VR กระแสโลกเสมือนที่นักการตลาดและคนครีเอทีฟต้องเตรียมรับมือ

  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสความแรงของการทำ Video Content แบบ Storytelling นั้นกำลังมาแรงในหมู่นักการตลาดและนักโฆษณา และส่วนใหญ่จะเล็งไปเป้าหมายการเผยแพร่นี้ไปยังมือถือ เพราะด้วยการที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็น Millennials ใช้มือถือกันอย่างมาก แต่อนาคตนั้นการทำงานครีเอทีฟและสื่อที่ทำนั้นอาจจะต้องเปลี่ยนไปเมื่อความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

Virtual Reality  (VR) หรือ ความเป็นจริงเสมือน นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีการพูดถึงมามากกว่า 8-9 ปีมาแล้ว แต่จากอดีตนั้นด้วยข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีและการเรนเดอร์ภาพ 3 มิติต่าง ๆ ทำให้การใช้ VR นั้นมีข้อจำกัดอยู่ในวงการไม่กี่วงการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกมสุดหรู และระบบการฝึกฝนแบบเสมือนต่าง ๆ เช่นแพทย์  นักบินหรือในกองทัพ กระบวนการทำงานของ VR นั้นจะเป็นการทำงานของจอภาพเล็ก ๆ ขนาดสองจอ สวมที่ศีรษะเรียนกว่า Head-Mounted Display หรือ HMD  ทำให้ตาทั้งสองนั้นได้เห็นภาพเป็น 3 มิติจากจอภาพที่ส่งภาพเข้ามา เมื่อผู้ใช้เคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวนั้นจะถูกทำให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวใน VR นั้น ๆ บางทีอาจจะมีเสียงประกอบ หรือการมีอุปกรณ์เสริมเพื่อให้สามารถใสัมผัสอื่น ๆ ใน VR นั้นได้

Screen Shot 2558-08-02 at 10.12.05 AM

VR นั้นเริ่มกลับมามีความสนใจมากขึ้นเมื่อ Facebook นั้นซื้อบริษัทที่เรียกว่า Oculus Rift ไปในราคา 2 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัท Oculus Rift นี้เป็นบริษัทที่ทำเรื่องอุปกรณ์ ​VR และวิจัยด้าน VR และ Facebook กำลังสนใจในเรื่อง VR นี้ว่าจะมาเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้ได้อย่างไร Mark Zuckerberg นั้นมองว่า 3D Content แบบ Immersive นั้นจะกลายเป็นเทรนด์ที่ใหญ่ต่อจากการทำ Video Content แบบปกติ ทาง Facebook นั้นเลยต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือการมาถึงของเทรนด์นี้โดยการทำให้ระบบของตัวเองนั้นเป็นระบบที่ปฏิสัมพันธ์กับเรื่อง VR ได้

httpv://www.youtube.com/watch?v=WGVxESohDVQ

ทาง Microsoft เองก็สนใจเรื่อง VR เช่นกันและออก Hololens ที่จะสร้างโลกเสมือน มาซ้อนอยู่บนโลกจริงได้ (คล้าย ๆ AR) ทำให้สามารถสร้างหรือจัดการสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้ และประยุกต์เข้าใช้ได้กับความบันเทิง การศึกษาและการทำงานงานได้มากขึ้น ซึ่ง Microsoft นั้นจะส่งมอบให้นักพัฒนาได้ในปีนี้และเปิดขายให้คนทั่วไปได้ในปีหน้า ส่วนทางอุปกรณ์สร้าง Content ในการทำ VR ก็เริ่มมีออกมามากมายแล้วไปไม่ว่าจะทาง GoPro เองที่ออกมาประกาศทำกล้องถ่าย 360 องศา หรือ Nokia เองนั้นก็เปิดตัวกล้อง OZO ที่จะทำภาพยนต์ที่เป็น VR ออกมาได้ นอกจากบริษัทที่กล่าวไปแล้วทั้ง Samsung, Google และ Sony ต่างลงมาวิจัยและทุ่มเงินเพื่อเปิดตลาดเทคโนดลยีนี้ จะเห็นได้ว่าตอนนี้ VR นั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวและอยู่ในอุตสาหกรรมคนทำงานระดับสูงอีกต่อไป แต่กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ ที่ใครจะเอื้อมถึง

