ย้อนรอยสถิติ “11.11” เมื่อ “มังกรจีน” ประกาศให้รู้ว่าการเติบโตเศรษฐกิจโลกต้องพึ่งพาจีน !!

  • 442
  •  
  •  
  •  
  •  

11.11-cover

เสร็จสิ้นมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ระดับโลกกันไปแล้ว สำหรับ “11.11 Global Shopping Festival” ที่มีจุดเริ่มต้นจากการที่ “Jack Ma” ผู้ก่อตั้งอาณาจักร “Alibaba Group” มองเห็นโอกาสของ “วันคนโสด” (Singles Day) ในวันที่ 11 เดือน 11 ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 1993 โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งของมหาวิทยาลัย Nanjing ได้ผุดไอเดียที่อยากให้คนโสดมารวมตัวกัน เพื่อเฉลิมฉลองกับ “ความโสด”

อีเว้นท์ 11.11 Shopping Festival จึงเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2009 ในปีแรกมีร้านค้าเข้าร่วมกับ “Alibaba” เพียง 27 ร้าน/แบรนด์ และเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม ทำยอดขายกว่า 7 ล้านเหรียญ

แต่รู้หรือไม่ ?!? นับจากปีแรกที่จัดอีเว้นท์ขึ้น จนถึงปี 2018 ในทุกปี จะมีการเติบโต ทั้งจำนวนร้านค้า – แบรนด์ชั้นนำระดับโลกเข้าร่วมอีเว้นท์ – ยอดขายสินค้า – ยอดการทำธุรกรรม – ยอดการจัดส่ง – การขยายจากตลาดจีน ไปสู่การเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก ที่คนทั่วโลกสามารถสั่งซื้อได้ พร้อมทั้งจัดส่งในเวลาอันรวดเร็ว และที่สำคัญ คือ สัดส่วนการสั่งซื้อสินค้าผ่าน “สมาร์ทโฟน” เพิ่มขึ้น จนกลายเป็นช่องทางหลักของการซื้อสินค้าออนไลน์ไปแล้ว (ตามตารางข้างล่างนี้)

Resize 11.11

 

มองในอีกมิติหนึ่ง มหกรรม “11.11” ไม่ใช่เป็นเพียงเทศกาลช้อปปิ้งเท่านั้น หากแต่ยังสะท้อนภาพ “พลังอำนาจซื้อของมหาชนคนจีน” ที่ทุกวันนี้แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคชาวจีนมาเป็นลำดับแรกๆ

อาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันการเติบโตด้านยอดขายของบรรดาแบรนด์ใหญ่ระดับโลก และแบรนด์หรูหลายแบรนด์ มาจาก “ตลาดจีน” เป็นหลัก !!

เพราะฉะนั้นสำหรับ มหกรรม “11.11” ซึ่งเป็นเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ใหญ่สุดแห่งปี ที่ชาวจีนทุกคนต่างรอคอย นั่นหมายความคนจีน พร้อมเต็มที่ที่จะใช้จ่ายไม่อั้น สิ่งที่ตามมาคือ เม็ดเงินสะพัดบนระบบ Digital Payment และแน่นอนว่าแบรนด์น้อยใหญ่ก็ไม่อยากพลาดโอกาสนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน “Alibaba” ได้ทลายกำแพงมหกรรม “11.11” ที่แต่เดิมจัดขึ้นเฉพาะในจีน ให้กลายเป็นมหกรรมแห่ง Globalization อย่างแท้จริง ที่ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงเทศกาลช้อปปิ้งนี้ได้ ไม่เว้นแม้แต่โซนอาเซียน ที่ “Alibaba” เข้าซื้อกิจการ “LAZADA” เพื่อบุกตลาดอาเซียน โดยปีนี้ นับเป็นปีแรกที่ LAZADA เชื่อมต่อกิจกรรม และระบบ “11.11” กับ “Alibaba” อย่างเต็มรูปแบบ

ดังที่ แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Alibaba Group กล่าวไว้ว่า “มหกรรม 11.11 ในปีนี้ เราได้เห็นความแข็งแกร่งและการเติบโตของเศรษฐกิจที่พึ่งพาการบริโภคของจีน จากการที่ผู้บริโภคมุ่งแสวงหาการยกระดับการใช้ชีวิตประจำวัน

การที่ธุรกิจในระบบนิเวศทั้งหมดของ Alibaba ได้เข้าร่วมในงานนี้ ทำให้แบรนด์และพันธมิตรร้านค้าต่าง ๆ สามารถสร้างการปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในอนาคต อาลีบาบาจะยังคงเป็นผู้นำวิวัฒนาการเพื่อก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจและไลฟ์สไตล์ดิจิทัลในอนาคต”

Alibaba 11.11_02

ขณะที่ “ยอดรวมมูลค่าสินค้า” (GMV : Gross Merchandise Volume ในงานมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 เป็นมูลค่ารวมที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มการค้าปลีกของ Alibaba, LAZADA, Ali Express ในช่วง 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พฤศจิกายน และชำระผ่าน Alipay ซึ่งเป็นข้อมูลที่อ้างอิงเรียลไทม์ และรวมค่าขนส่ง (ถ้ามี) ธุรกรรมเกี่ยวข้องกับแบรนด์ต่างประเทศ (แบรนด์ที่สร้างขึ้นนอกจีนแผ่นดินใหญ่) และข้อมูลผู้ใช้สำหรับ Tmall เท่านั้น) ในปี 2018 ทำได้ 213,500 ล้านหยวน (30,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

– “ไช่เหนียว เน็ตเวิร์ค” ดูแลรับผิดชอบการส่งสินค้า 1,000 ล้านออเดอร์
– กว่า 180,000 แบรนด์ เข้าร่วมในเทศกาล
– ผู้บริโภคกว่า 40% ซื้อสินค้าที่เป็นแบรนด์ต่างชาติ
– มี 237 แบรนด์ที่มียอด GMV สูงกว่า 100 ล้านหยวน อาทิ Apple, Dyson, Kindle, Estée Lauder, L’Oréal, Nestlé, Gap, Nike และ Adidas
– ประเทศที่ขายสินค้าให้กับจีนในงานนี้สูงสุดคือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และเยอรมนี
– 230 ประเทศ/เขต เกี่ยวข้องกับธุรกรรม
– ลาซาด้า เข้าร่วม 11.11 ในฐานะหนึ่งในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา นำเสนองานเทศกาลนี้ให้กับผู้บริโภคในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

Alibaba 11.11_01

สถิติดังกล่าว บ่งบอกได้ว่าวันนี้ ในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก ไมว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต การเงิน ภาคบริการ การตลาด และผู้คนทั่วโลก ล้วนเข้าสู่วงโคจรที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ “Alibaba” โดยอัตโนมัติ !! และหากเปรียบ “Alibaba” เป็นมังกรจีนตัวหนึ่ง เท่ากับว่า มังกรจีนตัวนี้กำลังทำหน้าที่ประกาศก้องให้โลกรู้ว่าการเติบโตเศรษฐกิจโลกต่อจากนี้ ต้องพึ่งพาจีน !!

Resize 11.11-2

 


  • 442
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