ส่อง 9 เทรนด์ E-Commerce ช่วงครึ่งหลัง ปี 2021 เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

  • 668
  •  
  •  
  •  
  •  

เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 กันแล้ว ซึ่งก็เป็นอีกปีที่เรายังต้องอยู่กับโควิดต่อไป ซึ่งยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้นในปี 2021 ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีนี้ และสืบเนื่องจากการแพร่ของโรคระบาด ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งปรับตัวได้ดีขึ้นในยุคของการที่ต้องใช้ชีวิตกับโรคระบาดปรับเปลี่ยนไปหรือไม่ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจยิ่งที่แบรนด์ธุรกิจ และนักการตลาดควรที่จะได้เรียนรู้และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

อีคอมเมิร์ซปี 2021: การเปลี่ยนแปลงวิธีที่การซื้อขายและการบริโภค ผลักดันการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

1.การตั้งค่าส่วนบุคคล

จากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเรื่อง Privacy สูงมากขึ้นในสังคมออนไลน์ บวกกับการผลักดันอย่างผู้พัฒนา IT ยักษ์ใหญอย่าง Apple ก็ทำให้เรื่องนี้ถูก raised ขึ้นมาถกเถียงอย่างกว้างขวาง ดังนั้น การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซเองก็หลีกเลี่ยงในประเด็นนี้ไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น การทำธุรกิจออนไลน์ควรต้องทำความเข้าใจเรื่องของ Privacy ของลูกค้าเป็นสำคัญ และจะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตต่อไปในอนาคตอีกด้วย

2.การบริการหลังการขาย

เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญ ในขณะที่ธุรกิจออนไลน์กำลังเติบโต แน่นอนว่ามันเป็นโอกาส แต่ก็หมายถึงคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นในตลาดด้วย ดังนั้น การมัดใจลูกค้า ผูกใจลูกค้าของเราด้วยบริการหลังการขายอย่างยอดเยี่ยม ก็จะทำให้คุณรักษาลูกค้ารายเดิมได้รวมไปถึงโอกาสที่ทำให้ได้ลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มด้วยเช่นกัน

3.Omnichannel

แม้ธุรกิจออนไลน์จะเติบโตแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ควบคู่ไปกับการทำออฟไลน์ด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการช้อปปิ้งให้กับลูกค้า ในขณะเดียวกัน การใช้ data-driven เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพิ่มยอดเซลล์ ก็จะทำให้เกิดพลังของ loyalty ในทุกภาคส่วน

4.เป้าหมายของแบรนด์

ในโลกปัจจุบันที่ผู้บริโภคเรียกร้องหาความรับผิดชอบจากผู้ผลิตซึ่งเชื่อว่าความต้องการนี้จะมีเพิ่มขึ้นและแข็งแรงขึ้นต่อไปในอนาคต ดังนั้น เป้าหมายหรือ แบรนด์ของคุณได้แสดงจุดยืนอย่างไรต่อประเด็นปัญหาในสังคม อาทิ เรื่องความยั่งยืน Sustainability เรื่องความเท่าเทียม เรื่องทางการเมือง เพราต่อไปนี้ผู้บริโภคจะต้องการให้คุณมาเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย นั่นจะทำให้เขาตัดสินใจได้ว่าควรจะสนับสนุนแบรนด์นี้หรือไม่

5.CX (Customer Experience)

ประสบการณ์ของลูกค้าในการช้อปปิ้งจะต้องไม่สะดุด ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์เลยก็ว่าได้ จะปิดการขายได้หรือไม่ หรือจะสร้างการซื้อต่อหรือไม่ ก็อยู่ที่ตรงนี้ ดังนั้น การสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งออนไลนี่ดีของคุณจะเป็นตัวตัดสินสำคัญเลยว่าธุรกิจคุณจะโกรวต่อไปได้หรือไม่

6.Payment and delivery options

ตัวเลือกการชําระเงินและการจัดส่ง ควรเตรียมพร้อมและมีให้หลากหลายเพื่อให้ลูกค้าได้สะดวกในการใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ทางเลือกของระบบการชำระเงิน และการจัดส่งที่เรียบร้อย หรือแนวทางของ Click and collect ที่ห้างหรือร้านค้าออนไลน์รายใหญ่นำมาใช้ ก็เริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคในปัจจุบันมากขึ้นเช่นกัน

7.Direct to consumer (DTC)

DTC (Direct to Consumer) เป็นแนวคิดที่แบรนด์ทำการตลาดให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาซื้อของและมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับแบรนด์โดยไม่ผ่านตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกออฟไลน์หรือออนไลน์ ซึ่งพบว่าแบรนด์ใหญ่อย่าง Nike, Disney หรือ Apple ก็รวมช่องทางขายและส่งสินค้าไว้ที่เดียว มีเว็บขายของ ของตัวเอง เป็นเรื่องปรกติ ดังนั้น อาจบอกได้ว่าการทำการตลาดแบบ DTC ในธุรกิจออนไลน์จะเป็นเทรนด์ในอนาคตที่จะได้ไปต่ออย่างแน่นอน

8.ความคิดสร้างสรรค์

อย่างที่กล่าวว่าท่ามกลางการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ ก็หมายถึงการแข่งขันที่สูงมากขึ้นด้วย การที่เล่นแต่ “สงครามราคา” หรือจัดแต่โปรโมชั่นอย่างเดียว อาจจะไม่ใช่คำตอบ “ความคิดสร้างสรรค์” ใส่ความครีเอทีฟลงไปในสินค้าหรือการทำการตลาด อาจจะกลายเป็นอีกคีย์หนึ่งในการสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจ เพื่อให้เกิดความโดดเด่นแตกต่างเหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ได้

9.Social commerce

เป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตามองมากทีเดียวสำหรับ Social commerce ซึ่งตัวแพลตฟอร์มโซเชียลฯ เองก็ผลักดันตัวเองในจุดนี้มากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook  Instagram  LINE ฯลฯ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในปี 2027 Social commerce จะผลักดันให้มียอดขายสูงขึ้นถึง 604 พันล้านดอลลาร์ในอีก 6 ปีข้างหน้านี้

 

 

สำหรับ อีคอมเมิร์ซ ณ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางต่างก็มีความสามารถในการสร้างและปรับขนาดหน้าร้านได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอีคอมเมิร์ซช่วยเปิดโอกาสให้ร้านเล็กและกลางได้เติบโต และอาจจะมีโกรทที่มากกว่าแบรนด์ขนาดใหญ่ที่ขยับตัวได้ยากด้วยซ้ำ ดังนั้น ด้วยการที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็วซึ่งหลายคนทราบในเรื่องนี้ แต่เราจะสามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหรือไม่ นั่นคือโจทย์ที่คุณต้องไปถามตัวเอง.

Source: thefutureofcommerce.com


  • 668
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!