เปิดอาณาจักร “บาร์บีคิวพลาซ่า” ภายใต้ตระกูล “ชูพจน์เจริญ” ธุรกิจครอบครัวบริหารงานมืออาชีพ และในวันที่ไร้เงา “บุ๋ม-บุณย์ญานุช”

  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังข่าวฮือฮาวงการธุรกิจ ของการประกาศลาออกลงจากตำแหน่งของ “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วใครจะมาแทนตำแหน่งนี้ เนื่องจากเป็นผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญในการผลักดันความสำเร็จของแบรนด์ในหลายๆ อย่าง และอาจจะเรียกได้ว่า กลายเป็น The Face ของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า ไปแล้ว

 

ย้ำ..ย้ำ ไม่ใช้เจ้าของบาร์บีคิวพลาซ่า แต่คือ “ครู” ของลูกน้อง

สำหรับ “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช” เริ่มต้นทำงานที่ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งขณะนั้นยังใช้ชื่อเดิมว่า บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายดูแลและบริการงานด้านการตลาดสินค้าแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซบฮัท ซึ่งเป็นผู้ผลักดันการขับเคลื่อนองค์กรมากมาย จนหลายๆ คนเข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าของบาร์บีคิวพลาซ่าเสียเอง

นอกจากนี้ เธอยังได้ชื่อว่า เป็นผู้บริหารที่ขับเขี้ยวพนักงานหลายรุ่นหลายคนให้มีความสามารถ ซึ่งภายใต้การนำของเธอ ก็ได้รับการเคารพจากลูกน้อง ว่าเป็นคนเก่ง เป็นคนตรง และทำงานอย่างถึงลูกถึงคน ลูกน้องที่ทำงานด้วยก็ได้รับผลักดันให้มีความสามารถและถึงแม้จะก้าวออกไปจากองค์กรแล้วก็ยังหยิบเอาแนวคิดและแรงบันดาลใจในการทำงานร่วมกับเธอไปใช้เป็นเชื้อฟืนในการทำงานที่อื่นด้วย โดยพนักงานที่ได้ทำงานเป็นชุดสุดท้ายถึงกับเสียดายที่ไม่ได้ร่วมงานกับเธอต่อแล้ว และได้ร่วมกันสร้าง #ศิษย์บุณย์รุ่นสุดท้าย พร้อมเตรียมเซอร์ไพรส์สำคัญให้เธอ เพื่อเป็นการขอบคุณบุคคลที่เป็นทั้ง “เจ้านาย” และ “ครู”

ครั้งหนึ่งใน Clubhouse มีการกล่าวว่า “ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณบุ๋มหยิบรองเท้ากีฬา ลูกน้องเป็นต้องขนลุก เพราะจะต้องมีไอเดียเกิดใหม่ในหัวของเธอคนนี้อย่างแน่นอน” เป็นการแซวเล่นอย่างขำๆ ถึงการร่วมงานกับคนชื่อ “บุ๋ม บุณย์ญานุช”

ในขณะที่ในหมู่ผู้สื่อข่าวธุรกิจและการตลาด “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช” ก็ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นผู้บริหารที่เก่ง ให้ความเป็นกันเอง ไม่มีติดมาดใดๆ และตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา จดจำชื่อของนักข่าวได้หลายคน รวมถึงเป็นแหล่งข่าวที่มีความจริงใจที่พร้อมให้ความร่วมมืออยู่เสมอ ทำให้เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่รักและเคารพของกลุ่มผู้สื่อข่าวอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช” จะสร้างความสำเร็จไว้มากมายให้กับบริษัท ฟู้ดแพชชั่นฯ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ทั้งหมดนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากขาดซึ่งวิสัยทัศน์ที่เปิดกว้างและร่วมคิดร่วมสร้างจากหลายๆ ฝ่าย ทั้งทีมผู้บริหารและทีมทำงาน ที่เสมือนเป็นอวัยวะสำคัญในส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์คนหนึ่ง ให้สามารถขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวไปข้างหน้าด้วยกันได้ ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งร่างกายก็อาจจะขยับไม่ได้ หรือทำงานไม่ได้อย่างเต็มที่

ดังนั้น เราลองมาสำรวจร่างกายของมนุษย์ที่ชื่อ “ฟู้ดแพชชั่น” กันดูว่าภายในโครงสร้างนี้ประกอบด้วยใครบ้าง

