลครั้งยิ่งใหญ่ที่แม้จะกระท่อนกระแท่นในช่วงแรก แต่ก็สามารถปิดดีลได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ในวันสุดท้ายก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายใหญ่โต

 

เหตุการณ์หลังได้เป็น CEO Twitter

ในช่วงระยะเวลาการดีลซื้อขายกิจการ แม้จะมีความกระท่อนกระแท่นหรือติดขัดบ้าง แต่ก็ยังถือว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ โดยหลังจากที่ Elon Musk ได้รับตำแหน่ง CEO Twitter มีการสั่งปลดผู้บริหารสูงสุดของ Twitter ลงทันทีอย่างน้อย 3 ราย ทั้ง Parag Agrawal CEO ของ Twitter หลังเข้ารับตำแหน่งจาก Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter, Ned Segal CFO ของ Twitter และ Vijaya Gadde หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย ความไว้วางใจและความปลอดภัย

แม้จะเป็นข่าวร้ายของผู้บริหารชุดเก่า Twitter แต่ก็ถือเป็นข่าวดีของโลกการเงินดิจิตอล เมื่อราคา Dogecoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง หลัง Elon Musk ปิดอยู่ครั้งใหญ่นี้และเข้ารับตำแหน่ง CEO Twitter โดยปรับตัวสูงขึ้นถึง 10% ซึ่ง Dogecoin เป็นหนึ่งสกุลเงินดิจิทัลที่ Elon Musk อนุญาตให้ใช้ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนแทนเงินสดสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla

ไม่เพียงเท่านี้ค่ารถยนต์ General Motor หรือ GM มีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาทุกอย่างของ GM บน Twitter ชั่วคราวทันทีที่ Elon Musk ปิดดีลครั้งนี้เสร็จสิ้น โดยขอทำความเข้าใจทิศทางในอนาคตของแพลตฟอร์มโซเชียล Twitter ภายใต้การดูแลของ Elon Musk เนื่องจากส่วนหนึ่ง GM มองว่า Elon Musk คือคู่แข่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าคนสำคัญ และนโยบายการโฆษณาบนทวิตเตอร์จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของแรงกระเพื่อม หลัง Elon Musk ข้ารับตำแหน่ง CEO Twitter ซึ่งต้องคอยจับตาดูต่อไปว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมอะไรขึ้นมาอีกหลังจากนี้ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเกี่ยวกับ Twitter จนอาจเกิดแรงกระเพื่อมระลอกที่ 2

 

Source: US NewsCNBCCNN


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE