เจาะกลยุทธ์ดังกิ้นโดนัท ขยายธุรกิจรุกเทรนด์ Drive Thru เปิดสาขาแรกในไทย 

  • 213
  •  
  •  
  •  
  •  

DD Drive Thru

Mr. Nadim Xavier Salhani ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) กล่าวภายในงาน Dunkin’ Donuts First Drive Thru in Thailand ว่า กระแส Drive-Thru ในประเทศไทยกำลังมาแรง มีอัตราการใช้บริการมากขึ้น เพราะไลฟ์สไตล์คนไทยปัจจุบันต้องการความสะดวกสบายรวดเร็ว รวมทั้งชื่นชอบการท่องเที่ยวมากขึ้น

ขณะเดียวกันธุรกิจ Fast-food and Beverage รายใหญ่ในไทย ก็เร่งเปิดสาขาและมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น Dunkin’ Donuts มองเห็นช่องทางการเติบโตของธุรกิจ โดยรุกเข้าสู่ตลาด Drive-Thru เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น  ด้วยการเปิด Dunkin’ Donuts Drive Thru สาขาแรกในไทย

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี CEO บริษัท มัดแมน จำกัด 3

“ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา เราได้ขยายรูปแบบให้ร้านเติบโตสู่การเป็นมากกว่าโดนัท ด้วยคอนเซปต์ Coffee & more ด้วยกาแฟอาราบิก้าแท้ 100% และเครื่องดื่มหลากหลาย เข้ามาให้บริการควบคู่กับโดนัท แซนวิชอบร้อน รวมทั้งสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ตอนนี้เรามีสาขาแบบ Coffee concept 125 สาขา และคาดว่าจะนำคอนเซปต์ Dunkin’ Donuts – ‘Coffee and More’ ขยายให้ครอบคลุมทุกสาขาในประเทศไทย”

คุณนบเกล้า ตระกูลปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด (ดังกิ้นโดนัท) กล่าวว่า ถือเป็นก้าวสำคัญของดังกิ้นโดนัท ประเทศไทย กับการเปิดตัว Drive-Thru สาขาแรกดังกล่าว เพื่อขยายฐานผู้บริโภครองรับไลฟ์สไตล์ 4.0

“ปัจจุบันเรามีสาขาเปิดให้บริการในไทย 283 สาขา เราเชื่อว่าการบริการในรูปแบบ Drive Thru จะถูกใจผู้บริโภคและสามารถเติบโตได้แน่นอน ด้วยความสะดวกสบายในการซื้อและพื้นที่ Co-working space รองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ความรวดเร็วในการให้บริการ ไม่ต้องเสียเวลาลงจากรถ ทำให้สินค้าและเครื่องดื่มได้ง่ายขึ้น ด้วยทำเลอย่าง Porto Go, Bang Pa–In จุดแวะพักรถ บนถนนสายเอเชีย ก.ม.4 ขาออกกรุงเทพฯ ห่างจากวงแหวน 2 กิโลเมตร ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการคมนาคม”

นางสาวนบเกล้า ตระกูลปาน MD Dunkin Dinuts 2

ความพิเศษของ Drive Thru สาขาแรก

1. เป็นร้าน Dunkin’ Donuts ที่มี Drive Thru ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

2. สะดวกสบายและรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถหรือรอคิว

3. ด้วยโปรโมชั่นลด แลก แจกฟรี ต้อนรับ Drive Thru สาขาแรก 100 คนแรก พร้อมกิจกรรม Limited Edition ที่เป็น Lucky item