 

อาณาจักรมังกร ธุรกิจครอบครัวผ่านการบริหารงานโดย คนรุ่นใหม่

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ซึ่งมีอายุกว่า 30 ปีแล้ว ก่อตั้งโดย 2 บุคคลสำคัญ ได้แก่ คุณชูพงศ์ ชูพจน์เจริญ และ คุณนิภานันท์ ชูพจน์เจริญ สองผู้ก่อตั้งบริษัทและเป็นร่มไม้ใหญ่ของพนักงานทุกคน หลังจากนั้นก็ได้ส่งไม้ต่อให้กับ บุตรสาวคนโต ได้แก่ คุณเป้-ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ถือเป็นรุ่นที่ 2 ในการสานต่อธุรกิจของครอบครัว และนำพาองค์กรไปสู่ความนำสมัยในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพาบาร์บีคิวพลาซ่าไปเปิดยังต่างประเทศ อาทิ กัมพูชา, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย เป็นต้น การนำเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ เข้ามาใช้ในการบริหารและการปฏิบัติงานต่างๆ รวมถึงการขยายอาณาจักรแบรนด์ต่างๆ มากมาย อาทิ ฌานา, ฮ้อตสตาร์, สเปซคิว, โภชา, หมูทอดกอดคอ รวมไปถึงการเข้ามาถือหุ้นใหญ่ “เรดซัน” ธุรกิจร้านอาหารเกาหลี

คุณเป้-ชาตยา นับว่าเป็นผู้บริหารที่เป็นที่รักของพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงพนักงานหน้าร้าน เพราะความเป็นกันเอง การทำงานที่ไม่สร้างกำแพงแบ่งแยกระดับชั้น ทำให้เธอเป็นคนทำงานที่พร้อมเปิดใจรับฟังความเห็นและคำแนะนำของพนักงานในทุกระดับ จนกระทั่งครั้งหนึ่งในการอบรมพนักงานเคยทำหน้ากากรูปใบหน้า “คุณเป้” และบอกว่าเป็นไอดอลในการทำงานเป็นแบบอย่างของคนเก่งที่เธออยากจะได้เป็นอย่างคุณเป้บ้าง

ที่สำคัญทุกวิกฤตที่ ฟู้ดแพชชั่นฯ เผชิญไม่ว่าจะเป็น วิกฤตโควิด วิกฤตกระทะน้ำดำ ผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่าง “เป้-ชาตยา” พร้อมที่จะเป็นแม่ทัพแถวหน้า พาทุกชีวิตขององค์กรฝ่าฟันทุกปัญหาอย่างไม่หวั่นไหว

 

ผู้บริหารในตระกูล “ชูพจน์เจริญ”

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารรุ่นใหม่คนอื่นอีกที่เป็นผู้ขับเคลื่อนเบื้องหลังความสำเร็จต่างๆ ดังนี้

คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการองค์กร และยังเป็นคู่ชีวิตของ คุณเป้-ชาตยา ผู้อยู่เบื้องหลัง Digital Transformation นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่องค์กร ซึ่งคุณเรืองชายเป็นคีย์สปีกเกอร์บนเวทีต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้บริหารงาน

คุณนีรดา ชูพจน์เจริญ ประธานบริหารสายงานการเงิน น้องสาวคุณคุณเป้-ชาตยา เฮดสูงสุดด้านบัญชีและการเงินของบริษัท

คุณศันสนะ ศศะนาวิน ประธานบริหารสายงานหน่วยธุรกิจต่างประเทศและกฎหมาย และยังเป็นคู่สมรสของคุณนีรดา ซึ่งเป็นอีกบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการบุกตลาดต่างประเทศของฟู้ดแพชชั่น

คุณชนินทร์ ชูพจน์เจริญ ประธานบริหารสายงานซัพพลายเชน น้องเล็กคนสุดท้องของตระกูลชูพจน์เจริญ และอยู่เบื้องหลังหลายเมนูที่หลากหลายของบริษัท ซึ่งคุณชนินทร์ ยังเคยร่วม LIVE ขายสินค้าของบริษัท จนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเชฟประจำบริษัท เพราะด้วยบุคคลกันเองและสดใสทำให้ลูกค้าชื่นชอบเทคนิคในการขายเก่งอย่างมาก

 

