FWD ประกันชีวิต คิดใหม่แคมเปญฮาโลวีน “Halloween behind the scene” ดึง AI โชว์โมเมนต์หลังเลิกงานของเหล่าผี สนับสนุนให้ทุกคนใช้ชีวิตแบบใจต้องการ

  • 55
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวันฮาโลวีนเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับคนทำแคมเปญการตลาด และเส้นทางทั่วไปที่หลายแบรนด์เลือกเดินมักจะมีความมืดมน น่ากลัว หรือความสนุกสุดเหวี่ยง แต่ “FWD ประกันชีวิต” ตัดสินใจคิดต่างและลุกขึ้นมาพลิกโฉมแคมเปญฮาโลวีนของตัวเองในมุมใหม่ ทำให้สามารถสื่อสารเชิงบวกแบบมีเอกลักษณ์ แถมยังสร้างแรงบันดาลใจได้ไกลกว่าอารมณ์เขย่าขวัญสั่นประสาทด้วย

 

 

บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD ประกันชีวิต ตั้งชื่อแคมเปญล่าสุดนี้ว่า Halloween behind the scene ซึ่งเป็นการครีเอทภาพที่แสดงชีวิตหลังเลิกงานของตัวละครกลุ่มผีในวันฮาโลวีนด้วยเทคโนโลยี Generative AI ทำให้ชาวโลกได้เห็นภาพผี Boo ลงมือทำอาหารในครัว ภาพซาตานสาวกำลังตั้งใจเล่นโยคะ และภาพท่านเคานต์แดรกคูลาอารมณ์สดใสขณะวิ่งมาราธอน ทั้งหมดถือเป็นเบื้องหลังของ ”ตัวละครฮาโลวีน” ที่ล้วนมีด้านที่เหมือนคนทั่วไป นั่นคือหลังจากทำงานเสร็จแล้ว ก็ไปใช้ชีวิตผ่านกิจกรรมที่ชอบได้อย่างที่คิด

 

 

นี่เป็นอีกครั้งที่ FWD ประกันชีวิต มุ่งสนับสนุนให้ผู้คนใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ โดยยังเป็นหนึ่งในแคมเปญ Generative AI ของปีนี้ที่ FWD ประกันชีวิต เริ่มนำมาสื่อสารสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนให้เกิดขึ้นได้อย่างสมจริง สำหรับ Generative AI นั้นเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แขนงหนึ่งที่สร้างผลลัพธ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้อความ, ภาพ,​ เสียง, วิดีโอ, โค้ดคอมพิวเตอร์ ฯลฯ จากชุดข้อมูล และคำสั่งที่มนุษย์ป้อนเข้าไป และ FWD ประกันชีวิต ถือเป็นเจ้าแรกในตลาดประกัน ที่นำ AI มาทำคอนเทนต์การสื่อสารออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทยอยปล่อยออกมาต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 เป็นต้นมา

 

ที่มาไอเดียสุดปัง สู่พัฒนาการคอนเทนต์ซีรีส์ AI ตัวล่าสุด

FWD ประกันชีวิต เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยลูกค้าจำนวนมากสัมผัสได้ถึง Brand Promise ที่ว่า “Celebrate living” เพราะจำได้ถึงแนวคิด “ชีวิตคิดแล้วต้องใช้” ที่ FWD มุ่งสื่อสารมาตลอด โดยสนับสนุนให้ทุกคนใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ เพราะ FWD ประกันชีวิต พร้อมจะซัปพอร์ตดูแลเพื่อให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตได้อย่างหมดห่วง ทำให้แบรนด์วางโฟกัสที่การสื่อสารเชิง Positive และให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจมากเป็นพิเศษ

ที่ผ่านมา FWD ประกันชีวิต นำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาขับเคลื่อนการทำงานในทุกส่วน ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การเสนอขาย ไปจนถึงการให้การบริการ รวมถึงการสื่อสารแบรนด์ที่แตกต่างด้วย สิ่งที่ FWD ประกันชีวิต ทำคือการมุ่งเน้นนำนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ อย่างเช่นการใช้ Generative AI มาทำแคมเปญอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี สำหรับครั้งนี้ FWD ประกันชีวิต เลือกช่วงเวลาหลังเทศกาลฮาโลวีน ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาต่อยอดอีกครั้ง กับแคมเปญ Halloween behind the scene

 

 