Q&A 1st Dunkin’ Donuts Drive thru

  • เหตุผลที่ Dunkin’ Donutsเลือกเปิดสาขา Drive Thru ในประเทศไทย

ดังกิ้นโดนัทเลือกที่จะ launch drive-thru เป็นแห่งแรกในไทย มาจากความต้องการที่จะมอบประสบการณ์ที่ดี ให้ความสำคัญเรื่องความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ drive-thru จะตอบโจทย์ในกลยุทธ์ ที่ต้องการมุ่งมั่นสู่ตลาดกาแฟ drive-thru สามารถเสิร์ฟกาแฟ สู่มือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องก้าวลงจากรถ

message สำคัญคือ ต้องการให้อยู่ในการรับรู้ของผู้บริโภค ว่าดังกิ้นเป็นมากกว่าร้านโดนัท ทั้งยังเป็นร้านกาแฟสดคุณภาพพรีเมี่ยมในราคาที่ดี รวมทั้งกระแส drive-thru ของตลาด QSR เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และดังกิ้นก็มีความพร้อมที่จะอยู่ในกระแสนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Co-working space เพื่อตอบโจทย์ Lifestyle ของคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นก้าวสำคัญของการมอบประสบการณ์ที่แตกต่างนี้ให้แก่ลูกค้าคนสำคัญของดังกินโดนัท

DD Drive Thru 1

  • สาขาใหม่ Drive Thru มีความแตกต่างจากสาขาเดิมอย่างไร

สิ่งที่แตกต่างอย่างแรกคือ เลนของ drive-thru ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาลงจากรถ สามารถได้รับบริการกาแฟหรือสินค้าอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ drive-thru ยังมีเมนูแบบ Full option จากดังกิ้น ภายใต้คอนเซปต์ Coffee and more ที่ให้บริการทั้งกาแฟสด เครื่องดื่มร้อนและเย็น popping tea โดนัท แซนวิชและเบเกอรี่อื่น ๆ

ร้านดังกิ้นส่วนใหญ่อยู่ในห้างสรรพสินค้า drive-thru จึงถือเป็นร้าน stand alone สาขาแรกของดังกิ้นโดนัท และยังมีพื้นที่ให้บริการ 2 ชั้น ทำให้ดังกิ้น drive thru กลายเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดของดังกิ้น ชั้น 2 เป็น co-working space เหมาะกับการประชุมเล็กๆ ติวหนังสือ หรือนัดคุยนอกสถานที่ในบรรยากาศดี ๆ

  • ความท้าทายกับสาขา Drive Thru ในไทย

นี่เป็น drive-thru สาขาแรกในประเทศไทย ความท้าทายคือในส่วนของการจัดการ และการให้บริการในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งไม่ใช่ปัญหาเนื่องจากบริษัทแม่ (ดังกิ้นโดนัทอเมริกา) มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้สูงมาก ช่วยให้เราเอาชนะสิ่งท้าทายได้ไม่ยาก

“อีกหนึ่งความท้าทายคือ ผู้บริโภคมองดังกิ้นเป็นร้านขายโดนัท จึงคิดว่า drive-thru อาจไม่เหมาะกับเรา แต่ด้วย direction ของดังกิ้น ภายใต้คอนเซปต์ Coffee and more ทำให้ drive-thru แห่งแรกนี้ ส่งเสริมกลยุทธ์ในจุดนี้ได้ดีเยี่ยม เราจึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถปรับ brand perception ของดังกิ้น ให้เปลี่ยนจากโดนัท เป็นกาแฟได้ในไม่ช้า และนี่คือความท้าทายที่สำคัญมากของเรา”

  • การเลือกเปิด Drive Thru ที่ Porto Go Bang Pa-in

ดังกิ้นมองว่า Porto Go, Bang Pa-in มีศักยภาพทั้งเรื่องความสะดวกสบายครบครัน เหมาะเป็นจุดแวะพัก เป็นเส้นทางสู่ภาคเหนือ ที่มีรถขับผ่านแต่ละวัน 40,000 คัน ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และ Porto Go เป็นจุดแวะพักที่สำคัญเพื่อหาอะไรทานระหว่างทาง พักรถเพื่อการเดินทางไกล มีการออกแบบที่สวยงาม ห้องน้ำแบบ universal design ที่ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่น รวมทั้งทำเลของถนนสายเอเชีย ก.ม.4 ขาออก อ.บางปะอิน ง่ายต่อการสัญจรและเป็นจุดพักรถที่สมบูรณ์แบบแห่งหนึ่ง