httpv://www.youtube.com/watch?v=96zaCgzFKgo

Screen Shot 2558-08-02 at 10.03.59 AM

httpv://www.youtube.com/watch?v=64Y-E9IEr8M

tham-20150728110321648

Tham Khai Meng worldwide chief creative officer ของ Ogilvy & Mather ก็ได้แสดงความสนใจในเรื่อง VR เช่นกัน โดยมองว่า VR นี้คือโลกใหม่ของนักการตลาดและนักโฆษณาที่สร้างสามารถแสดงความสร้างสรรค์ได้ และมีความเป็นไปได้หลาย ๆ อย่างที่จะเกิดขึ้นกับ VR ในอนาคต ตัวอย่างเช่นในตอนนี้มีการทำกระบวนการเรียนภาษาผ่าน VR ซึ่งจะทำให้การเรียนนั้นง่ายขึ้น เพราะคุณสามารถเรียนได้โดยการสวมหมวกหรือแว่น VR เข้าไปแล้วก็เหมือนเดินทางไปยังประเทศภาาานั้น ๆ ซึ่งจะทำให้คุณได้เหมือนเรียนภาษาที่นั้นจริง ๆ หรือการนำมาใช้กับแบรนด์โรงแรมเอง อย่างโรงแรม Marriott นั้นได้ใช้ VR ของ Oculus นั้นพาคู่แต่งงานไปลองประสบการณ์ Honeymoon ผ่าน VR ที่ฮาวายหรือ ลอนดอน ทำให้ผู้ได้ใช้นั้นมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ใหม่ ๆ และได้สัมผัสแบรนด์ต่างๆ  ในแง่มุมอื่นขึ้นมาเพิ่มขึ้น

httpv://www.youtube.com/watch?v=i6yMqXLnpN4

ในทางความคิดสร้างสรรค์หรือโฆษณานั้นโฆษณา Samsung ในออสเตรเลียได้ทำ TVC ที่มีการนำเสนอเรื่อง VR ในเด็กแรกเกิด ที่ให้ครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกันได้สื่อสารกันได้แบบเสมือนจริงผ่าน VR ที่เกิดขึ้นมา นี้คือตัวอย่างหนึ่งในการใช้ VR เข้ากับความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่องแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ของคนนั้นขึ้นมา

httpv://www.youtube.com/watch?v=2PpKzYjW7go

ในเทศกาล Cannes Lions International Festival of Creativity ที่ผ่านมานั้นเรื่อง VR ก็เป็นเรื่องราวร้อนแรงที่พูดคุยกันมากมายในงาน และยังได้รางวัล Grand Prixใน Mobile Lions อีกด้วย ซึ่งทำให้คนทำครีเอทีฟในงานต่างสนใจเรื่อง VR มากขึ้นไปอีก และยังมีบริษัท SapientNitro ที่ได้มานำเสนอการสร้างประสบการณ์ VR ในการ shopping ที่เป็นรูปแบบร้านต้นแบบที่ให้ร้านนั้นสามารถสื่อสารกับคนเดินในร้านได้ และสร้างประสบการณ์ในรูปแบบ Storytelling กับผู้ใช้ได้มากขึ้นไปอีก

httpv://www.youtube.com/watch?v=rD5mFVpA1ec

จะเห็นได้ว่า VR นั้นเป็นเรื่องที่เก่าที่เอามาเล่าใหม่อีกครั้ง และตอนนี้กำลังเข้าสู่กระแสหลักมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีในตอนนี้นั้นพร้อมที่จะเอื้ออำนวยให้คนทำ content VR ได้มากขึ้นและมีอุปกรณ์ VR ที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น คนทำการตลาดและคนทำครีเอทีฟเองก็กต้องเริ่มศึกษาแล้วว่าจะนำมาใช้เทคโนโลยีนี้ยังไงดีและสร้างสรรค์ประสบการณ์คนใช้ให้มากขึ้นได้อย่างไร


  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  
Molek
Head of Strategic Marketing ใน Integrated Service Agency ที่หนึ่ง ผู้หลงใหลในหลาย ๆ ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