‘ศุภลักษณ์ อัมพุช’ แห่ง เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวจากไทยที่คว้ารางวัล Women Leaders in AI ปี 2021

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

‘ศุภลักษณ์ อัมพุช’ ประธานกรรมการบริหาร ‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ คว้ารางวัล Women Leaders in AI ประจำปี 2021 ซึ่งถือเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกและคนเดียวจากประเทศไทย และหนึ่งในสองคนจากภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับเลือกร่วมกับสุดยอดผู้นำธุรกิจหญิงอีก 40 คน จาก 18 ประเทศทั่วโลก

โครงการ Women Leaders in AI เป็นของ ‘ไอบีเอ็ม’ จัดขึ้นทุกปีเพื่อเชิดชูเกียรติผู้นำสตรีทั่วโลกกว่า 40 คน จาก 18 ประเทศที่ใช้ AI ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ และผลักดันการใช้ AI ในโลกธุรกิจในอนาคต โดยการยกย่องดังกล่าวเป็นการเชิดชูคุณศุภลักษณ์ในฐานะผู้นำที่นำเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในการใช้เทคโนโลยีเอไอของไอบีเอ็มเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ และสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคล (personalized) ที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าของเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์

โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นกลุ่มธุรกิจรีเทลรายแรกของไทยที่นำเทคโนโลยี AI มาใช้ เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค และรับข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์จากฐานข้อมูลการจับจ่ายที่ครอบคลุม รวมถึง M Card (ที่มีลูกค้ามากกว่า 4 ล้านราย) และโปรแกรม SCB M VISA (ที่มีลูกค้ามากกว่า 600,000 ราย)

คุณศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกค้าปลีกยุคใหม่ และเทคโนโลยีก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ใน Winning Formula นี้ ซึ่งเดอะมอลล์ กรุ๊ป ต้องการเป็นจุดหมาย Retail-tainment Lifestore ที่มอบประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคลที่ไร้ขีดจำกัดให้กับทุกคนในครอบครัว ในทุกที่ ทุกเวลา และวันนี้ AI ก็เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะมาเดินช็อปปิ้งในห้างฯ ช็อปปิ้งออนไลน์ที่บ้าน หรือผ่านสมาร์ทโฟนก็ตาม

ขณะที่ คุณปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า AI ถือเป็นด่านหน้าของการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ และวันนี้ผู้นำสตรีของเราได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่หลากหลายที่จุดประกายและผลักดันการใช้ AI อย่างก้าวกระโดดในทุกอุตสาหกรรม แม้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะทำให้ธุรกิจทั่วโลกต้องเผชิญกับความยากลำบาก แต่ความสำเร็จและตัวอย่างการนำ AI มาใช้อย่างสร้างสรรค์ของผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ จะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคนก้าวข้ามผ่านความท้าทายและประสบความสำเร็จในปี 2021 ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ Women Leaders in AI เป็นโครงการที่ไอบีเอ็มได้ริเริ่มขึ้นในปี 2019 เพื่อเชิดชูสตรีที่เป็นผู้นำในการใช้ AI รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่หลากหลายในสาขาดังกล่าว และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันให้กับกลุ่มผู้ที่ได้รับรางวัล การยกย่องผู้นำแถวหน้าที่ผลักดันการพัฒนาและปรับใช้ AI ในวงกว้าง รวมถึงการได้เรียนรู้แนวทางการสร้าง AI ที่ครอบคลุม เที่ยงตรง และอธิบายได้ จากประสบการณ์ของผู้นำเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังมองหาแนวทางที่จะกลับมาฟื้นตัวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาด ผู้นำ 40 คนที่ได้รับการยกย่องในปี 2021 นี้ ได้รับการคัดเลือกโดยพิจารณาจากการที่พวกเธอใช้ AI เป็นตัวเร่งทรานส์ฟอร์เมชันเพื่อสร้างผลลัพธ์ให้กับองค์กรและพนักงาน รวมถึงลูกค้าและประชาชนที่องค์กรเหล่านี้ให้บริการ


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •