รู้จักหมดแสดงว่าไม่ตกกระแส รวมมิตร 14 ไวรัลเด็ดปี 2016

  • 7.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

ปี 2016 เรียกได้ว่าเป็นปีที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการมีเดียมากมาย ที่สำคัญคือเราเห็นการเติบโตที่ชัดเจนของการวงการดิจิทัลบ้านเรา หลายๆ อย่างเกิดขึ้นในสื่อเก่าแต่มาสร้างกระแสได้จริงในสื่อใหม่ และหลายอย่างก็จุดกระแสบนออนไลน์แต่ก็ส่งผลต่อสื่อเก่าด้วยเช่นกัน จนอาจเรียกได้ว่าเป็นการ ‘เบลอไลน์’ ที่แทบไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2016 นี้เราก็ได้เห็นปรากฏการณ์ไวรัลที่เกิดขึ้นมากมายทั้งที่มาจากต่างประเทศแต่ก็มาฮิตในบ้านเราก็มี หรือคนไทยเรานี่แหละสร้างกระแสขึ้นมาเอง ซึ่งมีในหลายรูปแบบทั้งที่เป็นวัตถุ ทั้งที่เป็นคำคม-แฮชแท็ก Meme หรือแม้แต่คลิปวิดีโอที่ไวรัลและแชร์ต่อกันมากมาย และที่สำคัญคือ แบรนด์ต่างๆ มากมายต่างก็กระโดดเข้ามาเล่นในเกมไวรัลนี้ด้วย ซึ่งเราขอคัดที่โดดเด่นที่สุดมานำเสนอ 14 ไวรัลเด็ดแห่งปี 2016” โดยเรียงลำดับตามไทม์ไลน์ของปี 2016 อาจเรียกได้ว่าเป็นการ รีวิวไวรัลเด็ดประจำปี 2016 ก็ว่าได้ ลองชมค่ะว่า 13 ไวรัลนี้มีอันไหนบ้างที่คุณเคยเล่น

viral-hili

1.ลูกเทพ

ลืมหนูรึยังค่ะแม่? ต้องยอมรับว่าช่วงต้นปี 2560 เป็นอะไรที่ฮิตระเบิดระเบ้อในเมืองไทยอย่างมาก เดินไปที่ไหน ก็จะแอบเห็นคนอุ้มลูกเทพหรือเลี้ยงไว้ที่บ้านค่อนข้างเยอะทีเดียว เริ่มต้นมาจากคนดังเลี้ยงลูกเทพลามมาที่ชาวบ้านทั่วไป บนความเชื่อที่ว่าจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นหรือกิจการรุ่งเรือง และด้วยกระแสดังกล่าวไม่ได้หยุดอยู่แค่ประชาชนทั่วไป แต่ก็ผลักดันทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องหันมาเล่นกับกระแสของผู้บริโภคด้วย ไล่ตั้งแต่สายการบินระดับประเทศไปจนถึงร้านอาหารต่างๆ ที่ขนโปรมาประเคนเอาใจลูกเทพกันยกใหญ่ แต่ถ้าถามว่าตอนนี้หนูๆ ลูกเทพหายไปไหน ก็คงต้องตัวใครตัวท่านล่ะค่ะ

childs-angle-hili

2.Meme ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ได้รางวัลออสการ์

เป็นกระแสการสร้าง meme ในระดับโลกที่ชาวเน็ตไทยเองก็ฮือฮาไปกับเขาด้วย เพราะใครๆ ก็อยากจะเชียร์ให้ ลีโอนาโด ได้ออสการ์กับเค้าสักตัว หลังจากที่พลาดมาแล้วหลายครั้งหลายครา ซึ่งกระแสไวรัล meme ลีโอนาโด นั้นก็มีมาตั้งแต่ก่อนงานประกาศรางวัลออสการ์ด้วยซ้ำ ซึ่งชาวเน็ตทั่วโลกต่างก็สนุกสนานกับการสร้างสรรค์ไอเดียใส่มาที่ meme นี้ให้คึกคัก

leohili1

3.Meme ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ “แต่มึง…ไม่ได้”

เป็นซีรี่ส์ที่ประสบความสำเร็จมาก และเป็นปรากฏการณ์ที่บอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนออนไลน์ และสามารถต่อยอดมาที่สื่อทีวีได้อย่างงดงาม และในตอนหนึ่งของซีรี่ส์ดังกล่าวก็ยังมีฉากหนึ่งที่เพื่อนชะนีของ “ช่า” ตัดสินใจทำเรื่องที่กลายมาเป็นต้นกำเนิด meme สุดฮานี้ในที่สุด และเป็นกระแสไวรัลที่ทั้งเพจดังและแบรนด์ต่างก็ลงมาร่วมเล่นมากมาย

dirarytoods-hili

  • Meme ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ ไวรัลหนัก ชาวเน็ตครีเอทข้อความสุดฮา! อีกหนึ่งไอเดียสร้าง Content Marketing ได้ https://www.marketingoops.com/zfeature/meme-diary-of-toodsy/

4.Meme #อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ

เป็นอีกหนึ่งไวรัลที่เกิดจากซีรี่ส์ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ โดยเป็นตอน EP.10 เรื่องราวเกี่ยวกับ “เจ๊เพ็ญ” มนุษย์ป้าเจ้าระเบียบ รับบทโดย “ตุ๊ก ญาณี” ที่เธอแสดงได้อย่างสมบทบาท และในตอนดังกล่าวก็ทำให้เราได้แฮชแท็กยอดฮิตอีกอัน ที่ไม่ว่าตรงไหนก็จะเห็นประโยคนี้ #อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ

penny-hili

5.เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของการทำงานไวรัลบนโซเชียล มีเดีย ที่หลังจากปล่อยภาพไม่นานก็เกิดความสงสัยสร้างกระแสอยากรู้ไปทั่วโลกออนไลน์ว่า “เจ๊จู” คนนี้เป็นใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ และขายวัสดุก่อสร้างจริงหรือไม่ จนกระทั่งมีการเฉลยเปิดตัว “เจ๊จู” อย่างเป็นทางการ จนทุกวันนี้ทำให้คนรู้จัก Builk.com มากขึ้น

jju-ok

6.#มองครั้งแรกคิดว่าเราเป็นคนยังไง

ยอมรับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ยังงงๆ ว่าจุดเริ่มต้นมาจากไหน แต่เช้าวันรุ่งขึ้นก็เห็นว่า แฮชแท็กนี้ #มองครั้งแรกคิดว่าเราเป็นคนยังไง มันก็โผล่ขึ้นมาเต็มหน้าฟีดเสียแล้ว และกินทุกพื้นที่ของทุกโซเชียลฯ ในช่วงนั้น และแน่นอนว่า หลายๆ แบรดน์ก็ไม่พลาด โดดมาร่วมแจม Hijack marketing กันอย่างยกใหญ่

fb-page3

7.Pokemon Go

“ยังเล่นกันอีกเหรอ” เป็นประโยคสำหรับคนที่ยังเหนียวแน่นกับเกม AR ที่มักจะโดนเพื่อนๆ แซะอยู่ในตอนนี้ แต่อย่าลืมว่าในช่วงหนึ่งนั้นกระแสการ Catcha! มันร้อนแรงมากจริงๆ ฮิตจนทำให้หุ้นพุ่ง ฮิตจนทำให้เกิดอาชญกรรมท้องถิ่นหน้ากลัว และเป็นกระแสฮิตทั่วโลก ก่อนจะลามมายังไทยเมื่อมันสามารถเปิดโหลดได้แล้ว (เข้าไทยวันแรก 6 สิงหาคม) แม้ว่าตอนนี้อาจจะซาไปมากแล้ว แต่คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ก็ยังเล่นกันอยู่มากทีเดียว

21clubok

8.#เสียงสูง

ถ้าพูดถึงผู้สร้างกระแสไวรัล จะไม่พูดถึง “น้องปันปัน” คนไม่ได้ เธอผู้เป็นเจ้าของวลีเด็ดมากมาย อาทิ ดึงสติกันหน่อย, หนูเมื่อยปาก, หรือล่าสุดกับ อย่าด่าเยอะเพราะทำมาแล้ว แต่เราขอเลือก “เสียงสูง” เพราะเป็นวลีที่แบรนด์โดดลงมาเยอะค่อนข้างมากทีเดียว

lg-ok

9.วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์ โดย Salmon House

ทีมงาน Salmon House จัดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ผลิตงานไวรัลออกมามากมาย ซึ่งมีหลายอย่างที่สร้างกระแสไวรัล แต่เราขอหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นไวรัลเด็ด เพราะเป็นผลงานที่ถูกดูดเอาไปใช้เป็นจำนวนมาก แต่เจ้าตัวผู้ผลิตกลับไม่ได้รับเครดิตตรงนี้ จนอดรนทนไม่ได้ต้องออกมาทำคลิปเรียกร้องสิทธิมันซะเลย

วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์

httpv://youtu.be/u06GqlNiJUY

10.กระทะดำ บาร์บีคิวพลาซ่า

นับเป็นปรากฏการณ์ที่หลังเปิดตัวใครๆ ก็พูดถึงแต่ว่าไปลองมารึยัง “กระทะดำ” ของบาร์บีคิวพลาซ่า กับการเปิดตัวแบบอลังการทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ใช้เวลาพัฒนานานถึง 6 ปี แต่ในวันที่พบกับวิกฤตทุกอย่างก็ดิ่งวูบอย่างรวดเร็วเช่นกัน แต่ทุกวิกฤตก็พิสูจน์ฝีมือให้เราเห็นแล้วว่าของดีของแท้เป็นเช่นไร

blackpan2-ok

11.Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP

อ้าห์! Pen-Pineapple-Apple-Pen ใครยังมีเพลงนี้ติดหูอยู่บ้าง ต้องยอมรับว่าช่วงหนึ่งหลายคนเกิดอาการ earworm สลัดเพลงนี้ออกจากหูไม่ได้ ซึ่งเป็นไวรัลดังมาจากญี่ปุ่นโน่นแต่ก็ลามในหลายประเทศรวมทั้งไทยด้วย แถมยังมีข่าวว่าดังมากถึงขนาดวางขายสินค้าที่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ppap3

12.คลิป “ขับรถ…อย่าไปเครียด” ไวรัลจากแบรนด์โลคอลไทย

ชื่นชมงานไวรัลจากร้านเครื่องเสียงติดรถนี่จริงๆ เพราะมันเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าคอนเทนต์ดีๆ ไอเดียเด็ดๆ มันสร้างอิมแพ็คได้จริงๆ แถมยังเป็นคลิปที่ตลกสนุกที่ได้สาระอีกด้วย ไม่แปลกใจเลยเพียงแค่ไม่กี่วันดันยอดวิวทะลุล้าน

brand1

13.หนูน้อยภูติ Spirited Away

นับเป็นช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ไม่สยองเลยในปี 2016 เพราะถูกความน่ารักของภูติน้อย Spirited Away มาหลอกหลอนซะงั้น เป็นอีกหนึ่งไวรัลที่มาจากต่างประเทศแต่ก็ถูกอกถูกใจชาวเน็ตไทยจนแชร์ส่งต่อกันมากมาย

taiwankid1

14.#แสงเหนือ

เป็นไวรัลที่เกรียวกราวรับเดือนสุดท้ายของปีได้อย่างดี จนแม้ถึงตอนนี้ก็ยังมีการพูดถึงกระแสนี้อยู่เนืองๆ อาจเรียกได้ว่าเป็นงานเปิดโป๊ะที่หลายๆ คนช็อค และยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ตลอดว่าภาพไหนจริง และภาพไหนไม่จริงบ้าง แต่ที่แน่ๆ สะเทือนทั้งตัวบล็อกเกอร์ และแบรนด์ต่างๆ ที่เคยให้นางรีวิวเลยทีเดียว

crop

และทั้งหมดนี้คือการรีวิวไวรัลตลอดทั้งปี 2016 โดยส่วนใหญ่เราคัดที่มีอิมแพ็คและส่งผลต่อวงการเอเจนซี่และแบรนด์ค่อนข้างมาก แต่อาจมีบางเรื่องท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่าเป็นกระแสไวรัลเช่นกัน ซึ่งสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ

และก่อนจะข้ามปีในปีนี้ของเป็นตัวแทน MarketingOops.com อวยพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุจความเจริญในปี 2017 และปีต่อๆ ไปค่ะ.

Copyright © MarketingOops.com


  • 7.6K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!