แคมเปญนี้ถือเป็นกลยุทธ์เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยี AI ให้สดใหม่และแตกต่าง มีการใส่ 3 องค์ประกอบเข้าไปในงานได้อย่างลงตัว ส่วนแรกคือเทศกาลหรือช่วงเวลาที่โดนใจผู้บริโภค ผสมผสานกับส่วนที่ 2 คือธีมหรือไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากความคิดของคน และส่วนที่ 3 คือสอดแทรกแนวคิดรวมถึงตัวตนของแบรนด์

ที่มาของแคมเปญ Halloween behind the scene เริ่มต้นจากการนึกถึงตัวละครฮาโลวีนผ่านมุมมองของคนธรรมดา ใครที่ทำงานที่ตัวเองรักอย่างเต็มที่แล้ว เมื่องานจบลง คนนั้นก็มีชีวิตในอีกมุมที่ออกไปใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองชอบ ตัวละครฮาโลวีนก็เช่นกัน นอกเหนือจากการทำงานเหมือนคนอื่นทั่วไป คาแรคเตอร์หลอน ๆ ก็มีเวลา “ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ” ได้เหมือนกัน

เมื่อเห็น opportunity ตรงนี้ FWD ประกันชีวิต จึงมั่นใจว่าจะสามารถทำให้ผู้คนได้เห็นมุมมองการ Celebrate living ในรูปแบบที่สดใหม่ ก่อนจะตัดสินใจเริ่มไอเดียเปลี่ยนตัวละครในเทศกาลฮาโลวีนมาสื่อสารในมุมบวก และสร้างแรงบันดาลใจ สนับสนุนให้ทุกคนใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ ผ่านเทคโนโลยี Generative AI ที่สามารถสร้างภาพสมจริง ภายใต้แคมเปญคอนเทนต์ซีรีส์ Halloween behind the scene

 

ทุกคนมีอีกด้านที่ออกไปใช้ชีวิตได้

ในอีกด้าน การฉายภาพเบื้องหลังของตัวละครฮาโลวีนที่มีโมเมนต์หลังเลิกงานในแง่มุมที่ต่างไป ถือเป็นการแทรกเรื่องความหลากหลายได้อย่างฉลาดของ FWD ประกันชีวิต งานอดิเรกและความสนใจที่ไม่เหมือนกัน ทั้งการลองทำอาหารเมนูใหม่ การออกไปคาเฟ่โปรด การเล่นโยคะ การขี่จักรยานในสวน และการเล่นกีฬาที่ชอบ ล้วนเป็นการสะท้อน Insight ที่เป็น Pain point ของหลายคน ผลที่เกิดขึ้นคือตัวแคมเปญสามารถเติมแรงบันดาลใจได้ชัดขึ้น ว่านอกจากให้เวลาไปกับการทำงาน ทุกคนมีอีกด้านที่ควรออกไปใช้ชีวิตได้จริง ๆ

ไอเดียชาญฉลาดนี้เองที่ทำให้เกิดมุมมองเชิงบวก และสอดคล้องกับ Brand Promise ‘Celebrate living’ ของแบรนด์ ทั้งหมดนี้ยิ่งลงตัวเมื่ออัลบั้มภาพเหล่านี้ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย พร้อมคำบรรยายที่น่าสนใจ เช่น  “ฮาโลวีนเบิร์นไปเยอะ ขอเติมน้าตาลหน่อยละกัน”, “ภารกิจฮาโลวีนจบ ภารกิจปั้นหุ่นต้องมา” และ “ได้เวลาปิดโหมดดุ เปิดโหมดสนุก” ซึ่งปิดท้ายด้วยวลี “เพราะ #ชีวิตคิดแล้วต้องใช้” แบบจำง่ายได้ใจความ

 

 

สำหรับนักการตลาด FWD ประกันชีวิต ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาเทศกาล โดยสามารถก้าวข้ามความสยองและความสนุกสุดเหวี่ยงที่มักเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของฮาโลวีน แล้ว เปลี่ยนเป็นการแบ่งปันข้อความและภาพที่ยกระดับแรงบันดาลใจ ตรงนี้เป็นกรณีศึกษาได้ดีว่าแบรนด์ควรพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนแคมเปญช่วงเทศกาลหรือวันหยุดอย่างไรต่อไป เพื่อสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ได้อย่างเต็มที่และสร้างสรรค์

ที่สำคัญ แม้จะเป็นแคมเปญที่ใช้ AI สร้างงาน แต่ FWD ประกันชีวิต ยังแสดงให้เห็นว่าการใช้มุมมองที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง นั้นสามารถทำให้โฆษณามีแรงบันดาลใจและมีความหมายมากขึ้นจริงๆ


  • 55
  •  
  •  
  •  
  •