DD Drive Thru 2

  • กลยุทธ์ทางการตลาดในการทำตลาด Drive-thru

นั่นคือ การมอบ innovative drive-thru service แก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ที่ดังกิ้นมุ่งมั่นพัฒนาให้เป็น donut brand ร้านแรกที่ให้บริการในรูปแบบของ drive-thru รวมทั้งต้องการประกาศ การเดินหน้าก้าวสู่ตลาดกาแฟอย่างเต็มตัว

ด้วยปัจจัยทุกอย่างที่ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่ GEN Y & GEN Z ที่นิยมความรวดเร็วในการรับบริการ ด้วยความพร้อมเพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน มีการเน้นโปรโมทผ่านช่องทาง Social Media เพื่อขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่มรวมทั้งการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และโปรโมชั่นต่าง ๆ บน Facebook Fan page, Line official, และ Instagram พร้อมคูปองส่วนลด กิจกรรมลด แลก แจก แถม รวมถึงการโปรโมทร่วมกับทาง Porto Go อีกด้วย

  • จำนวนสาขาของ Dunkin’ Donuts

ปัจจุบันมี 283 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็น Coffee concept store และ Donut concept ร้านส่วนที่ Transform เป็น Coffee concept store จำนวน125 สาขา พร้อมสาขา Drive Thru 1 สาขา

  • แผนการสาขา Drive Thru  

มีการวางแผนเปิดร้าน drive-thru ปีละ 1 สาขา สาขาแรกจะเป็นสาขา pilot ที่ทำให้มองเห็น metrics ต่าง ๆ เพื่อการวิเคระห์ถึงแผนต่อไป โดยอาจมีการเปิดมากกว่าจำนวนที่กล่าวไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับการประเมิน data เพื่อให้เหมาะสมและตอบโจทย์ลูกค้าดังกิ้นมากที่สุด

  • ตั้งเป้าการเติบโตในปี 2018

ตัวเลขครึ่งปีที่ผ่านมามีการเติบโตด้วยยอดขาย 2-digits ในส่วนของกาแฟเติบโตเฉลี่ย 20% โดยตั้งเป้าและคงความเติบโตที่ 2digits ในปี 2018 นี้ ส่วนการขยายสาขาตั้งเป้าที่ 300 สาขาภายในสิ้นปี 2019 และยังคง on track ในส่วนของการ transform ร้านให้อยู่ภายใต้ coffee concept รวมถึงการให้บริการรูปแบบ Drive-thru ที่คาดว่าจะมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นในอนาคต

นางสาวนบเกล้า ตละกูลปาน และนายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี 1

  • ตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดในปี 2018

ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดโดนัทในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 40% ด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่ Dunkin’ Donuts – Coffee and Moreรวมทั้งรูปแบบ Drive-thru สาขาแรกที่สามารถรองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค มีการตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5% ในปี 2019 ครอบคลุม market share ที่ 45% ในตลาดโดนัทประเทศไทย

  • ประเด็นของไขมันทรานส์

ดังกิ้นโดนัทเตรียมตัวสู่การเปลี่ยนแปลงมานานก่อนที่อ.ย. จะออกมาประกาศ เพราะสุขภาพของผู้บริโภคเป็นปัจจัยหลักในการผลิตของเรา โดยเรามอบสิ่งที่ดีให้ผู้บริโภคมากว่า 3 ทศวรรษ รวมทั้งมีการเร่งทดสอบน้ำมันตัวใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบรสชาติความอร่อยของตัวแป้ง ที่เป็นจุดเด่นของดังกิ้นโดนัทและปราศจากไขมันทรานส์ซึ่งพร้อม launch เร็วๆ นี้


  • 213
  •  
  •  
  •  
  •