บุคคลนอกครอบครัว ร่วมบริหารงานเข้มแข็ง

และนอกหนือจากบุคคลในครอบครัวชูพจน์เจริญแล้ว ฟู้ดแพชชั่น ก็ยังมีผู้บริหารที่เป็นบุคคลนอกครอบครัวเช่นกัน

คุณรัฐพล เจียรนำโชค ประธานบริหารสายงานการเงินและขยายธุรกิจใหม่ ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญทำให้เกิดดีลใหญ่อย่างเรดซันด้วย

คุณสิริภา ลาภะนาวิน ประธานบริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังการทำธุรกิจ Non-Restaurant ต่างๆ มากมาย และไอเดียการเปิดร้านอาหารในเครือใหม่ก็เกิดจากมุมคิดของผู้หญิงเก่งคนนี้ รวมไปถึงครั้งแรกกับการผลักดันธุรกิจ B2B โดยเปิดจำหน่าย Gift Voucher อีกด้วย

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานบริหารสายงนทรัพยากรบุคคล และหัวหน้าหน่วยธุรกิจ People Connect เป็นอีกบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จด้าน HR มากมาย อาทิ  รางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย และ บริษัทดีเด่นด้านบริหารทรัพยากรบุคคลแห่งภูมิภาคเอเชีย

 

และสำหรับคำถามที่ว่า ใครจะมาดูบาร์บีคิวพลาซ่าในช่วงนี้ระหว่างที่กำลังเฟ้นหาบุคคลที่จะมาแทนตำแหน่ง “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช” ปัจจุบันมี “คุณรัฐ ตระกูลไทย” ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจร้านอาหาร รับหน้าที่ในการบริหารแบรนด์ต่างๆ ในเครือฟู้ดแพชชั่น อยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า จะมีบุคคลนอกหรือเป็นบุคคลภายในที่มาดูแบรนด์เรือธงอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าอย่างจริงจัง

 

จิตวิญญาณ Underdog spirit นักสู้บู๊ไม่ถอย

แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า ถือเป็นแบรนด์อันดับ 1 ด้านร้านอาหารปิ้งย่าง ประสบความสำเร็จสร้างผลกำไรในช่วงก่อนโควิด มากกว่า 3,500 ล้านบาท แต่หลังจากประสบปัญหาวิกฤตไวรัส ต้องเผชิญการล็อกดาวน์ ปิดห้าง ก็ทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก แต่ก็สามารถฝ่าฟันวิกฤตมาได้ โดยยึดจิตวิญญาณ Underdog spirit ซึ่งวิกฤตที่ผ่านมาไม่มีการเลย์ออฟ ล่าสุด ยังมีการให้โบนัสพนักงาน รวมถึงคืนเงินในส่วน leave without pay ให้ด้วย ซึ่งใช้รูปแบบที่หลากหลายในการทำธุรกิจ บวกกับแคมเปญการตลาดที่หวือหวาน่าสนใจจนที่เป็นที่ชื่นชมของนักการตลาด รวมไปถึงเป็น case study ของวงการธุรกิจในการพลิกวิกฤตสร้างโอกาสในหลายๆ ครั้ง

กับการลาออกครั้งสำคัญของ “คุณบุ๋ม บุณย์ญานุช” เป็นที่จับตาว่าจะเป็นใครมารับมงกุฎสำคัญนี้แทน? จะเป็นคนในตระกูล “ชูพจน์เจริญ” หรือจะเป็นบุคคลนอกครอบครัวมาบริหารงานหรือไม่ โดยเฉพาะในเวลานี้ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของการทำธุรกิจร้านอาหาร เพราะอาจต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตโรคระบาดต่อเนื่อง เผชิญกับปัญหาสินค้าราคาแพงที่ผู้บริโภคลดการจับจ่ายลง ซึ่งยังไม่นับการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารที่นับวันจะร้อนแรง เพราะมีทั้งผู้เล่นใหม่ๆ ทั้งรายเล็กรายน้อยเกิดขึ้นตลอดเวลา บนเกมดิจิทัลผ่านการเดลิเวอรี่ด้วยแล้ว

น่าจับตาทิศทางและการเติบโตต่อไปของแบรนด์สำคัญอยาง “บาร์บีคิวพลาซ่า” #พี่ก้อน ของเราจะทะยานต่อไปในรูปแบบไหนต้องติดตามกันต่อไป.


  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!
CLOSE
CLOSE