Shoplus ออกแถลงขออภัย ทำระบบสั่งซื้อ “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” ของบาร์บีคิวพลาซ่าล่ม เหตุรองรับไม่ไหว 140,000 ข้อความใน 20 นาที

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

หากยังจำกันได้กับการประกาศขายน้ำจิ้มบาร์บีคิวในตำนาน สูตรหัวแหนของ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ซึ่งดำเนินการผ่านการ LIVE บนเฟซบุ๊กของตัวเอง เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับอย่างถล่มทลาย จนทำให้ระบบถึงกับล่ม พร้อมกับเสียงบ่นของลูกค้าถึงระบบการจัดการที่ไม่ดีนั้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าจำนวนมาก

ล่าสุด ทาง Shoplus ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในการจัดการสั่งซื้อออนไลน์ในวันงาน ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีใจความว่า

“ในการจัดการสั่งซื้อออนไลน์อัตโนมัติด้วยการใช้ระบบ AI ในการรับออเดอร์และคอมเม้นต์ต่างๆ ซึ่งระหว่างการไลฟ์สดได้มีผู้สนใจเข้ามาสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก โดยระบบได้รับข้อความและคอมเมนต์มากกว่า 140,000 ข้อความ ใช่วงเวลาไม่ถึง 20 นาที ซึ่งเป็นจำนวนที่เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นอย่างมาก ทำให้ระบบไม่สามารถรองรับปริมาณการสั่งซื้อและตอบสนองข้อความของลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกในการตอบกลับระหว่างไลฟ์ และส่งผลเสียต่อการทำงานของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในความผิดพลาดครั้งนี้ ซึ่งเรารู้สึกเสียงใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อทั้งแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า และลูกค้าของแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบ”

 

ทันทีที่ทาง Shoplus ออกแถลงการณ์ถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น ทาง ผู้บริหารบาร์บีคิวพลาซ่า โดย คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น ได้บอกกับเราว่า กรณีที่เกิดขึ้นอันที่จริงได้มีการย้ำเตือนกับทาง Shopee แล้วว่า จะมีปริมาณคนเข้ามาจำนวนมากอย่างแน่นอน ซึ่งทาง Shopee ก็ยืนยันว่าสามารถรองรับได้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ความเสียหายมันเกิดกับชื่อเสียงของแบรนด์เราโดยตรง ดังนั้น ตรงส่วนนี้ทาง Shopee ก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบแล้ว และนอกจากนี้ก็อาจจะมีการชำระค่าเสียหายที่เราได้ประเมินเอาไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราได้ตัดสินใจยุติการทำงานกับทาง Shoplus แล้ว และได้ร่วมจับมือกับพันธมิตรใหม่ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำให้ระบบมันดีขึ้นได้ ดังนั้น ขอให้ติดตามการกลับมาใหม่ของเราอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ คุณบุณย์ญานุช ยังได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย

 

เรียกว่ากลายเป็นบทเรียนสำคัญของทั้งสองฝ่าย โดยทางฝั่งบาร์บีคิวพลาซ่า ก็คงต้องคิดทบทวนในการเลือกเฟ้นพาร์ทเนอร์ที่ร่วมงานให้เข้มข้นมากกว่านี้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับแบรนด์โดยตรงและทำให้ผู้บริโภคจดจำเรื่องระบบล่มไปอีกนาน ซึ่งหากเกิดซ้ำสองคงยากที่จะแก้ไขเรื่องภาพลักษณ์ที่ดีได้ ในขณะที่ทาง Shopee เองก็เป็นบทเรียนสำคัญในเรื่องการทำงานเพราะเหตุการณ์นี้ก็ทำให้เสียลูกค้ารายสำคัญแบรนด์เชนใหญ่ไปหนึ่งราย และอาจรวมไปถึงแบรนด์อื่นๆ ที่จะเข้ามาร่วมงานด้วยก็อาจจะเกิดความลังเลได้

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการตอกย้ำว่าธุรกิจดิจิทัลกำลังจะเติบโต แบรนด์ต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ดี เพราะเทคโนโลยีจะเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นทุกขณะ การทำธุรกิจแบบเดิมไม่อาจะตอบโจทย์ได้อีกแล้ว ดังนั้น เรื่องของการวางระบบการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลจึงสำคัญมากขึ้นตั้งแต่วันนี้.

คลิกอ่าน เปิดเหตุผลทำไม “บาร์บีคิวพลาซ่า” พลิกเกมวางขาย “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” ไอเท็มสุดหวง 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!
CLOSE
CLOSE